Đường bộ

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Thông đường khẩn cấp, bảo đảm lưu thông và cứu trợ dân vùng lũ

24/11/2025, 13:31

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn yêu cầu các địa phương thực hiện ngay phương châm “4 tại chỗ” để thông các tuyến giao thông bị sạt lở, ách tắc nhanh nhất, đảm bảo lưu thông an toàn và hỗ trợ kịp thời việc cứu trợ người dân vùng bị ngập lụt.

QL1 đã thông xe nhưng vẫn cần hoàn thiện để đảm bảo an toàn và vận tốc lưu thông

Sáng 24/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh và những ảnh hưởng do ngập lụt gây ra.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Thông đường khẩn cấp, bảo đảm lưu thông và cứu trợ dân vùng lũ- Ảnh 1.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương và chỉ đạo nhiều giải pháp đảm bảo thông đường nhanh nhất.

Thứ trưởng cho biết đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng của người dân; hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt bị sạt lở, ách tắc.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tuyến quốc lộ trong kết nối các tỉnh và trung tâm kinh tế, ông đề nghị các Sở Xây dựng và địa phương phối hợp chặt chẽ, huy động nhân lực, thiết bị để thông đường sớm nhất.

Mặc dù QL1 đã thông xe, các đơn vị cần tiếp tục hoàn thiện để đảm bảo vận tốc lưu thông cao, phục vụ an toàn cho người dân và hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ đến vùng lũ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng yêu cầu các địa phương rà soát lại kịch bản bão lũ đã xây dựng, đặc biệt là phương châm “4 tại chỗ”; đánh giá công tác phân công lực lượng và tổ chức ứng trực để rút kinh nghiệm cho các đợt thiên tai tiếp theo.

Ông cho biết năm nay là năm đầu tiên thực hiện phân cấp quốc lộ cho địa phương quản lý và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm đầu mối kết nối thông tin với các Sở Xây dựng để phối hợp khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo thông tuyến nhanh nhất. Các địa phương có thể huy động nhân lực, thiết bị, vật tư của các nhà thầu thi công cao tốc theo tinh thần “4 tại chỗ”.

Đối với Khánh Hòa, Thứ trưởng yêu cầu tập trung khắc phục điểm hư hỏng nặng tại Km44+400 trên QL27C; phối hợp Quân khu 5 nổ mìn phá đá, phấn đấu sớm thông tuyến. Ông cũng yêu cầu kiểm tra toàn bộ hệ thống quốc lộ, rà soát điểm nguy cơ sạt lở và xây dựng phương án khắc phục ngay.

Cục Đường bộ Việt Nam được giao điều động, hỗ trợ kịp thời vật tư trong tình huống khẩn cấp, đặc biệt là rọ thép để xử lý sạt lở. Tại các điểm sạt lở, thi công, các Sở Xây dựng phải bố trí biển báo, lực lượng ứng trực, phối hợp CSGT phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông.

Thứ trưởng đồng thời yêu cầu tăng cường truyền thông để kịp thời thông báo các tuyến đã thông xe, các vị trí còn ách tắc và hướng dẫn lộ trình phù hợp cho người dân.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm tổng hợp thiệt hại và tiến độ khắc phục để cung cấp thông tin đầy đủ đến các tài xế và địa phương.

Ông cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt phấn đấu khắc phục các điểm hư hỏng, đảm bảo đến 24h ngày 25/11 phải thông đường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Phó Cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng cho biết còn 15 vị trí tắc đường trên các quốc lộ do địa phương quản lý, gồm 13 vị trí trên QL27C và 2 vị trí trên QL20.

Các đơn vị đang tập trung hót dọn đất đá, gia cố taluy, khơi thông dòng chảy, sửa chữa tạm nền, mặt đường, bố trí rào chắn, cảnh báo an toàn giao thông. Ưu tiên hàng đầu là thông các điểm tắc để phục vụ cứu trợ và nhu cầu đi lại của người dân.

