Sửa đổi quy định nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý, bảo trì công trình hàng không
Dự thảo Thông tư sửa đổi quy định quản lý, bảo trì công trình hàng không, làm rõ nội dung sửa chữa định kỳ, thống nhất quy trình lập và phê duyệt kế hoạch bảo trì, đồng thời đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí cho doanh nghiệp triển khai.
Làm rõ trách nhiệm của Cục Hàng không Việt Nam
Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2021/TT-BGTVT ngày 22/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý, bảo trì công trình hàng không, với nhiều điểm mới quan trọng.

Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 24/2021/TT-BGTVT ngày 22/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý, bảo trì công trình hàng không được đánh giá là hiện đại, cập nhật các quy định về quản lý và bảo trì công trình hàng không.
Theo đó, trong việc quản lý và bảo trì công trình hàng không, với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp do Bộ Xây dựng là chủ đầu tư, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì công trình.
Dự thảo cũng nêu rõ trách nhiệm của Cục Hàng không Việt Nam bao gồm cả việc kiểm ra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý về các vi phạm nếu có.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn người được giao quản lý, sử dụng và khai thác công trình thực hiện công tác bảo trì công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý bảo đảm theo kế hoạch bảo trì được giao, bảo đảm an toàn khai thác và hoạt động vận tải hàng không thông suốt; đảm bảo theo quy định của quy trình bảo trì, quy trình vận hành khai thác, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và kế hoạch bảo trì được giao.
Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, khảo sát, phối hợp với người được giao quản lý, sử dụng và khai thác công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý xác định hiện trạng các dấu hiệu xuống cấp, những hư hỏng của công trình hoặc thiết bị lắp đặt vào công trình. Kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm về quản lý và bảo trì công trình hàng không.
Đồng thời, Cục đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với công tác bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không và các nội dung thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không liên quan đến quản lý, bảo trì công trình hàng không theo quy định của pháp luật.
Sửa đổi, bổ sung khái niệm "Sửa chữa định kỳ"
Theo dự thảo Thông tư, đối tượng – phạm vi và hạ tầng trọng yếu như như đường cất hạ cánh, đường lăn, các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng - được nhấn mạnh hơn.
Cụ thể, công tác sửa chữa công trình hàng không định kỳ được sửa đổi tại Điểm a, Khoản 3, Điều 9 quy định về Nội dung bảo trì công trình hàng không.
Theo đó, sửa chữa định kỳ công trình hàng không được định nghĩa là sửa chữa hư hỏng hoặc thay thế bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình bị hư hỏng được thực hiện định kỳ theo quy định của quy trình bảo trì.
Theo ban soạn thảo, việc sửa đổi chi tiết này để đảm bảo phù hợp với khoản 4 Điều 33 Nghị định 06/2021/NĐ-CP, nhằm tránh các trường hợp có cách hiểu khác nhau, đặc biệt là trường hợp cải thiện tình trạng kỹ thuật được hiểu như thế nào?
Ban soạn thảo cũng lưu ý, đường cất hạ cánh vẫn giữ nguyên quy mô và thay đổi kết cấu móng, kết cấu bề mặt, sức chịu tải... tức là thay đổi tính trạng kỹ thuật. Trong từng trường hợp, cần làm rõ việc cải thiện tình trạng kỹ thuật là cải tạo nâng cấp hay là bảo trì?
Do đó, việc sửa đổi khái niệm "Sửa chữa định kỳ" để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật cao hơn và là cần thiết, tránh cách hiểu, áp dụng khác nhau trong thực tế.

