Hàng hải

Ưu tiên đầu tư luồng Nam Nghi Sơn cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn

10/07/2025, 16:09

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch tối đa 24 bến cảng

Cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch gồm các khu bến Nam Nghi Sơn, Bắc Nghi Sơn, đảo Hòn Mê, bến cảng Quảng Nham - Hải Châu, bến cảng Lạch Sung, bến cảng Lệ Môn, Quảng Châu, cùng các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Ưu tiên đầu tư luồng Nam Nghi Sơn cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn- Ảnh 1.

Cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch từ 20-24 bến cảng, gồm từ 57-65 cầu cảng (Ảnh minh họa).

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Thanh Hóa đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 71,65 - 86,15 triệu tấn. Trong đó, hàng container từ 0,07 - 0,2 triệu Teu, chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép.

Khu vực có từ 20-24 bến cảng, gồm từ 57-65 cầu cảng với tổng chiều dài từ 11.386 - 13.526m.

Cụ thể, khu bến Nam Nghi Sơn sẽ có từ 11-12 bến cảng, gồm từ 29-31 cầu cảng, đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 43,25 - 53,5 triệu tấn. Trong đó, các bến cảng như Bến cảng tổng hợp Long Sơn, Bến cảng quốc tế Nghi Sơn, Bến cảng container Long Sơn, Bến cảng tại khu bến tổng hợp, container số 2 và Bến cảng Nhà máy điện khí LNG Nghi Sơn được quy hoạch tiếp nhận tàu trọng tải tới 100.000 tấn.

Khu bến Bắc Nghi Sơn được quy hoạch có 4-6 bến cảng, gồm từ 13-16 cầu cảng. Khu bến đảo Hòn Mê gồm 5 bến phao, khu neo đậu chuyển tải, đáp ứng cho khoảng 10 triệu tấn hàng hóa thông qua. Bến cảng Lệ Môn, Quảng Châu có 3 bến cảng, gồm 5 cầu cảng.

Bến cảng Lạch Sung có 10 cầu cảng tổng hợp, rời, lỏng/khí, tiếp nhận tàu trọng tải đến 3.000 - 7.000 tấn hoặc lớn hơn theo khả năng nạo vét chỉnh trị luồng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 2,6 - 3,35 triệu tấn.

Các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải ngoài khơi Lệ Môn và Lạch Sung, tiếp nhận tàu trọng tải đến 60.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Đầu tư, phát triển nhiều tuyến luồng

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển khu vực đáp ứng cho lượng hàng có tốc độ tăng trưởng bình quân từ 3,6 - 4,5%/năm. Giai đoạn này, tập trung hoàn thiện đầu tư các bến cảng tại khu bến Nam và Bắc Nghi Sơn.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Thanh Hóa giai đoạn đến năm 2030 khoảng 21.906 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 4.511 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 17.395 tỷ đồng.

Trong đó, kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng được phát triển đồng bộ hạ tầng bến cảng, lộ trình đầu tư tùy thuộc vào khả năng bố trí, huy động nguồn lực và nhu cầu. Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô bến cảng theo quy hoạch.

Cụ thể, đầu tư luồng hàng hải công cộng Nam Nghi Sơn (từ phao "0" đến tuyến đường và cầu sang đảo Biện Sơn) cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn (bao gồm cả khu quay trở tàu), nghiên cứu hình thành luồng hai chiều khi đủ điều kiện. Tuyến luồng nhánh từ luồng hàng hải công cộng vào các bến cảng thuộc khu bến tổng hợp, container số 2 cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Tuyến luồng chuyên dùng vào bến cảng Nhiệt điện Nghi Sơn 1, 2 sẽ duy trì khai thác tuyến luồng hiện hữu theo quy mô bến cảng của Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, 2.

Phát triển tuyến luồng hàng hải công cộng Bắc Nghi Sơn cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn đáp ứng điều kiện an toàn hành hải. Đồng thời, nghiên cứu hình thành tuyến luồng vào bến cảng khu vực Bắc Nghi Sơn mở rộng phù hợp với tiến trình đầu tư các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp (xi măng, điện, khu công nghiệp liền kề).

Tuyến luồng chuyên dùng vào bến cảng nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ duy trì khai thác tuyến luồng hiện hữu. Tuyến luồng phục vụ vận tải hành khách, du lịch ra đảo Mê.

Tại khu vực Lệ Môn, Quảng Châu, duy trì khai thác hiệu quả tuyến luồng hiện hữu cho tàu trọng tải đến 2.000 tấn hoặc lớn hơn đáp ứng điều kiện an toàn hành hải và phù hợp với tĩnh không công trình vượt sông.

Tuyến luồng hàng hải Quảng Nham - Hải Châu phát triển cho tàu trọng tải 1.000 tấn hoặc lớn hơn đến 2.000 tấn đáp ứng điều kiện an toàn hành hải.

Ngoài ra, nghiên cứu phát triển tuyến luồng hàng hải Lạch Sung theo các giai đoạn tùy thuộc vào tình hình thực tế đầu tư các bến cảng phục vụ trực tiếp khu công nghiệp phía sau cho tàu trọng tải đến 3.000 tấn hoặc lớn hơn đáp ứng điều kiện an toàn hành hải.

Ưu tiên đầu tư các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như khu neo chờ, tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành, các bến cảng tại các khu bến Nam Nghi Sơn, Bắc Nghi Sơn.

Quy hoạch cũng định hướng phát triển các bến cảng khác gồm bến cảng phục vụ trực tiếp cho các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu tại khu vực hạ lưu bến cảng Lệ Môn tiếp nhận tàu trọng tải đến 2.000 tấn hoặc lớn hơn phù hợp với tĩnh không công trình vượt sông và khu vực khác.

Bên cạnh đó là bến dịch vụ, du lịch phục vụ hành khách ra đảo; bến cảng phục vụ các cơ quan quản lý Nhà nước, nghiên cứu, huấn luyện, đào tạo, cung cấp dịch vụ hàng hải; các bến cảng, cầu cảng gắn liền với các khu bến chính đảm nhận vai trò hỗ trợ thu gom và giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.

Các bến cảng phục vụ trực tiếp cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở công nghiệp liền kề, luyện kim tại khu vực Nam Nghi Sơn, Bắc Nghi Sơn mở rộng phát triển mới theo quy hoạch tỉnh Thanh Hóa sau khi được cơ quan thẩm quyền quyết định cập nhật vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển sẽ làm cơ sở cập nhật trong quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa.