TP.HCM - Đồng Nai: Hình thành “tam giác vàng” giao thương phía Nam
Các chuỗi công trình đang được triển khai giữa TP.HCM và Đồng Nai mang tầm vóc chiến lược phát triển vùng. Khi cao tốc, cầu và vành đai đồng loạt hoàn thành, khu vực này sẽ trở thành tam giác vàng của giao thương, công nghiệp, đô thị, cảng biển...
Hình thành trục kết nối liên vùng
Những năm gần đây, Đồng Nai và TP.HCM đang từng bước hình thành mạng lưới giao thông liên vùng quy mô lớn, mang tính chiến lược cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hàng loạt dự án trọng điểm như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM và cầu Phước An đang được tăng tốc triển khai. Các tuyến giao thông này mở ra mạch máu kết nối xuyên suốt giữa các cực tăng trưởng công nghiệp, đô thị, cảng biển và logistics. Mỗi công trình hoàn thành không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn khẳng định vai trò trung tâm, động lực của khu vực.

Đồng Nai và TP.HCM những năm gần đây triển khai đồng loạt nhiều dự án hạ tầng kết nối.
Dọc các công trường trải dài từ Long Thành, Nhơn Trạch đến ven sông Đồng Nai, âm thanh máy móc, xe lu, cần cẩu rộn ràng ngày đêm, tiếng thép va đập như nhịp thở của vùng đất đang vươn mình mạnh mẽ. Hình ảnh kỹ sư, công nhân làm việc xuyên ca đã trở thành biểu tượng cho sức bật hạ tầng của một vùng đất năng động, nơi diện mạo giao thông đang thay đổi từng ngày.
Hiện nay, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất đang tăng tốc trên mọi mũi thi công, phấn đấu thông xe kỹ thuật đoạn qua Đồng Nai vào ngày 19/12 tới. Dự án có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, mặt cắt ngang hơn 67m. Trên địa bàn Đồng Nai, tiểu dự án 1 do Ban Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư đạt khoảng 60% khối lượng, trong khi tiểu dự án 2 do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) phụ trách đạt 70%. Cả hai cùng hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2025.
Đoạn qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay thuộc TP.HCM, đã đạt 95% khối lượng, tuyến chính cơ bản hoàn thiện, các cầu vượt ngang đang được thi công nước rút. Giai đoạn đầu, cao tốc sẽ kết nối với quốc lộ 56 (phường Bà Rịa), trước khi kéo dài đến trung tâm phố biển Vũng Tàu. Song song đó, ba tuyến đường kết nối cao tốc với thành phố biển, quy mô 4 làn xe, cũng đã khởi công từ giữa năm 2025 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2027. Khi đưa vào khai thác, cao tốc không chỉ rút ngắn hành trình từ Biên Hòa đến Vũng Tàu xuống còn khoảng 45 phút, mà còn trở thành trục kết nối huyết mạch giữa các khu công nghiệp trọng điểm của vùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn giao giữa Đồng Nai và TP.HCM đã rõ hình hài.
Song hành, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng được mở rộng, tăng năng lực lưu thông gấp đôi cho cửa ngõ phía Đông. Đoạn từ nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến Vành đai 2 do VEC làm chủ đầu tư, quy mô 8-10 làn xe, khởi công ngày 19/8/2025 và dự kiến hoàn thành quý IV/2026.
Phần còn lại từ Vành đai 2 đến nút giao An Phú do Ban QLDA Giao thông TP.HCM triển khai, cũng mở rộng 8 làn, khởi công cuối tháng 10/2025. Hiện nút giao An Phú điểm nghẽn lớn nhất của TP.HCM đã đạt 70% khối lượng, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào tháng 6/2026. Khi thông tuyến, cao tốc này sẽ giải tỏa triệt để ùn tắc khu vực cửa ngõ Đông và tăng gấp đôi năng lực thông hành.
Cùng với đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến vành đai giao thông phía Nam TP.HCM cũng sắp về đích sau nhiều năm gián đoạn. Dài gần 58 km, kết nối TP.HCM - Tây Ninh - Đồng Nai, dự án hiện đạt 95,7% khối lượng, trong đó 30 km đã khai thác. Đoạn còn vướng 300 m mặt bằng đang được Đồng Nai tập trung xử lý. Khi hoàn thiện, tuyến cao tốc này sẽ tạo hành lang vận tải mới, giúp hàng hóa từ miền Tây đi Đồng Nai và cảng Cái Mép - Thị Vải thuận tiện, giảm tải đáng kể cho quốc lộ 51.
Một điểm sáng chiến lược khác là cầu Phước An, mắt xích then chốt nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với khu công nghiệp Nhơn Trạch. Cầu dài hơn 4,3 km, quy mô 6 làn xe, tổng vốn gần 4.900 tỷ đồng. Đến nay, TP.HCM đã hoàn thành mặt bằng, còn Đồng Nai đạt 80,5% và đang hoàn thiện phần còn lại.

