Thanh Hóa: Rốt ráo hoàn thiện tuyến đường Voi - Sầm Sơn
Sau khi được "rót thêm" hơn 535 tỷ đồng, tuyến đường Voi - Sầm Sơn đang được gấp rút hoàn thiện giai đoạn 2.
Dự án tuyến đường từ ngã ba Voi (TP Thanh Hóa cũ) đến (TP Sầm Sơn cũ), gọi tắt là dự án Voi - Sầm Sơn dài 11,743km được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ năm 2009, do Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng Thanh Hóa) làm chủ đầu tư.

Dự án đường Voi - Sầm Sơn đang được thi công hoàn thiện mặt đường, hệ thống thoát nước, điện sáng, cây xanh.
Tuyến đường Voi - Sầm Sơn được khởi công ngày 18/5/2010. Theo hồ sơ thiết kế là đường đô thị hiện đại, đạt tiêu chuẩn Việt Nam, có chỉ giới xây dựng từ 50 - 59m, trong đó giới hạn đường đỏ từ 44 - 50m, bề rộng mặt đường 24m, giữa có dải phân cách cùng hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh...
Sau nhiều lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư tăng từ 1.360 tỷ lên 1.497 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 992 tỷ đồng, tăng hơn 165 tỷ; chi phí giải phóng mặt bằng còn 405 tỷ, giảm 31,6 tỷ đồng so với ban đầu.
Dự án đã đưa vào khai thác 8,5km, phần còn lại dài 3,243km đã thi công đến điểm dừng kỹ thuật và được quyết toán theo Quyết định số 3196/QĐ-UBND ngày 8/8/2019 với kinh phí 722,209 tỷ đồng. Tổng khối lượng hoàn thành ước đạt 63%, tương ứng khoảng 945,5 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư.

Đại diện chủ đầu tư cùng tư vấn giám sát đôn đốc nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công.
Năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án nhằm hoàn thiện mặt cắt ngang toàn tuyến từ Km 2+351 - Km 11+743, bao gồm hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh... với giá trị xây lắp hơn 535 tỷ đồng.
Sau điều chỉnh tuyến đường sẽ được đầu tư hoàn thiện mặt đường hai bên 24m, dải phân cách giữa 5m, vỉa hè mỗi bên 7,5m, hệ thống thoát nước, hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng, cây xanh.
Tháng 9/2025, dự án bắt đầu khởi công với tiến độ cam kết thực hiện 210 ngày. Dự án do liên danh gói thầu số 16 thi công (bao gồm: Công ty Cổ phần Kinh doanh và xây dựng Trường Phúc; Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Huy Hoàn; Công ty TNHH Hoàng Tuấn; Công ty Cổ phần Tân Thành; Công ty TNHH Thành Minh MTC; Công ty Cổ phần Tư vấn phát triển Tân Thành Phát; Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Tây Bắc Thanh Hóa).



Các nhà thầu đã tập trung cấu kiện, cống bê tông để thi công hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến đường.
Ghi nhận thực tế trong những ngày qua, trên dọc tuyến như "đại công trường", hệ thống cống thoát nước được tập kết, nhộn nhịp máy móc, xe tải ra vào thi công.
Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Hoàng Tuấn cho biết, đơn vị đang thi công 1,3 km đường thuộc dự án. Thời gian vừa qua, mưa kéo dài khiến công tác thi công bị gián đoạn. Những ngày nắng ráo trở lại, nhà thầu đã huy động 8 máy xúc, 2 máy ủi, 3 máy lu và 7 xe ô tô tải vào hiện trường; đồng thời đúc và vận chuyển cống thoát nước đến công trường để khi đào xong có thể triển khai lắp đặt ngay.
Tại công trường, đoạn cuối tuyến thuộc khu vực Sầm Sơn, ông Mai Thành Trung, tư vấn giám sát dự án thuộc Công ty Tư vấn và Xây dựng công trình Thăng Long cho hay: Đối với dự án này thì không phải lo giải phóng mặt bằng vì giai đoạn 1 đã làm.
Bây giờ chỉ triển khai hoàn thiện, mở rộng mặt đường và xây dựng hệ thống thoát nước, điện, cây xanh. Thời gian qua, do mưa nhiều nên cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Nếu tính tổng thể, tiến độ thi công đảm bảo so với kế hoạch nhưng so về tiến độ giải ngân thì chưa.

Thời gian qua, do thời tiết mưa nhiều cộng với tình trạng thiếu nguồn vật liệu đất đắp nên tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Lê Huy Ngọc, tổ viên Tổ quản lý dự án thuộc Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa (đơn vị được Sở Xây dựng ủy quyền làm chủ đầu tư) cho biết, dự án đang chậm tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu là do mưa kéo dài cùng tình trạng thiếu nguồn vật liệu đất đắp.
Ông cho hay lực lượng quản lý dự án luôn bám sát hiện trường để đôn đốc các nhà thầu thi công và bảo đảm an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Theo Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá, đến nay, các nhà thầu đã triển khai 68/210 ngày thi công. Tuy nhiên, khối lượng thực hiện mới đạt 10,809/438,018 tỷ đồng, khoảng 2,4%, chậm so với tiến độ hợp đồng.
Để đảm bảo tiến độ, Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đã chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ thiết bị, vật liệu để triển khai thi công. Theo dõi, đánh giá tiến độ từng ngày, tuần để điều chỉnh kế hoạch cho ngày, tuần tiếp theo. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu thi công triển khai "3 ca, 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ dự án.