Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong thời gian chờ Chính phủ ban hành văn bản thay thế Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 1/6/2020 về vị trí việc làm và biên chế công chức, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh, trong phạm vi trách nhiệm được giao, chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương căn cứ tình hình thực tế để triển khai một hoặc một số giải pháp tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến tổ chức bộ máy và hoạt động quản lý giáo dục.

Bộ GD&ĐT đề nghị giao Sở GDĐT chủ trì tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên (Ảnh minh hoạ).
Cụ thể, UBND cấp tỉnh cần rà soát, xem xét và phân bổ hợp lý biên chế công chức ở cấp tỉnh, cấp xã đảm bảo đủ số lượng, chất lượng; chỉ đạo UBND cấp xã rà soát đội ngũ công chức cấp xã hiện đang công tác tại Phòng Văn hoá - Xã hội bảo đảm bố trí đúng người đáp ứng các tiêu chuẩn theo hướng dẫn tại Công văn số 11/CV-BCĐ ngày 4/6/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của Chính phủ hướng dẫn tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã mới.
Ngoài ra, có thể huy động nguồn nhân lực là công chức từng công tác tại Phòng GD&ĐT, hoặc tiếp nhận, biệt phái cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp, đáp ứng điều kiện pháp lý, để đảm nhận vị trí phụ trách giáo dục và đào tạo tại cấp xã.
Việc thành lập Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã và các tổ/nhóm cán bộ quản lý cốt cán theo thẩm quyền, nhằm hỗ trợ triển khai các hoạt động giáo dục tại địa phương. Gồm cán bộ quản lý, giáo viên đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, đảm bảo không làm phát sinh thêm tổ chức hành chính mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị UBND cấp tỉnh xem xét, giao sở giáo dục và đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện chính quyền hai cấp, kịp thời có giải pháp tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ.
Bên cạnh đó, địa phương cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức cấp xã phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo bảo đảm không bỏ trống nội dung quản lý, không chồng chéo nội dung quản lý và rõ nội dung quản lý, rõ phương pháp quản lý.
Các địa phương tập trung đổi mới phương pháp quản lý giáo dục từ mô hình hành chính sang mô hình kiến tạo và thúc đẩy, chuyển từ cách tiếp cận mệnh lệnh, kiểm soát sang phương thức quản lý dựa trên mục tiêu, trao quyền và hỗ trợ phát triển; áp dụng cơ chế hậu kiểm phù hợp thay cho tiền kiểm;
Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và trang bị kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo cho đội ngũ công chức cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận