Ứng dụng công nghệ hiện đại, “lá chắn” an toàn cho 4.000km đường thủy miền Bắc, miền Trung
Từ giám sát phương tiện bằng AIS đến báo hiệu gắn GPS, các giải pháp công nghệ đang thay đổi toàn diện cách quản lý, bảo trì và vận hành kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc đã biến chuyển đổi số thành công cụ quan trọng để nâng cao an toàn giao thông và chủ động ứng phó thiên tai trên gần 4.000km luồng tuyến.
Tăng tốc chuyển đổi số, chủ động kiểm soát an toàn trên toàn tuyến

Thời gian qua, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc luôn khuyến khích áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong chế tạo, sản xuất hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa, tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các địa bàn quản lý (Ảnh minh họa).
Thực hiện quản lý 3.941km đường thủy trên địa bàn 14 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và 6 tỉnh, thành khu vực miền Trung, nhiều phương án được Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc chú trọng để đảm bảo an toàn giao thông.
Cùng với xu thế ngày càng phát triển của xã hội về ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là trong công tác quản lý Nhà nước, thời gian qua, lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đã tăng cường, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, vật liệu mới và công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác (phao tiêu báo hiệu, công tác đọc mực nước, đếm phương tiện, điều tiết đảm bảo giao thông...).
Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, tính tới nay, tất cả các phương tiện thực hiện công tác thi công nạo vét các công trình nạo vét đảm bảo an toàn giao thông do cơ quan này làm chủ đầu tư đều thực hiện lắp đặt thiết bị nhận dạng AIS.
Hiện nay, trên toàn tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ) do trung ương quản lý hiện nay có 55 trạm thu AIS và đã đưa vào sử dụng 63 trạm đo mực nước tự động. Hệ thống phao báo hiệu gắn định vị toàn cầu (GPS) có 2.557 đèn năng lượng mặt trời có gắn thiết bị GPS.
Trong đó, trên các tuyến ĐTNĐ trung ương, hầu hết đèn báo hiệu được sử dụng năng lượng mặt trời và đèn led, thay thế các thiết bị điện công nghệ cũ bằng các thiết bị công nghệ mới nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Cục Hàng hải và Đường thủy VN cũng ứng dụng công nghệ tiên tiến trong việc giám sát hành trình phương tiện đường thủy, lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động (AIS) trên phương tiện đường thủy, cùng hệ thống phao báo hiệu gắn hệ thống định vị toàn cầu (GPS).
Góp phần không nhỏ cho kết quả ấy là Chi cục Hàng hải và Đường thuỷ phía Bắc. Chi cục được Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cấp tài khoản theo dõi báo hiệu gắn thiết bị giám sát từ xa và trạm quan trắc mực nước tự động bảo đảm bảo trì, vận hành và khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ quốc gia.
Ông Trần Văn Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc cho biết thời gian qua, Chi cục thường xuyên đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong thiết kế, xây dựng, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa để góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành công trình.
Đồng thời, nâng cao năng lực phát triển giao thông vận tải thủy và khuyến khích áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong chế tạo, sản xuất hệ thống báo hiệu ĐTNĐ.
Chi cục cũng tổ chức rà soát, đánh giá, tổng hợp báo cáo đề xuất việc sử dụng báo hiệu chế tạo bằng vật liệu mới, bên cạnh đó cũng đề xuất xây dựng cơ chế chính sách, định mức mới để áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới theo yêu cầu của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, và cử nhân sự tham gia tập huấn, bồi dưỡng, góp ý về các chương trình, dự án khoa học công nghệ, công nghệ thông tin do cấp trên tổ chức.
"Việc ứng dụng công nghệ không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường thuỷ nội địa, còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ khi giám sát được các phương tiện hành trình", ông Thọ nhấn mạnh.
Tăng cường kiểm tra, rà soát luồng tuyến để ngăn điểm đen tai nạn đường thủy

Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc phối hợp liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông tại vùng hồ Thác Bà, tỉnh Lào Cai.
Bên cạnh việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý đường thủy, để tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các địa bàn quản lý, Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Một trong số đó phải kể đến việc đôn đốc các đơn vị tiếp tục áp dụng, đề xuất giải pháp, sáng kiến trong quản lý, bảo trì, bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, kiểm tra luồng tuyến, xác nhận thiệt hại, khắc phục hậu quả mưa lũ, thiên tai sau bão.
Theo ông Thọ, từ nay tới cuối năm 2025, đơn vị sẽ tập trung cho công tác ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa, lũ, thiên tai khu vực miền Bắc, miền Trung gây ra nhằm bảo đảm an toàn giao thông, hiệu quả trong vận hành, khai thác và duy trì phương án kỹ thuật báo hiệu quốc gia trên địa bàn phạm vi quản lý.
"Chi cục sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng, tình huống thực tế diễn biến từng tuyến luồng, hệ thống báo hiệu, các công trình, xác định các điểm xung yếu, nhất là vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy nội địa, vị trí điều tiết, chống va trôi đề xuất phương án, giải pháp xử lý để bảo đảm an toàn giao thông trên luồng tuyến", ông Thọ nói và cho biết, đơn vị cũng thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương để triển khai các giải pháp phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra nhằm hạn chế thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.