Dự thảo sửa đổi bổ sung chi tiết hơn về việc lập, phê duyệt, điều chỉnh kế hoạch bảo trì và việc kiểm tra, khảo sát và đánh giá hiện trạng công trình - với biểu mẫu, có quy định chặt chẽ hơn
Đơn giản hóa quy trình, đảm bảo hiệu quả cho doanh nghiệp
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2021/TT-BGTVT còn đưa ra nhiều quy định mới hướng đến việc đơn giản hóa, rút ngắn các quy trình trong hoạt động quản lý, bảo trì công trình hàng không - tại điều 12 và điều 14.
Cụ thể, Khoản 4, Điều 12 quy định về Lập, phê duyệt và điều chỉnh kế hoạch bảo trì đối với công trình kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý sẽ được sửa đổi, bổ sung như sau:
Căn cứ tình trạng kỹ thuật của công trình, người được giao quản lý, sử dụng và khai thác công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam tiến hành khảo sát, lập biên bản xác định hiện trạng các dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng của công trình hoặc thiết bị lắp đặt vào công trình.
Biên bản xác nhận hiện trạng các hư hỏng công trình được lập theo biểu mẫu tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư này.
Căn cứ tình trạng kỹ thuật của công trình, các thông tin về quy mô và kết cấu công trình, lịch sử bảo trì công trình, các thông tin và dữ liệu khác, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì, định mức, quy định về ưu tiên tại khoản 2 Điều này và Biên bản xác nhận hiện trạng các dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng công trình hoặc thiết bị lắp đặt vào công trình quy định tại điểm a khoản 4 Điều này, người được giao quản lý, sử dụng và khai thác công trình hàng không do Nhà nước đầu tư quản lý tổ chức rà soát, tổng hợp khối lượng và lập kế hoạch bảo trì công trình kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý hàng năm theo biểu mẫu quy định tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư này, trình Bộ Xây dựng trước ngày 15/10 hàng năm, đồng thời gửi Cục Hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Xây dựng kết quả rà soát kế hoạch bảo trì do người được giao quản lý, sử dụng và khai thác công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý tổ chức lập trước ngày 30/10 hàng năm.
Bộ Xây dựng tổ chức chấp thuận kế hoạch bảo trì công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý trước ngày 15/11 hàng năm.
Theo ban soạn thảo, việc sửa đổi, bổ sung các điểm trên nhằm đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian thực hiện, đảm bảo hiệu quả cho doanh nghiệp triển khai.
Điều này cũng phù hợp với quy định của văn bản quy phạm pháp luật, cao hơn là Nghị định 06/2021/NĐ-CP, theo đó chỉ có 1 bước là duyệt kế hoạch bảo trì, không có bước "duyệt danh mục ưu tiên".

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung nhiều quy định nhằm đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian thực hiện, đảm bảo hiệu quả cho doanh nghiệp triển khai.
Ngoài ra, định nghĩa về Công trình, bộ phận công trình hàng không bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng theo quy định tại khoản 6 Điều 33 06/2021/NĐ-CP cũng được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 1, Điều 14 của dự thảo Thông tư.
Theo đó, các Công trình, bộ phận công trình hàng không bắt buộc quan trắc trong quá trình khai thác sử dụng theo quy định tại khoản 6 Điều 33 06/2021/NĐ-CP bao gồm: Công trình nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu kỹ thuật máy bay (hangar), kho hàng hóa, các công trình kết cấu nhịp lớn dạng khung khác cấp đặc biệt trở lên; Đài kiểm soát không lưu cấp 1 trở lên; Đường cất hạ cánh.
Lý giải về việc sửa đổi, bổ sung này, ban soạn thảo cho biết mục đích nhằm đơn giản hoá thủ tục và khối lượng cho đơn vị, giảm chi phí cho đơn vị, không đưa các công trình quy mô nhỏ vào danh mục quan trắc bắt buộc hoặc công trình đánh giá an toàn ít có khả năng gây ra thảm hoạ như sân đỗ tàu bay, đường lăn. Trường hợp có lún, nứt... sẽ áp dụng theo điểm c khoản 1 Điều 14.
Ngoài ra, quy định mới trong dự thảo cũng phù hợp chung với quy mô, cấp công trình xây dựng khác tương tự Thông tư 10/2021/TT-BXD.