Xã hội

TP.HCM đưa vào khai thác 58 xe buýt điện tuyến 33 và 150

26/12/2025, 11:02

Từ ngày 27/12, TP.HCM chính thức đưa vào vận hành 58 xe buýt điện VinFast EB 8 trên hai tuyến số 33 và 150. Đây là bước đi trong lộ trình phát triển giao thông công cộng xanh, hướng tới mục tiêu 100% xe buýt sử dụng năng lượng sạch vào năm 2030.

Ngày 26/12, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus công bố chuyển đổi phương tiện và đưa vào vận hành hai tuyến buýt điện số 33 (Bến xe An Sương – Suối Tiên – Đại học Quốc gia TP.HCM) và tuyến 150 (Bến xe buýt Chợ Lớn – Bến xe Miền Đông mới).

TP.HCM đưa vào khai thác 58 xe buýt điện tuyến 33 và 150- Ảnh 1.

Đoàn phương tiện cùng hệ thống trạm sạc sẵn sàng phục vụ hành khách từ 27/12.

Toàn bộ phương tiện khai thác trên hai tuyến là xe buýt điện VinFast EB 8 thế hệ mới, được thiết kế phù hợp với điều kiện giao thông đô thị. Xe sử dụng động cơ điện vận hành êm ái, không phát thải, hạn chế tiếng ồn; sàn thấp, không gian rộng rãi, có dốc hỗ trợ xe lăn cho người khuyết tật. Trên xe được trang bị camera an ninh, bảng thông tin hành trình, Wi-Fi và cổng sạc USB nhằm nâng cao trải nghiệm cho hành khách.

Song song với đầu tư phương tiện, VinBus triển khai đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với 25 trụ sạc công suất 120kW, bố trí phù hợp nhu cầu khai thác thực tế, bảo đảm hoạt động vận hành ổn định, liên tục. Đội ngũ lái xe, tiếp viên được đào tạo bài bản, vận hành theo quy trình chuyên nghiệp, hướng tới chuẩn dịch vụ đồng bộ trên toàn hệ thống.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc VinBus cho biết, kể từ khi chính thức tham gia hệ thống giao thông công cộng TP.HCM vào năm 2020, VinBus luôn kiên định theo đuổi sứ mệnh phát triển giao thông xanh, an toàn và văn minh. Đơn vị xác định trách nhiệm của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm các chuyến xe đúng giờ, mà còn góp phần kiến tạo không gian giao thông đô thị bền vững, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

TP.HCM đưa vào khai thác 58 xe buýt điện tuyến 33 và 150- Ảnh 2.

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố chuyển đổi phương tiện và đưa vào vận hành hai tuyến buýt điện số 33, 150.

Hai tuyến buýt số 33 và 150 được VinBus tiếp nhận khai thác từ tháng 8/2025, trước đó sử dụng xe chạy bằng CNG. Với quyết tâm thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi sớm sang xe buýt điện, chính thức vận hành từ ngày 27/12, sớm hơn kế hoạch đề ra.

"Việc chính thức đưa 58 xe buýt điện vào vận hành trên hai tuyến số 33 và 150 sớm hơn kế hoạch, thể hiện sự chủ động, quyết liệt trong hưởng ứng chủ trương phát triển giao thông công cộng xanh của Chính phủ và TP.HCM", ông Nhật nói.

Cũng theo ông Nhật, để bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thông suốt, VinBus tập trung vào hai nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất là đầu tư đồng bộ hạ tầng, với hệ thống trạm sạc được phủ rộng, hiện đại, bảo đảm vận hành liên tục và ổn định. Thứ hai là tối ưu hóa trải nghiệm hành khách thông qua chuẩn hóa dịch vụ phù hợp với điều kiện giao thông đô thị, bảo đảm không làm gián đoạn nhu cầu đi lại của người dân.

TP.HCM đưa vào khai thác 58 xe buýt điện tuyến 33 và 150- Ảnh 3.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đánh giá cao sự chủ động của VinBus trong việc chuyển đổi phương tiện sang năng lượng điện.

Đánh giá cách làm của VinBus, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, đây chính là cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp đối với mục tiêu phát triển bền vững, tạo tiền đề để từng bước nhân rộng mô hình giao thông xanh với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, đơn vị liên quan.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có gần 2.500 xe buýt đang hoạt động, trong đó có 66 tuyến với 1.082 xe sử dụng năng lượng sạch, chiếm hơn 46% tổng số phương tiện xe buýt. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% phương tiện giao thông công cộng sẽ sử dụng năng lượng xanh.

Do đó, việc chuyển đổi đoàn phương tiện là bước đi quan trọng, phù hợp với định hướng phát triển đô thị của TP.HCM, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn và tiện lợi cho người dân.

TP.HCM đưa vào khai thác 58 xe buýt điện tuyến 33 và 150- Ảnh 4.
TP.HCM đưa vào khai thác 58 xe buýt điện tuyến 33 và 150- Ảnh 5.
TP.HCM đưa vào khai thác 58 xe buýt điện tuyến 33 và 150- Ảnh 6.

Xe buýt điện VinFast EB 8 thế hệ mới có thiết kế hiện đại và trang bị đầy đủ tiện nghi.

Đây cũng là bước đi quan trọng, phù hợp với định hướng phát triển đô thị của TP.HCM. Việc chuyển đổi đoàn phương tiện không chỉ góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn và tiện lợi cho người dân.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM cho biết, hai tuyến buýt điện số 33 và 150 chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên, người dân đến các khu vực trọng điểm, bệnh viện, bến xe lớn của thành phố... nên có lượng hành khách rất đông. Việc đưa xe buýt điện vào khai thác trên các tuyến này được kỳ vọng sẽ góp phần tăng sức hấp dẫn của vận tải công cộng, thúc đẩy mục tiêu phát triển giao thông xanh, an toàn và bền vững tại TP.HCM.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh "xanh hóa" hệ thống xe buýt, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành; nâng cấp các ứng dụng phục vụ hành khách, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và nâng cao chất lượng dịch vụ.

TP.HCM khai thác tuyến xe buýt điện công cộng đầu tiên tại đặc khu Côn ĐảoTP.HCM khai thác tuyến xe buýt điện công cộng đầu tiên tại đặc khu Côn Đảo

Từ ngày 25/12, tuyến xe buýt điện số 173 (Trung tâm Côn Đảo - Cỏ Ống) chính thức được đưa vào khai thác, trở thành tuyến xe buýt công cộng đầu tiên hoạt động trên địa bàn đặc khu Côn Đảo.