Đèo Mimosa trên QL20 bị sạt lở chia cắt hoàn toàn, dự kiến thông xe tạm trong ngày 30/11

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng Hoàng Anh Tuấn cho biết đơn vị đang quản lý 4 tuyến quốc lộ: QL20, QL27, QL27C và QL28. Các tuyến này đều xảy ra sụt trượt, lở đất trong đợt mưa lũ vừa qua. Sở đang tập trung nhân vật lực để xử lý, sớm thông xe.

Đèo Mimosa trên QL20 sạt lở gây chia cắt hoàn toàn. Giải pháp trước mắt là làm đường tạm để thông xe hai chiều trong ngày 30/11. Giải pháp lâu dài là xây dựng cầu cạn.

QL20 còn xuất hiện sạt trượt, nứt tại đầu các cầu với khối lượng lớn, đang được hót dọn để thông xe trong ngày 30/11. Trên QL27C, đoạn giáp Khánh Hòa cũng xảy ra sạt trượt lớn, dự kiến thông xe trước ngày 30/11.

Tại Đắk Lắk, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Võ Kế Thắng cho biết tỉnh vẫn còn 4 điểm tắc đường do sạt lở đứt đường và 2 điểm ngập lụt; tổng thiệt hại ban đầu gần 100 tỷ đồng.

Sở đã huy động nhiều lực lượng, gồm đơn vị quản lý bảo trì và các đơn vị xây lắp, để khắc phục hư hỏng. Đến 16h ngày 23/11/2025, hai điểm sạt lở tại cầu Vân Sơn và các điểm ngập trên QL27 đã được xử lý, thông xe.

Còn theo Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa Nguyễn Thành Phú, địa phương đang quản lý 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 230 km.

Hai tuyến bị hư hỏng nặng là QL27 và QL27C. Trong đó QL27C hiện cấm đường do sạt lở taluy dương kéo dài tại Km44+400; tại Km56+500 xuất hiện nứt gãy, sụt lún kéo dài 50 m. Tổng thiệt hại hạ tầng giao thông khoảng 500 tỷ đồng, riêng QL27C khoảng 135 tỷ đồng.

Sở đã chủ động huy động thiết bị, máy móc khắc phục các điểm hư hỏng. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến 5 - 7 ngày tới, hệ thống giao thông trên địa bàn sẽ thông tuyến.

Liên quan đến đường sắt, ông Nguyễn Chính Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN cho biết, đường sắt có 3 tuyến bị thiệt hại do mưa lũ là Hà Nội - TP.HCM đoạn Diêu Trì - Nha Trang và hai tuyến nhánh khác Diêu Trì - Quy Nhơn, Đà Lạt - Trại Mát.

Trong đó, tuyến Hà Nội - TP.HCM có 61 điểm sạt lở trôi nền đường, sạt lở sâu trung bình từ 0,4 - 4m. Đến thời điểm này, Tổng Công ty đã xử lý thông đường được 46 điểm, 15 điểm còn lại do nền đường bị xói sâu, điều kiện thi công khó khăn hiểm trở.

Hiện Tổng công ty đang tập trung các điểm Đông Tác - Phú Hiệp, Phú Hiệp - Hảo Sơn, trong đó có 2 điểm hư hỏng nghiêm trọng dài 2 km tại Km1205 - Km1207 bị và đoạn 4 km từ Km1211 - Km1214 trôi nên đường.

"Tổng Công ty đã huy động hơn 1.000 nhân lực và hơn 100 máy móc của 3 công ty quản lý khu vực tập trung khắc phục hư hỏng. Dự kiến đến 22h hôm nay (24/11) sẽ thông đường Khu Vu Gian - Hào Sơn - Phú Hiệp. Sau đó tập trung toàn lực xử lý hư hỏng khu Phú Hiệp - Đông Tác, dự kiến đến 22h ngày mai (25/11) sẽ thông đường toàn tuyến", ông Nam cho hay.