Đường sắt

Thông tư 06/2025/TT-BXD: Góp phần quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt hiệu quả, an toàn

05/12/2025, 21:09

Nhờ áp dụng thông tư 06/2025/TT-BXD, nhiều tuyến đường sắt đã được quản lý, bảo trì đúng quy định, bảo đảm khai thác hiệu quả, an toàn.

Quy định rõ quy trình, hạng mục quản lý và bảo trì

Ngày 12/5/2025, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 06/2025/TT-BXD quy định về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Theo đó quy định nội dung công tác quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt gồm: Lập, phê duyệt kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt, giá dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Quản lý nguồn tài chính cho công tác quản lý kết cấu hạ tầng và bảo trì công trình đường sắt.

Thông tư 06/2025/TT-BXD: Góp phần quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt hiệu quả, an toàn- Ảnh 1.

Cán bộ công nhân viên Công ty CP Đường sắt Hà Lạng bảo trì hạ tầng đường sắt được giao quản lý.

Thực hiện kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt và quản lý chất lượng dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Phòng, chống, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai đối với kết cấu hạ tầng đường sắt. Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định.

Quản lý, theo dõi và tổ chức xử lý các vị trí công trình xung yếu, có dấu hiệu nguy hiểm, không bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng. Tổ chức lập hồ sơ, cập nhật cơ sở dữ liệu về bảo trì công trình đường sắt. Báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.

Nội dung công tác bảo trì công trình đường sắt gồm: Nội dung bảo trì công trình đường sắt được lập thành kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt bao gồm các công việc sau: bảo dưỡng, quan trắc và công tác khác; quản lý, giám sát công tác bảo dưỡng công trình đường sắt; sửa chữa công trình; bổ sung, thay thế hạng mục, thiết bị công trình để việc khai thác sử dụng công trình đảm bảo an toàn...

Thông tư cũng quy định: Bảo trì công trình đường sắt được thực hiện theo kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt được phê duyệt và quy trình bảo trì. Bảo trì công trình đường sắt phải bảo đảm an toàn cho người, tài sản, công trình; bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt; phòng, chống cháy nổ và bảo vệ môi trường…

Thông tư 06/2025/TT-BXD: Góp phần quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt hiệu quả, an toàn- Ảnh 2.

Nhờ thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, các tuyến đường sắt do Công ty CP Đường sắt Hà Lạng quản lý luôn bảo đảm an toàn.

Đánh giá an toàn công trình đường sắt trong quá trình khai thác, sử dụng, nhất là công trình đường sắt ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng phải được tổ chức đánh giá an toàn chịu lực và an toàn vận hành trong quá trình khai thác, sử dụng định kỳ hoặc đột xuất.

Trình tự thực hiện đánh giá an toàn công trình, nội dung đánh giá an toàn công trình đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Triển khai hiệu quả, bảo đảm an toàn đường sắt

Ông Trần Sách Toại, Phó phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty CP Đường sắt Hà Lạng cho rằng: Hiện nay, công tác quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt đang được Công ty CP Đường sắt Hà Lạng triển khai hiệu quả, đúng quy trình, quy định.

Thông tư 06/2025/TT-BXD: Góp phần quản lý, bảo trì hạ tầng đường sắt hiệu quả, an toàn- Ảnh 3.

Các tuyến đường sắt thường xuyên được bảo trì, bảo dưỡng, bảo đảm an toàn chạy tàu và ATGT.

Cụ thể: Hiện công ty đang được giao quản lý 4 tuyến đường sắt gồm: Hà Nội - Đồng Đăng, Kép - Hạ Long, Chí Linh - Phả Lại và Mai Pha - Na Dương có tổng chiều dài gần 300km.

Theo đó, mỗi năm, công ty đều được giao triển khai quản lý, bảo trì các tuyến đường với tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng theo kế hoạch. Riêng năm 2025, công ty đã được Phân ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 1 kiểm tra, nghiệm thu đến hết tháng 10. Được đánh giá hoàn thành, bảo đảm an toàn chạy tàu.

"Thông tư 06/2025/TT-BXD, nhất là Quyết định số 281/QĐ-CĐSVN đã giúp chúng tôi chủ động công việc quản lý, bảo dưỡng, bảo trì hạ tầng các tuyến đường sắt đang quản lý. Theo đó, hàng năm, dựa trên quy định khung nêu trên, Công ty CP Đường sắt Hà Lạng đều xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng trình Tổng Công ty đường sắt Việt Nam phê duyệt và triển khai thực hiện.

Công tác kiểm tra, báo cáo, thống kê cũng được thực hiện thường xuyên, đầy đủ theo quy định. Điều này giúp công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng đường sắt được khoa học, hiệu quả hơn", ông Trần Sách Toại thông tin.

Thời gian tới, Công ty CP Đường sắt Hà Lạng sẽ tiếp tục bám sát quy định, hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên; tuyệt đối tuân thủ quy trình, quy định liên quan đến quản lý, bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng đường sắt. Tất cả hướng đến mục tiêu bảo đảm cơ sở hạ tầng đường sắt; bảo đảm tuyệt đối an toàn chạy tàu và an toàn giao thông tại các tuyến đường sắt do đơn vị được giao quản lý.