Sửa quy định, cắt giảm điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định trong lĩnh vực đường bộ nhằm hoàn thiện trước khi trình Chính phủ xem xét, ban hành.
Đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2024 về hoạt động vận tải đường bộ, Bộ Xây dựng đề xuất nhiều nội dung theo hướng đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC.
Việc trả kết quả giải quyết TTHC sẽ được thực hiện bằng bản điện tử hợp lệ hoặc qua ứng dụng VNeID.
Cụ thể, tại Điều 20 về hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép kinh doanh vận tải, dự thảo quy định hồ sơ bao gồm bản sao, bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc văn bằng, chứng chỉ và quyết định giao nhiệm vụ của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải. Quy định này chỉ áp dụng đối với đơn vị kinh doanh có người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải.
Đối với thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải và cấp phù hiệu vận tải, ngoài việc trả kết quả trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng, dự thảo bổ sung hình thức trả kết quả qua ứng dụng VNeID hoặc hệ thống điện tử hợp lệ.
Bộ Xây dựng cũng đề xuất bỏ quy định nộp lại phù hiệu trong trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Đồng thời, bổ sung quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải trong việc tiếp nhận, lưu trữ và quản lý kết quả điện tử của giấy phép kinh doanh theo quy định pháp luật về lưu trữ.
Đáng chú ý, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy trình đăng ký ngừng khai thác, thu hồi đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định (Điều 22) theo hướng phân loại từng trường hợp cụ thể nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai.
Cụ thể, đối với tuyến mới (chưa được công bố), căn cứ theo các bến xe đã công bố, đơn vị kinh doanh vận tải trao đổi với bến xe hai đầu tuyến, xây dựng phương án khai thác và gửi Sở Xây dựng nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh để đăng ký khai thác tuyến, đồng thời gửi Sở Xây dựng đầu tuyến bên kia để phối hợp quản lý.
Đối với tuyến đã công bố, khi có nhu cầu đăng ký khai thác giờ xe chạy (nốt xe) còn trống, điều chỉnh hành trình tuyến hoặc thay đổi lưu lượng (tăng, giảm số chuyến so với công bố), doanh nghiệp xây dựng phương án khai thác và gửi các Sở Xây dựng liên quan để thực hiện và phối hợp quản lý theo quy định.

Bộ Xây dựng đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ (ảnh minh hoạ).

Theo Bộ Xây dựng, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 158/2024 nhằm nâng cao quản lý và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ (ảnh minh hoạ).
Ứng dụng công nghệ, tạo minh bạch trong quản lý kinh doanh vận tải
Tại Tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, sau 9 tháng triển khai Nghị định số 158/2024/NĐ-CP, vẫn còn một số bất cập cần được nghiên cứu, sửa đổi để hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn và các quy định của Chính phủ liên quan đến phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực quản lý của Bộ Xây dựng;
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số, cho phép sử dụng giấy tờ đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng bản điện tử.
Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 158/2024 cũng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và xe bốn bánh có gắn động cơ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên các tuyến đường, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh và các tổ chức vận tải nội bộ.
Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định còn hướng tới thực hiện chủ trương cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa TTHC và đẩy mạnh phân cấp trong quản lý vận tải đường bộ theo Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025 - 2026.
Mục tiêu là tăng tính minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải đường bộ, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, việc sửa đổi cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định pháp luật, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ.