Sun Group muốn tài trợ lập quy hoạch sân bay Côn Đảo
Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất tài trợ sản phẩm quy hoạch tại Cảng hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, Sun Group cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Côn Đảo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 870/QĐ-TTg ngày 17/6/2015, mục tiêu đến năm 2030, Côn Đảo sẽ là điểm du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao, đón khoảng 300 nghìn lượt khách/ năm với 40% là khách quốc tế.

Sun Group đề xuất được tài trợ sản phẩm mở rộng quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (ảnh minh hoạ).
Tuy nhiên, qua thống kê của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2020, Côn Đảo đã đón hơn 323 nghìn lượt khách và năm 2021 đón hơn 523 nghìn lượt khách. Như vậy, lượng khách đến với Côn Đảo mỗi năm đã vượt hơn 60% so với quy hoạch đề ra trước cả 10 năm.
Thực tế hiện nay, việc di chuyển tới Côn Đảo gặp khó khăn do hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế. Hệ thống tàu cao tốc đã cải thiện tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.
Trong khi đó, sân bay Côn Đảo chỉ có thể tiếp nhận các dòng máy bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương vì vậy chủ yếu khai thác các chặng bay ngắn. Hạ tầng sân bay xuống cấp, đường băng ngắn, không hỗ trợ bay đêm, khiến số lượng chuyến bay bị giới hạn.
Do vậy, Tập đoàn Sun Group đề xuất nghiên cứu nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo (kéo dài đường cất hạ cánh lên sân bay cấp 4E, nâng công suất khai thác lên 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030) để tiếp nhận được các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như: A320, A321, A350, Boeing 787..., đón các chuyến bay quốc tế từ Đông Bắc Á: Nhật Bản, Hàn Quốc... và một số nước châu Âu, châu Mỹ.
Đồng thời, sân bay Côn Đảo cũng là nơi tiếp nhận các dòng máy bay quân sự phục vụ bảo đảm quốc phòng an ninh và chủ quyền biển đảo.
"Để nâng cao hiệu quả khai thác Cảng hàng không Côn Đảo, phát huy được các tiềm năng của Côn Đảo và thực hiện hóa các chủ trương của Chính phủ, chúng tôi cho rằng cần thúc đẩy việc nâng cấp đầu tư xây dựng dự án mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn về với tỉnh", lãnh đạo Sun Group nhấn mạnh.
Theo đó, Sun Group đề nghị Bộ Xây dựng chấp thuận cho phép Tập đoàn này được tài trợ sản phẩm mở rộng quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Toàn bộ chi phí nghiên cứu, lập hồ sơ quy hoạch, công bố quy hoạch... theo quy định do Tập đoàn Sun Group tự nguyện chi trả theo căn cứ tại Điều 38 Nghị định 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay và các quy định khác của pháp luật hiện hành.
"Tập đoàn Sun Group cam kết việc tài trợ là tự nguyện, không điều kiện, không vì lợi ích nhà tài trợ làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội cũng như tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch", lãnh đạo Sun Group khẳng định.
Sun Group được biết đến là nhà đầu tư đã và đang triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu quốc tế Hòn Gai, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Tiên Yên - Móng Cái...
Gần đây nhất, Tập đoàn này cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Kiên Giang đề xuất được làm chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.