Đường bộ

Sớm gỡ vướng mặt bằng để nhà thầu tăng tốc thi công tuyến đường bộ Hoàng Sa - Dốc Sỏi

27/11/2025, 12:34

Mặt bằng bàn giao chậm và chưa liên tục là một trong những nguyên nhân chính khiến mục tiêu tăng tốc tiến độ thi công dự án đường bộ Hoàng Sa - Dốc Sỏi của nhà thầu chưa đạt kỳ vọng.

Liên quan đến tiến độ thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, đại diện Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (Tập đoàn Phúc Lộc) cho biết, tại công trình, đơn vị là 1 trong 4 nhà thầu tham gia thi công gói thầu số 22.

Trong đó, Tập đoàn Phúc Lộc đảm nhận phần việc có giá trị hơn 891 tỷ đồng.

Sớm gỡ vướng mặt bằng để nhà thầu tăng tốc thi công tuyến đường bộ Hoàng Sa - Dốc Sỏi- Ảnh 1.

Nhà thầu Phúc Lộc vẫn đang tranh thủ thi công các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi mặt bằng để luỹ tiến sản lượng.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được khởi công ngày 24/12/2023 và dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2027.

Ngay sau khi ký hợp đồng, Tập đoàn Phúc Lộc đã huy động nhân lực, máy móc và vật tư nhằm thi công đúng theo tiến độ. Thời điểm hiện tại, tổng sản lượng thi công đạt gần 6% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều thách thức, đặc biệt là công tác GPMB. Tính đến 20/11/2025, chủ đầu tư mới bàn giao được khoảng hơn 24% tổng diện tích thuộc phạm vi thi công của nhà thầu (952.681 m²).

Khó khăn hơn nữa khi phần mặt bằng đã bàn giao không liên tục, đường công vụ phục dự án không thể triển khai theo hồ sơ thiết kế, thiếu đường tiếp cận, nhà thầu không thể triển khai thi công, dẫn đến kế hoạch thi công phải điều chỉnh liên tục, quãng đường vận chuyển vật tư tăng ảnh hưởng đến giá cả và lợi nhuận của nhà thầu.

Bên cạnh vướng mắc mặt bằng, nguồn vật liệu cũng là thách thức lớn. Thực hiện theo Luật Khoáng sản 2024, mỏ cát chỉ định cho gói thầu đến nay không được áp dụng theo cơ chế đặc thù mà phải đấu giá. Trên 9 mỏ xin cấp theo cơ chế đặc thù, thực tế nhà thầu mới được cấp 3 mỏ, khối lượng cát thi công bị thiếu.

Đại diện Tập đoàn Phúc Lộc cho biết, đáp ứng yêu cầu giải ngân và tiến độ chung của dự án, theo chỉ đạo của chủ đầu tư, nhà thầu đã chủ động thỏa thuận thuê đất của người dân bằng kinh phí của doanh nghiệp (thời hạn 6 tháng).

Việc thuê đất tạm đã tạo điều kiện triển khai thi công các hạng mục cầu, cống thoát nước ngang, góp phần duy trì sản lượng và hạn chế gián đoạn. Giải pháp tình thế này giúp dự án có bước chuyển biến nhất định, tránh tình trạng đình trệ toàn bộ.

"Công tác giải phóng mặt bằng vẫn là nút thắt lớn nhất, ảnh hưởng đến kế hoạch tổng thể.

Hiện, chúng tôi đang kiến nghị chủ đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc mặt bằng, đặc biệt tại những vị trí xử lý nền đất yếu thời gian chờ lún dài.

Một trong những yêu cầu cấp thiết được đưa ra là bàn giao mặt bằng liên tục, đồng bộ và có đường tiếp cận, thay đổi giải pháp thiết kế, rút ngắn thời gian chờ lún để công trình hoàn thành đúng tiến độ", đại diện Tập đoàn Phúc Lộc thông tin.

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có chiều dài tuyến 26,88km, điểm đầu giao với đường Trì Bình - Dung Quất, điểm cuối kết nối với đường Hoàng Sa.

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng mức đầu tư là 3.500 tỷ đồng; trong đó ngân sách trung ương là 1.300 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 2.200 tỷ đồng.