Chỉ đạo điều hành

Tổng lực ứng phó mưa lũ: Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn, không để dân vào vùng nguy hiểm

18/11/2025, 10:15

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng, Bộ Xây dựng ra công điện khẩn, yêu cầu các lực lượng vào trạng thái cao điểm chống lũ, siết chặt cảnh báo tại các điểm nguy hiểm và khẩn trương khắc phục sạt lở trên đèo Khánh Lê - QL 27C.

Siết an toàn giao thông, dồn lực xử lý sạt lở đèo Khánh Lê

Bộ Xây dựng vừa có công điện gửi các cơ quan quản lý chuyên ngành và các địa phương từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa về việc ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê - QL 27C thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Tổng lực ứng phó mưa lũ: Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn, không để dân vào vùng nguy hiểm- Ảnh 1.

Mưa lũ gây sạt lở ách tắc giao thông tại đèo Khánh Lê - QL 27C thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa.( ảnh Hoàng Sơn)

Từ ngày 17 - 20/11/2025, các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng tiếp tục có mưa lớn trên diện rộng, có khả năng gây lũ, ngập lụt tại các vùng trũng thấp, lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất tại các sườn dốc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 217/CĐ-TTg ngày 16/11/2025, Công điện số 218/CĐ-TTg ngày 17/11/2025 về chủ động phòng, tránh, ứng phó mưa lũ tại Trung Bộ và khẩn trương xử lý sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê (xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa), cùng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia tại Văn bản số 32/BCĐ-BNNMT ngày 17/11/2025 về đảm bảo an toàn giao thông trong mưa lũ, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và tiếp tục triển khai Công điện số 91/CĐ-BXD ngày 15/11/2025.

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với các Sở Xây dựng rà soát, kiểm tra và kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu trên các tuyến giao thông để đưa ra cảnh báo, không để người dân đi vào vùng nguy hiểm.

Các đơn vị cần xem xét phương án phân luồng từ sớm, từ xa hoặc cấm đường nếu nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập sâu ở mức cao; đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông tin rộng rãi đến người dân.

Khu Quản lý đường bộ III phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa và các đơn vị liên quan triển khai biện pháp khắc phục hậu quả sạt lở tại đèo Khánh Lê (QL 27C), bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia cứu hộ và xử lý sự cố.

Các đơn vị quản lý đường bộ phải bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ ngập sâu, chảy xiết, đặc biệt tại các ngầm, tràn, bến phà, cầu phao, đò ngang.

Tại các vị trí ngập sâu, đường bị đứt, sạt lở, phải cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn và biển báo, tuyệt đối không cho người và phương tiện đi qua khi chưa đảm bảo an toàn.

Đồng thời, các đơn vị phải huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để khắc phục các điểm sạt lở, hư hỏng, bảo đảm giao thông thông suốt trong thời gian sớm nhất, nhất là trên các trục giao thông chính và tuyến huyết mạch.

Cục Đường bộ chỉ đạo và hướng dẫn các Sở Xây dựng về đảm bảo an toàn trong hoạt động vận tải tại khu vực chịu ảnh hưởng của bão, mưa lũ và sạt lở đất.

Tổng lực ứng phó mưa lũ: Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn, không để dân vào vùng nguy hiểm- Ảnh 2.
Tổng lực ứng phó mưa lũ: Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn, không để dân vào vùng nguy hiểm- Ảnh 3.
Tổng lực ứng phó mưa lũ: Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn, không để dân vào vùng nguy hiểm- Ảnh 4.
Tổng lực ứng phó mưa lũ: Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn, không để dân vào vùng nguy hiểm- Ảnh 5.

Các lực lượng đang khắc phục sự cố thông đường sớm nhất.( ảnh Hoàng Sơn)

Tăng cường cảnh báo, bảo vệ dân cư và các tuyến giao thông trọng yếu”

Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị quản lý, bảo trì đường sắt tiếp tục thực hiện nghiêm công tác tuần tra, chốt gác tại các công trình và vị trí xung yếu như: cầu, tuyến đường dễ ngập nước, khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đèo dốc dễ đá rơi, sạt trượt, khu vực đường sắt phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa.

Các đơn vị tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực để khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo giao thông nhanh nhất; đồng thời xây dựng phương án dừng tàu, giãn tàu, tăng bo hoặc chuyển tải hành khách khi mưa lũ gây ngập úng, sạt trượt tại các khu gian.

Đối với Cục Hàng hải và Cục Đường thủy Việt Nam, các đơn vị trực thuộc phải phối hợp với địa phương hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn cho phương tiện và triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong tình huống khẩn cấp.

Các phương tiện neo đậu gần cầu vượt sông phải khẩn trương di dời đến vị trí an toàn, tránh trôi dạt gây va chạm vào công trình vượt sông. Khi phát hiện phương tiện trôi dạt, cần báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý.

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn triển khai ngay công tác ứng phó mưa lũ tại Trung Bộ; chuẩn bị điều kiện để kịp thời khắc phục sự cố công trình; phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến vừa thi công vừa khai thác.

Các Sở Xây dựng địa phương phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ và lực lượng chức năng khắc phục sự cố do mưa lũ, phân luồng, đảm bảo giao thông; kiểm tra, rà soát và cảnh báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún trên các tuyến được giao quản lý.

Đồng thời phải sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố, bố trí phương tiện và thiết bị hỗ trợ người dân qua các khu vực ngập lụt; kiểm tra các điểm dễ ngập để có phương án thoát nước nhanh, hạn chế ách tắc; trực ứng phó tiêu thoát nước, chống ngập tại các điểm ngập trong đô thị.

Các doanh nghiệp vận tải đường bộ cần thường xuyên cập nhật tình hình mưa lũ, khu vực nguy cơ sạt lở, sụt lún để xây dựng phương án vận tải phù hợp, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện và kịp thời báo cáo Bộ những vấn đề đột xuất, phát sinh.