TP.HCM: Hơn 1.141km luồng tuyến được "định danh”, mở rộng dư địa đầu tư và kết nối vận tải
TP.HCM có 124 luồng đường thủy nội địa địa phương giai đoạn 2025 - 2027 căn cứ vào Thông tư 46/2016/TT-BGTVT và số 10/2021/TT-BGTVT. Đây là cơ sở pháp lý và kỹ thuật quan trọng để thành phố quản lý, bảo trì và khuyến khích đầu tư.
Căn cứ Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/1/2021 của Chính phủ về quy định quản lý hoạt động đường thủy nội địa và một số Nghị định về quy hoạch, đồng thời, căn cứ Thông tư số 46/2016/TT-BGTVT, Thông tư số 10/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), TP.HCM đã công bố danh mục 124 luồng đường thủy nội địa địa phương, tổng chiều dài hơn 1.141km, áp dụng cho giai đoạn 2025 - 2027.

TP.HCM có 124 luồng đường thủy nội địa với tổng chiều dài hơn 1.141km, áp dụng cho giai đoạn 2025-2027 (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Theo UBND TP.HCM, quyết định này sẽ là cơ sở để đầu tư và phát triển hệ thống mạng lưới đường thủy và cảng, bến khu vực TP.HCM một cách hợp lý và đồng bộ, có quy mô phù hợp với từng khu vực, hình thành trung tâm kết nối giữa vận tải thủy nội địa với các phương thức vận tải khác.
Bên cạnh đó là để thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa địa phương; tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch ngành và quy hoạch xây dựng các công trình trong phạm vi có liên quan đến bờ và lòng sông, kênh, rạch trên địa bàn TP.HCM.
Đặc biệt, đây cũng là cơ sở khuyến khích đầu tư và phát triển các công trình liên quan trực tiếp đến hệ thống sông, kênh, rạch, phát triển năng lực giao thông vận tải đường thủy, hỗ trợ hữu hiệu cho vận tải đường bộ và vận tải đường biển.
Theo quyết định, danh mục 124 luồng đường thủy nội địa địa phương trên địa bàn thành phố gồm 108 tuyến nằm trong khu vực đất liền với tổng chiều dài 707,5km; 16 tuyến nằm tại khu vực Đặc khu Côn Đảo với tổng chiều dài 433,6km.

TP.HCM có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch dày đặc, đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa, logistics và kết nối vùng (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Quyết định công bố danh mục 124 luồng tuyến này được xây dựng dựa trên nhiều văn bản pháp lý quan trọng, trong đó nhấn mạnh vai trò của hai thông tư do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành, quy định về cấp kỹ thuật đường thủy nội địa.
Hai thông tư này là nền tảng kỹ thuật để phân loại, quản lý và đảm bảo an toàn cho toàn bộ mạng lưới 1.141,1km đường thủy nội địa của thành phố. Trong đó, Thông tư số 46/2016/TT-BGTVT ban hành ngày 29/12/2016, là văn bản quy định cấp kỹ thuật đường thủy nội địa cơ bản.
Thông tư này là quy định các tiêu chuẩn về kích thước thông thuyền (chiều rộng, chiều sâu, chiều cao tĩnh không), tải trọng thiết kế, hệ thống báo hiệu và các yêu cầu kỹ thuật khác cho từng cấp kỹ thuật của luồng đường thủy. Việc phân cấp kỹ thuật (như cấp I, cấp II, cấp III...) là điều kiện tiên quyết để định hướng đầu tư và xác định loại phương tiện được phép hoạt động trên từng tuyến, đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả tối đa.
Thông tư số 10/2021/TT-BGTVT ban hành ngày 29/4/2021, có vai trò là văn bản sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2016/TT-BGTVT. Việc sửa đổi, bổ sung này giúp cập nhật, điều chỉnh các tiêu chuẩn kỹ thuật cũ cho phù hợp hơn với điều kiện khai thác thực tế, sự phát triển của công nghệ đóng tàu và hệ thống hạ tầng đường thủy tại Việt Nam.
Việc căn cứ vào hai Thông tư này khẳng định 124 luồng đường thủy nội địa địa phương của TP.HCM được công bố không chỉ là một danh sách hành chính mà đã được rà soát, đánh giá và phân loại theo các tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất, cập nhật nhất của quốc gia. Điều này tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp vận tải khi họ biết rõ tiêu chuẩn kỹ thuật mà luồng tuyến phải đáp ứng để xây dựng cảng bến, hay lựa chọn loại tàu thuyền phù hợp.
