Đường bộ

TP.HCM bố trí 14 làn rẽ phải liên tục, lắp gần 800 đèn tín hiệu cho xe máy

18/09/2025, 18:19

Sau thời gian thí điểm, TP.HCM đã triển khai làn rẽ phải tại 14 giao lộ, đồng thời gắn 794 biển cảnh báo và 800 bộ đèn tín hiệu dành riêng cho xe hai bánh rẽ phải khi đèn đỏ.

Chiều 18/9, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó Trưởng Phòng Phòng bảo trì khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin về tình hình giao thông sau thời gian thực hiện các giải pháp cho xe rẽ phải trên địa bàn.

TP.HCM bố trí 14 làn rẽ phải liên tục, lắp gần 800 đèn tín hiệu cho xe máy- Ảnh 1.

TP.HCM gắn 800 đèn rẽ phải, tiếp tục mở rộng thêm trong quý 4/2025.

Theo ông Hợp, trong thời gian qua, Sở Xây dựng đã thực hiện giải pháp bố trí phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục tại một số giao lộ có điều kiện hạ tầng giao thông phù hợp.

Việc này nhằm tăng khả năng thoát xe qua nút, giảm ùn tắc giao thông do dòng xe dừng chờ đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ.Đến nay, TP.HCM có tổng cộng 14 giao lộ đã thực hiện phần đường rẽ phải liên tục, trong đó có 7 giao lộ bố trí phần đường rẽ phải dành cho tất cả các phương tiện (Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị - Cách Mạng Tháng 8 - Điện Biên Phủ - Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng - Trương Định - Nguyễn Thị Minh Khai - 3 Tháng 2 - Thành Thái - Ngã 4 Phú Nhuận - Cộng Hòa - Đường 18E).

7 giao lộ bố trí phần đường rẽ phải liên tục dành cho xe 2 bánh (Nguyễn Trãi - Nguyễn Tri Phương - Pasteur - Lý Tự Trọng - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi - An Dương Vương -Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thị Minh Khai -Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Cộng Hòa - đường 18E);

Ngoài ra, TP.HCM gắn 794 biển báo "Chú ý nhường đường cho xe rẽ phải" tại các vị trí có gắn đèn xe máy rẽ phải; 800 bộ đèn dành cho xe 2 bánh rẽ phải, đi thẳng khi đèn đỏ.

TP.HCM bố trí 14 làn rẽ phải liên tục, lắp gần 800 đèn tín hiệu cho xe máy- Ảnh 2.

Sở Xây dựng sẽ rà soát thêm các điểm đủ điều kiện để mở rộng mô hình.

Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tổng hợp các kiến nghị gắn đèn xe máy rẽ phải để triển khai thực hiện trong thời gian tới (dự kiến trong quý 4/2025.

Ông Hợp đánh giá, việc triển khai các phương án trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện rẽ phải, giảm dòng xe chờ đèn, đồng thời định hướng cho người tham gia giao thông dễ nhận biết từ xa, chấp hành tốt các quy định của Nghị định 168.

Tuy nhiên, cũng xuất hiện tình trạng một số giao lộ bị thu hẹp diện tích cho xe đi thẳng, dẫn đến việc phương tiện chờ đèn lấn vào phần đường dành riêng cho xe rẽ phải, gây cản trở lưu thông.

"Việc bố trí làn rẽ phải liên tục tại các giao lộ có điều kiện hạ tầng phù hợp đã phát huy hiệu quả, hạn chế ùn tắc và tăng cường an toàn giao thông", đại diện Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng giao các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất mở rộng mô hình; đồng thời Ban An toàn giao thông tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu, không dừng đỗ sai quy định tại phần đường dành cho xe rẽ phải.

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục theo dõi, điều chỉnh quy mô làn đường phù hợp thực tế; nghiên cứu mở rộng bố trí làn rẽ phải cho xe hai bánh hoặc tất cả các loại xe tại các giao lộ đủ điều kiện. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm để nâng cao hiệu quả, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM mở rộng vạch mắt võng tại 12 giao lộ: Giải pháp giảm kẹt xe, tăng hiệu quả rẽ phảiTP.HCM mở rộng vạch mắt võng tại 12 giao lộ: Giải pháp giảm kẹt xe, tăng hiệu quả rẽ phải

Việc kẻ vạch mắt võng cho làn rẽ phải liên tục tại các giao lộ lớn ở TP.HCM bước đầu phát huy hiệu quả, giúp giảm ùn tắc và cải thiện ý thức lưu thông. Hiện thành phố đã triển khai tại 12 điểm và sẽ tiếp tục mở rộng.