Thanh Hóa: "Xoá sổ" phương tiện thuỷ nội địa "3 không"
Sau khi siết chặt trong công tác quản lý, tăng cường xử lý vi phạm, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã không còn tình trạng phương tiện "3 không" hoạt động.
Trước đây, trên các tuyến sông ở Thanh Hóa xuất hiện các phương tiện thủy nội địa "3 không": không đăng ký, không đăng kiểm và thuyền viên không có chứng chỉ hành nghề. Thế nhưng, giờ đây, lực lượng chức năng đã gần như "xoá sổ" sau khi cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ xử lý.

Lực lượng CSGT đường thuỷ, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hoá kiểm tra các phương tiện thủy nội địa trên các tuyến sông.
Qua rà soát, hiện nay trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hoá có 151 phương tiện thủy nội địa chuyên hoạt động bơm, hút và vận chuyển cát, sỏi, chở hàng khô, tàu du lịch... Trong đó, có 10 phương tiện đã được đăng ký, đăng kiểm; 6 phương tiện đang chờ hoàn thiện hồ sơ hoán cải. Số còn lại không hoạt động.
Trung tá Hoàng Ngọc Tám, Đội trưởng Đội CSGT đường thuỷ, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh cho biết: Trước kia, công tác quản lý ở địa phương cấp cơ sở chưa sát sao, ràng buộc các yếu tố pháp lý, địa hình luồng lạch không thông suốt, dẫn đến nhiều phương tiện hoán cải, không đăng ký, đăng kiểm không thể lên đà, đáp ứng các điều kiện cấp phép hoạt động lén lút. Mặt khác, nhiều thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn.
Để giải quyết tình trạng trên, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa đã có kiến nghị với các cơ quan chuyên môn từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
Bên cạnh đó, tích cực phổ biến, tuyên truyền các quy định hiện hành như: Nghị định 139/2021/NĐ-CP; Nghị định 08/2021/NĐ-CP; Nghị định 12/2025/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư 13/2025/TT-BCA... để doanh nghiệp, người dân nâng cao ý thức chấp hành.

Thời gian qua, lực lượng Công an Thanh Hóa thực hiện các kế hoạch kiểm tra trên sông để xử lý các hành vi vi phạm.
Để lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, tiêu thụ cát, sỏi trên các tuyến giao thông thủy nội địa, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hoá đã triển khai Kế hoạch tổng kiểm soát các phương tiện có gắn thiết bị bơm, hút cát, sỏi và phương tiện vận chuyển cát, sỏi trên đường thuỷ.
Kế hoạch được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 21/5 đến 31/5, tiến hành điều tra cơ bản, khảo sát nắm tình hình, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, các mỏ, bãi tập kết. Giai đoạn 2 từ 1/6 đến 31/7, huy động lực lượng ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Giai đoạn 3 từ 1/8 đến 14/11, tiến hành rà soát, xử lý các phương tiện tái diễn vi phạm nhằm xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm.
Quá trình triển khai cao điểm, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động doanh nghiệp, chủ phương tiện tự giác cắt bỏ, tháo dỡ thiết bị hoán cải trái phép đưa phương tiện về nguyên trạng thiết kế ban đầu, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện công tác đăng kiểm đối với các phương tiện bảo đảm tiêu chuẩn. Với các phương tiện không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật sẽ cưỡng chế cắt bỏ, tháo dỡ các máy móc, thiết bị theo quy định.
Trong 9 tháng của năm 2025, Đội CSGT đường thuỷ, Phòng CSGT Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý vi phạm đối với 93 trường hợp, với tổng số tiền phạt gần 550 triệu đồng, tạm giữ 22 phương tiện.
"Đối với các phương tiện thủy nội địa "3 không" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giờ không còn. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tạm dừng khai thác, kinh doanh nên tính đến thời điểm này chỉ có 3 phương tiện hoạt động", Trung tá Hoàng Ngọc Tám nói.
Bà Lại Thị Thanh Thuỷ, Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hàng năm Ban ATGT cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương rà soát số lượng phương tiện tàu thuyền hoạt động vùng sông nước. Nếu phát hiện những phương tiện hoán cải, chưa đăng ký, đăng kiểm thì yêu cầu người dân hoàn thiện các hồ sơ trình các cấp để cấp phép hoạt động theo đúng quy định pháp luật.
"Ngoài ra, hàng năm, Ban ATGT cùng với các lực lượng liên quan đi kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo, xử lý vi phạm trong hoạt động đường thuỷ nội địa, kiên quyết không để xảy ra các tình huống mất ATGT", bà Thuỷ cho hay.