Quản lý đô thị

Transerco bứt phá chuyển đổi xanh, khẳng định vai trò nòng cốt của xe buýt Thủ đô

14/07/2025, 15:24

Lượng khách đi xe buýt theo lượt của Transerco tăng khoảng 6,5%, vé tháng tăng hơn 9% trong 6 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng sản lượng, giữ vững vị thế chủ lực của xe buýt Thủ đô

Vận hành ổn định hơn 1,6 triệu lượt xe buýt, phục vụ trên 125 triệu lượt hành khách trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không chỉ duy trì vai trò chủ lực trong mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Transerco bứt phá chuyển đổi xanh, khẳng định vai trò nòng cốt của xe buýt Thủ đô- Ảnh 1.

Xe buýt Hà Nội đang hướng đến xanh hóa phương tiện (Ảnh minh họa).

Cụ thể, theo lãnh đạo Transerco, 6 tháng đầu năm, hệ thống xe buýt của doanh nghiệp này vận hành hơn 1,6 triệu lượt xe, vận chuyển trên 125 triệu lượt hành khách, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, sản lượng vé tháng tăng hơn 9%, thể hiện xu hướng sử dụng xe buýt thường xuyên của người dân đang gia tăng.

Với sản lượng chiếm hơn 56% toàn mạng lưới VTHKCC Hà Nội, Transerco tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp vận tải đang chịu sức ép cạnh tranh từ nhiều loại hình vận tải khác.

Tổng công ty đã hoàn tất đấu thầu lại 44 gói thầu cung cấp dịch vụ xe buýt, đảm bảo vận hành ổn định từ ngày 1/4/2025. Đồng thời, Transerco đã đề xuất và phối hợp cùng các cơ quan quản lý điều chỉnh biểu đồ vận hành 16 tuyến xe buýt, tổ chức lại 11 tuyến và 2 nhánh tuyến nhằm nâng cao hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp lại đội xe không chỉ thuận tiện cho công tác đấu thầu, mà còn là bước chuẩn bị hạ tầng quan trọng cho tiến trình chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh.

Đưa AI vào chăm sóc khách hàng

Đáp ứng yêu cầu thí điểm của thành phố, trong 6 tháng đầu năm, Transerco đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến. Các đơn vị vận hành đã chủ động xây dựng quy trình quản lý riêng, áp dụng tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ và cơ chế thu nhập khác biệt, tạo nên hình ảnh thân thiện, hiện đại của xe buýt điện trong mắt người dân.

Không chỉ dừng lại ở phương tiện, Tổng công ty còn hợp tác với các đơn vị để đầu tư, lắp đặt 132 trụ sạc tại 5 địa điểm. Cùng với việc ký kết thỏa thuận với các tổ chức tín dụng, Transerco đang từng bước hiện thực hóa lộ trình chuyển đổi xanh một cách bài bản, hiệu quả.

Bắt nhịp xu thế công nghệ, Transerco đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tiếp nhận, xử lý và quản lý thông tin khách hàng. Hệ thống tổng hợp dữ liệu qua các nền tảng như Hotline, Zalo OA, fanpage… đã tiếp nhận 60.313 cuộc gọi, tin nhắn trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt, lượng phản hồi tích cực từ hành khách gia tăng rõ rệt.

Việc phát triển kênh truyền thông TikTok cũng giúp lan tỏa hình ảnh xe buýt thân thiện, hiện đại, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về giao thông công cộng.

Transerco tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ: Cơ cấu lại phương tiện, tối ưu vận hành (như điều chỉnh tuyến 68 sử dụng xe 30 chỗ); tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề về chất lượng phương tiện, thái độ phục vụ, kỷ luật vận hành… Nhờ đó, số lượng lỗi vi phạm, đặc biệt là lỗi về thái độ phục vụ đã giảm đáng kể.

Đào tạo nhân sự cũng được đẩy mạnh với 140 khóa học, gần 2.400 lượt học viên. Nội dung đào tạo phong phú từ kỹ năng giao tiếp, lái xe an toàn đến sử dụng vé điện tử, luật giao thông… góp phần xây dựng đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm.

Transerco bứt phá chuyển đổi xanh, khẳng định vai trò nòng cốt của xe buýt Thủ đô- Ảnh 2.

Xe buýt điện thu hút người dân sử dụng.

Hoạt động bến xe, điểm đỗ, thương mại giữ ổn định và đổi mới

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi tình trạng “xe dù, bến cóc”, Công ty CP Bến xe Hà Nội vẫn chủ động triển khai các giải pháp giữ sản lượng, tổ chức hội thảo kết nối doanh nghiệp vận tải, cải tạo phòng chờ chất lượng cao… Ghi nhận 373.000 lượt xe liên tỉnh và 831.000 lượt xe buýt ra vào bến trong 6 tháng đầu năm.

Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã triển khai thu phí qua tài khoản VETC tại toàn bộ điểm đỗ do công ty quản lý. Đồng thời, phát triển các điểm trông giữ mới kết hợp dịch vụ sạc điện, mở ra mô hình kinh doanh mới gắn với xu hướng chuyển đổi phương tiện.

Ở mảng thương mại - dịch vụ, Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đạt sản lượng xe bán ra vượt 5,5% kế hoạch. Trung tâm Thương mại và Dịch vụ triển khai hiệu quả mô hình trạm sạc điện và hoàn tất bàn giao mặt bằng tòa nhà 1-3-5 Đinh Tiên Hoàng theo đúng quy định.

Transerco xác định, 6 tháng cuối năm là giai đoạn quan trọng để hoàn tất các mục tiêu năm 2025. Trong lĩnh vực xe buýt, Tổng công ty sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ, xử lý nghiêm các vi phạm về vận hành, phục vụ và chấp hành luật giao thông.

Đặc biệt, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị vận tải, bến xe chủ động xây dựng phương án phục vụ các kỳ nghỉ lễ và sự kiện lớn cuối năm, đặc biệt là lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đồng thời, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong mùa mưa bão, giữ vững an ninh trật tự tại các bến xe và trên tuyến.