Tiến độ thi công cầu Phước An đúng kế hoạch.
Dự án đã đạt 45% khối lượng thi công, phấn đấu hoàn thành vào năm 2027. Khi đưa vào sử dụng, cầu Phước An sẽ rút ngắn hành trình từ Nhơn Trạch đến cảng Cái Mép còn hơn 20 km, giảm tải lớn cho quốc lộ 51 và cầu Cát Lái, đồng thời mở thêm hướng ra biển cho toàn vùng Đông Nam Bộ.
Ở tầm chiến lược vùng, Vành đai 3 TP.HCM khởi công tháng 6/2023 được ví như mạch máu phát triển mới, kết nối TP.HCM - Đồng Nai - Tây Ninh. Tuyến dài 76,3 km, tổng vốn hơn 75.000 tỷ đồng, hiện đã đạt trên 60% khối lượng. Riêng đoạn qua Đồng Nai đạt khoảng 50%. Ngày 19/8/2025, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) chính thức thông xe kỹ thuật, đánh dấu bước tiến lớn trong liên kết các khu công nghiệp trọng điểm của vùng.
Theo kế hoạch, toàn tuyến sẽ thông xe kỹ thuật trước 19/12/2025 và hoàn thành vào nửa đầu năm 2026, hình thành trục phát triển đô thị - công nghiệp mới dọc hành lang phía Đông, kết nối với sân bay Long Thành.
Tăng tốc trên các công trường cầu đường kết nối
Nếu Vành đai 3 được ví như trục đường xương sống thì Vành đai 4 là vòng cung mở rộng không gian phát triển vùng. Dự án dài 159 km, đi qua Đồng Nai, TP.HCM và Tây Ninh, tổng vốn hàng trăm nghìn tỷ đồng. Riêng đoạn 47 km qua Bình Dương (cũ, nay thuộc TP.HCM) đã khởi công từ tháng 6/2025, theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành năm 2027.
Các đoạn còn lại sẽ đồng loạt khởi công giữa năm 2026, hoàn thành năm 2028, hình thành vành đai logistics hiện đại, liên kết hệ thống cảng và cao tốc quốc tế toàn vùng Đông Nam Bộ.

Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai sản lượng đã đạt khoảng 50%.
Không chỉ dừng ở các trục chính, nhiều cầu và tuyến đường kết nối mới giữa Đồng Nai - TP.HCM cũng đang được nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư. Ba cây cầu Tân An, Thạnh Hội 2, Hiếu Liêm 2 (quy mô 6 làn xe, dài 1,4-2,4 km) dự kiến khởi công giai đoạn 2026-2028, sẽ nối đôi bờ sông Đồng Nai, mở thêm hướng lưu thông giữa các khu công nghiệp Tân Uyên, Vĩnh Cửu, Bắc Tân Uyên.
Bốn tuyến đường mới, trong đó có đường nối Vành đai 3 với sân bay Biên Hòa (8 làn xe, tổng vốn hơn 1.600 tỷ đồng) và các tuyến ĐT.14, Tân Ba - Biên Hòa, D8 liên khu vực, cũng đang được hoàn thiện hồ sơ đầu tư, hứa hẹn tạo mạng lưới giao thông đồng bộ, chia tải cho quốc lộ 1 và QL51.
Theo các chuyên gia quy hoạch, chuỗi dự án đang triển khai không chỉ đơn thuần là đầu tư giao thông, mà là bước đột phá mở rộng không gian phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nếu TP.HCM là trung tâm tài chính - công nghiệp thì Đồng Nai chính là điểm trung chuyển chiến lược, nơi hội tụ các tuyến đường huyết mạch, cảng biển, sân bay và khu công nghiệp lớn nhất miền Nam.
Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động giai đoạn 1, mạng lưới cao tốc - vành đai - cầu kết nối như Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Tân Phú, Vành đai 3… sẽ hợp thành hệ thống giao thông xuyên vùng, giúp hàng hóa và hành khách lưu thông thuận tiện giữa các trung tâm logistics, đô thị vệ tinh và TP.HCM.



Đường và cầu giúp kết nối liên vùng.
Giới chuyên gia nhận định, khi toàn bộ các dự án này hoàn thành, khu vực TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu sẽ trở thành tam giác vàng giao thương của cả nước, là bàn đạp phát triển kinh tế quốc gia giai đoạn 2030-2050. Hàng loạt dự án khởi công trong hai năm gần đây thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ và các địa phương trong việc hiện thực hóa tầm nhìn vùng Đông Nam Bộ trở thành vùng động lực phát triển nhanh, bền vững, với hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.
Những tuyến đường đang mở không chỉ nối liền hai bờ sông Đồng Nai, mà còn nối liền khát vọng phát triển của hàng chục triệu người dân trên vùng đất năng động nhất cả nước.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn cho biết, sau khi sáp nhập Đồng Nai có diện tích gần 13.000 km2, dân số khoảng 4,5 triệu người, quy mô kinh tế đứng thứ 4 cả nước. Tỉnh sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ với đầy đủ 5 phương thức vận tải gồm đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và đường biển được kết nối liên hoàn, tạo dư địa và tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống khu công nghiệp của tỉnh tiếp tục nằm trong top 3 cả nước, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân không ngừng nâng cao.
Đồng Nai cùng TP.HCM và Bộ Xây dựng đang phối hợp triển khai hàng loạt dự án trọng điểm, gồm: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3, Vành đai 4, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây… Khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào vận hành, Đồng Nai và TP.HCM tiếp tục phối hợp đầu tư các dự án chiến lược như cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) và tuyến đường sắt đô thị kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính Đồng Nai - Long Thành.
Theo Bí thư Vũ Hồng Văn, đây không chỉ là các dự án giao thông đơn thuần mà còn là những trục phát triển đô thị, công nghiệp, logistics và dịch vụ chất lượng cao, góp phần hình thành không gian phát triển liền mạch, bền vững giữa hai trung tâm kinh tế lớn nhất vùng Đông Nam Bộ.