Đường bộ

TP.HCM: Siết tiến độ nút giao An Phú, hoàn thành hạng mục chính trong tháng 1/2026

24/09/2025, 14:44

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Ban Giao thông cam kết tiến độ, đẩy nhanh thi công để sớm đưa công trình trọng điểm cửa ngõ phía Đông vào khai thác. Trong đó, nhánh cầu N2 hoàn thành trước ngày 31/12, hầm chui HC1-02 hoàn tất trước ngày 15/1/2026.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án xây dựng nút giao thông An Phú.

TP.HCM: Siết tiến độ nút giao An Phú, hoàn thành hạng mục chính trong tháng 1/2026- Ảnh 1.

Các hạng mục cầu vượt tại nút giao An Phú đang được nhà thầu gấp rút thi công.

Theo đó, ngày 5/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ dự án xây dựng nút giao thông An Phú, với sự tham dự của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông).

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, Chủ tịch UBND TP kết luận, nút giao thông An Phú là công trình trọng điểm tại cửa ngõ phía Đông thành phố, có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông với các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, tiến độ thi công hiện nay còn chậm so với yêu cầu do công tác điều hành, giám sát chưa quyết liệt, năng lực một số nhà thầu hạn chế, và vai trò quản lý của một số sở ngành còn yếu.

TP.HCM: Siết tiến độ nút giao An Phú, hoàn thành hạng mục chính trong tháng 1/2026- Ảnh 2.

Nút giao thông An Phú, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang chậm tiến độ.

Để khắc phục, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Ban Giao thông phải lập bản cam kết tiến độ, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố, đồng thời tập trung chỉ đạo thi công đúng mốc thời gian. Cụ thể, nhánh cầu N2 (XL11) phải hoàn thành trước ngày 31/12 và hầm chui HC1-02 (XL6) hoàn tất trước ngày 15/1/2026 nhằm giảm ùn tắc tại khu vực.

Đối với dự án nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Thị Định), Chủ tịch UBND TP giao Ban Giao thông chủ động nghiên cứu phương án điều chỉnh mở rộng ranh theo quy hoạch, trình các sở ngành xem xét trong tháng 9. Sở Tài chính phối hợp bố trí vốn, hướng dẫn thủ tục điều chỉnh dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công.

Liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị phát triển An Phú (diện tích 22.012m²), UBND TP thống nhất với đề xuất của Sở Tài chính, giao đơn vị này khẩn trương phối hợp các sở ngành tham mưu báo cáo, kiến nghị Thủ tướng trước ngày 15/9. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Môi trường phải rà soát nghĩa vụ tài chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 13 dự án thành phần, xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định.

TP.HCM: Siết tiến độ nút giao An Phú, hoàn thành hạng mục chính trong tháng 1/2026- Ảnh 3.

Hạng mục hầm chui HC1-02 đang được triển khai, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026.

Chủ tịch UBND TP giao Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc triển khai các nội dung trên. Văn phòng UBND TP có trách nhiệm thông báo kết luận để các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2022 với tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách TP. Theo kế hoạch ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, nhưng hiện tại khối lượng thi công mới đạt khoảng 70%, nhiều hạng mục chính chậm tiến độ.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, một số gói thầu như hầm chui HC1-02, cầu vượt N3, N4... đều thi công không đạt sản lượng kỳ vọng. Qua kiểm tra hiện trường và rà soát báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông, chủ đầu tư), Sở Xây dựng nhận thấy tiến độ toàn bộ công trình hiện chậm 12 tháng so với mốc đã được phê duyệt.

Sở Xây dựng TP.HCM nói gì về vạch sơn chồng chéo, rối rắm tại nút giao An Phú?Sở Xây dựng TP.HCM nói gì về vạch sơn chồng chéo, rối rắm tại nút giao An Phú?

Nhiều ngày qua, tài xế khi lưu thông qua nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM) liên tục phản ánh về tình trạng vạch sơn chỉ dẫn chồng chéo, rối rắm khiến việc di chuyển trở nên lúng túng, nhất là vào giờ cao điểm.