Đăng kiểm

Thông tư 47 góp phần giảm tải áp lực đăng kiểm

13/11/2025, 10:35

Đầu năm 2025, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7901S Khánh Hoà áp dụng Thông tư 47/2024/TT-BGTVT trong hoạt động đăng kiểm. Đây là văn bản tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời siết chặt sự minh bạch trong quy trình đăng kiểm.

Tiện ích cho chủ xe

Dù đã xế chiều, nhưng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7901S Khánh Hòa (phường Bắc Nha Trang, Khánh Hòa) vẫn còn nhiều xe tải, xe con chờ ở sân để kiểm định. Điều khiển xe đầu kéo từ xã Suối Cát (Khánh Hòa), cách Trung tâm đăng kiểm hơn 20km, anh Nguyễn Tiến Chung cho biết, làm tài xế của một doanh nghiệp vận tải ở địa phương, lần thứ hai trong năm anh đến đây để kiểm định phương tiện.

"Thủ tục giấy tờ đã nhập sẵn, chờ đến lượt đưa xe vào dây chuyền, các khâu được đăng kiểm viên thực hiện rất nhanh. Tôi rất hài lòng khi thời gian làm thủ tục được rút ngắn, đơn giản, quá trình kiểm định phương tiện thực hiện nhanh hơn những năm trước đây", anh Chung nói.

Thông tư 47 góp phần giảm tải áp lực đăng kiểm- Ảnh 1.

Từ năm nay, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7901S – Khánh Hoà áp dụng Thông tư 47 trong hoạt động đăng kiểm.

Thông tư 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định, đối với xe ô tô mới sản xuất hoặc nhập khẩu đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật, chủ xe không còn phải đưa xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định như trước đây. Trung tâm đăng kiểm chỉ thực hiện dán tem và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Từng nhiều năm đưa xe đến kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7901S Khánh Hoà, một chủ nhà xe ở xã Diên Khánh (Khánh Hòa) chia sẻ: "Lần trước phải mất gần cả ngày để đưa xe mới đi kiểm định, nay chỉ cần nộp giấy tờ, không phải đưa xe đến cơ sở để "khám", tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Việc miễn kiểm định lần đầu cũng giúp các doanh nghiệp vận tải nhanh chóng đưa phương tiện mới vào hoạt động, tránh gián đoạn khai thác.

Thông tư 47 góp phần giảm tải áp lực đăng kiểm- Ảnh 2.

Thủ tục đăng kiểm được số hóa giúp chủ phương tiện hoàn thành nhanh các thủ tục.

Với việc áp dụng Thông tư 47/2024/TT-BGTVT (gọi tắt Thông tư 47), từ tháng 1 đến tháng 10/2025, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7901S Khánh Hoà đã có 37.125 lượt phương tiện kiểm định; trong đó, có 30.365 phương tiện đạt, 6.760 lượt phương tiện không đạt kiểm định (chiếm hơn 19%).

Giảm áp lực đăng kiểm

Phía Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7901S Khánh Hoà nhận xét, Thông tư 47 đã tích hợp và hợp nhất nội dung của Thông tư 116, Thông tư 02; 08… vào một văn bản pháp lý thống nhất. Việc này giúp loại bỏ tình trạng chồng chéo, mỗi thủ tục phải tra cứu nhiều thông tư khác nhau.

Lợi ích tiếp theo là cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn và đồng bộ dữ liệu, trong đó thay đổi lớn nhất là quy định về tiếp nhận hồ sơ kiểm định. Trước đây, đối với xe vay thế chấp, các trung tâm đăng kiểm yêu cầu chủ xe phải nộp bản gốc giấy đăng ký xe do ngân hàng giữ để đối chiếu, gây mất thời gian, phát sinh nhiều thủ tục giữa chủ xe - ngân hàng - tổ chức tín dụng.

Thông tư 47 quy định trung tâm đăng kiểm chỉ cần bản sao chứng thực (công chứng) của giấy đăng ký xe hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe. Đây là thay đổi được đánh giá rất có ý nghĩa, giúp chủ xe không còn phải làm các thủ tục (mượn bản gốc) từ ngân hàng, rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ và giảm đáng kể tỷ lệ hồ sơ bị từ chối do thiếu giấy tờ.

Thông tư 47 góp phần giảm tải áp lực đăng kiểm- Ảnh 3.

Đăng kiểm viên kiểm tra kỹ thuật phương tiện.

