TP.HCM đạt được gì sau 2 tháng triển khai chính quyền 2 cấp?
Sau gần 2 tháng áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, TP.HCM bước đầu ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong việc sắp xếp bộ máy hành chính, tinh gọn tổ chức và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Chiều 21/8, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Phạm Thành Nhân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM đã báo cáo kết quả triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau gần 2 tháng đi vào vận hành.

Ông Phạm Thành Nhân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM chia sẻ tại họp báo.
Ông Nhân cho biết tiến độ tổ chức lại bộ máy cơ bản được đảm bảo, các cơ quan hành chính đã sắp xếp hợp lý, cán bộ được phân công đúng chức năng nhiệm vụ. Đặc biệt, từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã chính thức hoạt động, tạo thuận lợi cho người dân giải quyết thủ tục hành chính.
Theo số liệu từ Sở Nội vụ, TP.HCM hiện có 3.878 cán bộ thuộc khối Đảng và đoàn thể, 12.119 cán bộ thuộc hệ thống chính quyền, cùng 6.532 cá nhân làm việc không chuyên trách tại cấp xã.
Trụ sở các đơn vị hành chính đã được bố trí lại phù hợp điều kiện thực tế; các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, đất đai, môi trường, quốc phòng - an ninh vẫn vận hành ổn định. Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính diễn ra kịp thời, trong khi các địa phương tiếp tục kế thừa và phát triển kế hoạch kinh tế - xã hội đã đề ra trước đó.

Tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 95,56% sau khi áp dụng chính quyền hai cấp tại TP.HCM.
Tính đến nay, TP.HCM đã giảm số lượng cơ quan chuyên môn còn 15 đơn vị (giảm 28/43 cơ quan, tương đương giảm 65,12%) và còn 3 cơ quan hành chính khác (giảm 50%). Đồng thời, thành phố tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp công lập để tiếp tục tổ chức sắp xếp trong giai đoạn tiếp theo.
Một điểm nổi bật là việc thành phố đang triển khai thí điểm giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới với tổng cộng 1.336 thủ tục, trong đó có 1.182 thủ tục thuộc thẩm quyền sở - ngành và 154 thủ tục thuộc cấp xã. Cách làm này giúp người dân và doanh nghiệp chủ động hơn trong việc nộp hồ sơ, không bị ràng buộc bởi địa giới hành chính.
Tính đến ngày 31/7, thành phố đã kịp thời giải quyết chế độ nghỉ hưu, thôi việc cho 3.867 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Thành Nhân, trong giai đoạn đầu vận hành mô hình mới vẫn phát sinh khó khăn. Nhiều cán bộ cấp xã chưa kịp thích nghi với cơ cấu, phương thức hoạt động, nhất là các trường hợp vừa được điều động. Địa bàn quản lý mở rộng sau sáp nhập gây trở ngại di chuyển, trụ sở còn thiếu cơ sở vật chất, trong khi hệ thống dữ liệu dùng chung giữa các ngành chưa hoàn chỉnh, ảnh hưởng đến một số thủ tục như hộ tịch.”
Để nâng cao hiệu quả vận hành, TP.HCM đã phát động phong trào thi đua “100 ngày hoạt động tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, hướng đến mục tiêu cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng lực hành chính công.
Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn II của quá trình sắp xếp, tiếp tục phân cấp, ủy quyền để các cơ quan chủ động hơn trong giải quyết công việc; đồng thời chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quản lý nhà nước.