Đường sắt

Triển khai Thông tư 25, Đồng Nai xử lý tình trạng mở lối đi tự phát qua đường sắt

27/11/2025, 17:27

Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang ATGT đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt.

Địa phương phối hợp ngăn lối đi tự phát

Theo tin từ Sở Xây dựng Đồng Nai, thời gian qua Đồng Nai tích cực áp dụng các Nghị định, phối hợp cùng các đơn vị triển khai các biện pháp để đảm bảo ATGT nhằm kéo giảm tai nạn đường sắt qua địa bàn.

Triển khai Thông tư 25, Đồng Nai xử lý tình trạng mở lối đi tự phát qua đường sắt- Ảnh 1.

Rào chắn xoá lối đi tự mở ở đường ngang dân sinh băng qua đường sắt tại Km1623+970 qua xã Xuân Lộc, Đồng Nai.

Theo đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 89 km, bắt đầu từ xã Xuân Hòa và kết thúc tại phường Biên Hòa. Sau sáp nhập, trên toàn tuyến có 66 vị trí giao cắt với đường bộ, trong đó 32 đường ngang có gác chắn, 24 đường ngang lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động và 10 lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (gồm 8 lối đi đang phải tổ chức cảnh giới 24/24 và 2 lối đi rào thu hẹp).

Thời gian qua tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn Đồng Nai tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Kết quả này là do các cơ quan, lực lượng chức năng, địa phương và các đơn vị đường sắt tích cực triển khai các giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt theo trách nhiệm, thẩm quyền đã được quy định rõ tại các văn bản pháp luật như Nghị định 65/20218/NĐ-CP, Nghị định 56/2018/NĐ-CP, Thông tư 25/2018/TT-BGTVT...

Tại Điều 57, Thông tư 25/2018/TT-BGTVT quy định: cơ quan quản lý đường bộ địa phương thực hiện phân cấp ủy quyền của UBND cấp tỉnh để thực hiện đối với đường ngang công cộng trên đường sắt chuyên dùng liên quan đến đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị thuộc phạm vi quản lý.

Tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát thực hiện việc quản lý, bảo trì đường ngang, phòng vệ đường ngang của chủ sở hữu đường sắt chuyên dụng theo quy định của thông tư này. Phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt hoặc chủ quản lý sử dụng đường sắt chuyên dùng, chính quyền địa phương dỡ bỏ đường ngắt, đường ngang không có giấy phép xây dựng, giải tỏa hành lang an toàn giao thông tại khu vực đường ngang.

Triển khai Thông tư 25, Đồng Nai xử lý tình trạng mở lối đi tự phát qua đường sắt- Ảnh 2.

Một đoạn đường sắt qua Đồng Nai.

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Triển khai các giải pháp theo hướng dẫn của Thông tư 25/2018/TT-BGTVT, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo siết chặt quản lý hành lang an toàn đường sắt, xử lý nghiêm tình trạng buôn bán, họp chợ tự phát ven đường ray. Các đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên phối hợp cùng ngành đường sắt kiểm tra hiện trường, kịp thời bổ sung biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc tại các vị trí giao cắt.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã xử lý 6 trường hợp xây dựng công trình vi phạm hành lang an toàn, trong đó 4 trường hợp đã tháo dỡ xong, 2 trường hợp còn lại đang tiếp tục vận động và chuẩn bị áp dụng biện pháp cưỡng chế. Công an tỉnh cũng xử lý 7 vụ quay đầu xe trên đường sắt, 4 vụ phương tiện tông gãy cần chắn và 1 vụ xây dựng công trình trái phép.

Đặc biệt, Đồng Nai đã xóa 2 lối đi tự mở tại Biên Hòa và Xuân Lộc, đồng thời lên kế hoạch xóa thêm 1 lối đi tại phường Trấn Biên trong tháng 9/2025. Tuy vậy, hiện vẫn còn 10 lối đi tự mở tồn tại, trong đó nhiều điểm nóng như Km1692+300 (Tam Hiệp), Km1670+660 và Km1676+570 (Trảng Bom, Hưng Thịnh) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do mật độ phương tiện, xe tải, container và học sinh đi lại giờ cao điểm quá lớn.

Trong những tháng qua, lực lượng chức năng Đồng Nai đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra hiện trường, nổi bật là cuộc kiểm tra diện rộng các ngày 18-19/3 tại toàn bộ điểm giao cắt đường bộ - đường sắt trên địa bàn.

Qua đó, nhiều bất cập đã được nhận diện và khắc phục kịp thời, như bổ sung biển báo, sơn lại vạch đường, gờ giảm tốc… Hoạt động cảnh giới và chốt gác tại các vị trí giao cắt cũng được chú trọng. Nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu được nhắc nhở nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ quy trình, trong khi lực lượng công an và Ban ATGT thường xuyên giám sát, xử lý nghiêm vi phạm. Các địa phương đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chấm dứt tình trạng ném đất, đá, chất bẩn lên tàu, hành vi tiềm ẩn rủi ro cao đối với an toàn vận hành.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cũng đã ghi nhận 6 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt phân bố tại Xuân Lập, Long Khánh, Hố Nai, Trấn Biên, Dầu Giây và Xuân Lộc.

Trong đó, 4 vụ đã xử lý dứt điểm, các trường hợp còn lại tiếp tục vận động người dân tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, Phó Ban ATGT Đồng Nai cho biết, thời gian qua ngành chức năng đã tăng cường phối hợp với ngành đường sắt triển khai tốt công tác xoá lối đi tự mở, tăng cường người cảnh giác tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường dân sinh nhằm kéo giảm tai nạn đường sắt.

Bên cạnh đó địa phương cũng tuyên truyền đến người dân về công tác đảm bảo ATGT đường sắt. Một số lối đi tự mở được rào chắn, xoá bỏ, một số được nâng cấp hệ thống dàn chắn mới, đồng thời sửa chữa, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống tín hiệu đường sắt…

Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Đồng Nai cần tiếp tục tuyên truyền phổ biến ngăn chặn tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, vi phạm ATGT đường sắt. Bố trí cảnh giới lối đi tự mở, đảm bảo êm thuận tại các điểm giao cắt để người dân đi lại an toàn.

Ông cũng yêu cầu Tổng công ty đường sắt phối hợp với các địa phương xác lập ranh giới đường sắt, bổ sung cọc tiêu, biển báo…

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tai nạn giao thông đường sắt trong khoảng 3 năm gần đây chuyển biến tích cực, giảm sâu ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương.

Cụ thể, về số vụ, năm 2023 xảy ra 205 vụ, giảm 5% so với cùng kỳ; năm 2024 xảy ra 193 vụ, giảm gần 6%; 9 tháng đầu năm 2025 (tính đến 15/9) chỉ xảy ra 99 vụ, giảm tới gần 27%.

Về thiệt hại, năm 2023 tai nạn giao thông đường sắt làm 81 người chết, giảm 4,7%; 119 người bị thương, giảm gần 5,6%. Năm 2024 tai nạn giao thông đường sắt làm 76 người chết, giảm hơn 6%; 112 người bị thương, giảm gần 6%. Con số này trong 9 tháng đầu năm 2025 là 42 người chết, giảm hơn 23,6%; 63 người bị thương, giảm hơn 22%.