Song song đó, Thông tư 47 điều chỉnh quy trình từ tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm chủ yếu sử dụng chứng từ bản giấy, nay văn bản mới cho phép sử dụng giấy tờ điện tử, dữ liệu số thay thế cho nhiều loại giấy tờ xuất trình trực tiếp. Điều này giúp giảm tình trạng người dân phải quay lại nhiều lần để bổ sung giấy tờ, đồng thời nâng cao tính chính xác trong kiểm tra đối chiếu thông tin giữa các cơ quan.

Cũng theo đại diện Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7901S Khánh Hoà, một điểm tiến bộ khác là Thông tư cho phép lưu hồ sơ kiểm định và hồ sơ phương tiện bằng phương thức điện tử, thay vì lưu hồ sơ giấy. Hệ thống đăng kiểm sẽ cập nhật dữ liệu vào phần mềm quản lý chung của Cục Đăng kiểm Việt Nam, lưu trữ dữ liệu phương tiện trong từng công đoạn trên dây chuyền kiểm định (đèn, phanh, trượt ngang, khí thải...). Việc số hóa hồ sơ giúp tăng tính minh bạch của quy trình kiểm định, giảm nguy cơ sửa chữa hồ sơ thủ công và hỗ trợ công tác truy xuất thông tin.

Đặc biệt, trong lĩnh vực thẩm định thiết kế và cấp chứng nhận chất lượng cải tạo phương tiện, Thông tư 47 rút ngắn đáng kể thời gian xử lý hồ sơ. Thay vì quy trình nhiều bước và tách rời như trước, việc thẩm định thiết kế cải tạo - nghiệm thu cải tạo - cấp chứng nhận chất lượng được quy định rõ về thời gian và trình tự. Nhờ hệ thống quản lý dữ liệu điện tử, cơ quan đăng kiểm có thể tiếp nhận và trả kết quả qua môi trường số, giúp chủ phương tiện rút ngắn tiến độ đưa xe vào khai thác, hạn chế việc xe phải lưu bãi chờ thẩm định thiết kế như trước đây.

Ứng dụng công nghệ còn chậm

Mặc dù Thông tư mới, được đánh giá cao về mặt cải cách, nhưng khi bước vào triển khai, một số khó khăn đã nảy sinh. Mặc dù chủ xe có thể đặt lịch và nộp hồ sơ online, nhưng hạ tầng công nghệ chưa đồng đều nên vẫn còn tình trạng chủ xe mang hồ sơ bản giấy để đối chiếu.

Thông tư 47 góp phần giảm tải áp lực đăng kiểm- Ảnh 4.

Thông tư 47 mang đến kỳ vọng lớn trong việc cải cách hoạt động đăng kiểm theo hướng minh bạch, thuận tiện.

Hiện nay, dữ liệu của đăng kiểm vẫn chưa liên thông hoàn toàn với dữ liệu xử phạt vi phạm giao thông, thông tin từ nhà sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu xe. Việc phải xác minh thông tin từ nhiều nguồn khiến quy trình xử lý hồ sơ kéo dài hơn dự kiến.

Để Thông tư 47 thực sự tạo ra chuyển biến trong hoạt động đăng kiểm cần đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ thống đăng kiểm điện tử thống nhất. Một ứng dụng duy nhất cho phép chủ xe đặt lịch, nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ, thanh toán phí online. Việc miễn kiểm định lần đầu và nộp hồ sơ online cần được truyền thông rộng rãi qua website, mạng xã hội, bưu điện, tại các đại lý bán xe mới. Cần xây dựng bộ tiêu chuẩn thiết kế mẫu, áp dụng với những nội dung cải tạo đơn giản để giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

"Thông tư 47 mang đến kỳ vọng lớn trong việc cải cách hoạt động đăng kiểm theo hướng minh bạch, thuận tiện và hiện đại. Việc miễn kiểm định lần đầu, số hóa quy trình và tạo điều kiện cho người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến là những bước đi đúng đắn và cần thiết. Đây là cơ hội để ngành đăng kiểm chuyển mình. Vấn đề còn lại là sự quyết tâm và đồng bộ trong triển khai, nhằm hướng tới một hệ thống đăng kiểm tiện lợi - minh bạch - hiện đại, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp", ông Tạ Hậu, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 7901S - Khánh Hoà cho biết.

Thông tư 47/2024/TT-BGTVT của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định trình tự, thủ tục kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; miễn kiểm định lần đầu đối với một số xe mới; quy trình chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với xe cải tạo. Văn bản này hợp nhất, thay thế nhiều quy định trước đây, giúp đơn giản hóa hồ sơ, rút ngắn quy trình, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời tăng cường quản lý chất lượng phương tiện và bảo vệ môi trường.