Xây dựng văn hóa giao thông từ ý thức tự giác của người cầm lái
Mỗi hành vi nhỏ sau tay lái đều có thể tạo nên sự khác biệt lớn cho an toàn giao thông. Khi người cầm lái thay đổi nhận thức và tự giác tuân thủ luật lệ, văn hóa giao thông sẽ được hình thành và lan tỏa từ chính những chuyến xe thường ngày.
Mỗi tài xế tự giác - xã hội thêm an toàn
Tại Hội thảo "Văn hoá giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái" do Báo Xây dựng tổ chức sáng ngày 23/12, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa - Đội phó Đội tuyên truyền, Phòng CSGT - CA TP Hà Nội cho rằng, xây dựng được ý thức cá nhân, mỗi tài xế trước hết cần thay đổi nhận thức của chính mình, chuyển tư duy chấp hành các quy tắc an toàn giao thông (ATGT) từ "đối phó" sang "tự giác tuân thủ" các quy định, luật lệ.

Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa - Đội phó Đội tuyên truyền, Phòng CSGT - CA TP. Hà Nội phát biểu tham luận tại Hội thảo Văn hoá giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái.
Theo trung tá Nghĩa, khi tài xế có nhận thức đúng đắn về việc tham gia giao thông, họ sẽ hiểu rằng mỗi hành vi nhỏ của bản thân đều có ý nghĩa trong việc hình thành và củng cố ý thức cá nhân khi lưu thông trên đường. Chẳng hạn, hành động dừng xe đúng vạch khi gặp đèn đỏ là một việc làm đơn giản nhưng có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, thậm chí là tính mạng của những người tham gia giao thông khác.
Bên cạnh đó, khi mỗi tài xế ý thức rõ vai trò và trách nhiệm cá nhân của mình, những hành vi tích cực đó sẽ lan tỏa đến đồng nghiệp, gia đình và bạn bè, từ đó góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong cộng đồng.
Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa ví dụ, văn hóa giao thông của người lái xe có thể lan tỏa đến các thành viên trong gia đình, giúp trẻ em hình thành ý thức chấp hành luật giao thông ngay từ nhỏ và duy trì đến khi trưởng thành.
Đối với đồng nghiệp, mỗi tài xế có thể chủ động nhắc nhở nhau không che, dán biển kiểm soát, không chở hàng hóa cồng kềnh và luôn sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông.
Còn với bạn bè, tài xế có thể khuyến cáo, nhắc nhở những hành vi bảo đảm an toàn, chẳng hạn như không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia.
Theo Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, khi thực hiện được những điều này, mỗi tài xế không chỉ thể hiện ý thức cá nhân mà còn khẳng định trách nhiệm của mình đối với xã hội và với tất cả những người cùng tham gia giao thông.
Lái xe an toàn phải bắt đầu từ văn hoá làm nghề
Bà Phạm Thị Lâm - Giám đốc Vận hành Xanh SM Car Hà Nội cho rằng, không dễ để người cầm lái giữ được sự bình tĩnh và cẩn trọng khi làm nghề trong một môi trường nhiều áp lực và thiếu ổn định.Vì vậy, tại Xanh SM, công ty không chỉ nhấn mạnh đến ý thức cá nhân mà tập trung xây dựng một văn hóa làm nghề, để tài xế có thể lái xe an toàn một cách tự nhiên.
Bà Lâm cho biết thêm, Xanh SM Car xây dựng "Văn hóa Bác Tài Xanh", được vận hành dựa trên cam kết 5 Xanh Tốt, gắn trực tiếp với an toàn và trách nhiệm xã hội.
Trước hết là trải nghiệm của khách hàng. Khi khách hàng lên xe, phương tiện phải sạch sẽ, an toàn và người đầu tiên tạo nên điều đó chính là đội ngũ bác tài. Tài xế được đào tạo và rèn luyện bài bản, không chỉ một lần khi bắt đầu công việc mà còn được nhắc nhở, cập nhật liên tục trong suốt quá trình hành nghề.
Thứ hai, đội xe của Xanh SM là 100% xe thuần điện, giúp xe vận hành êm ái, tạo cảm giác dễ chịu cho cả người lái lẫn những người tham gia giao thông. Khi tâm lý ổn định, hành vi lái xe cũng trở nên an toàn hơn.
Thứ ba, phương tiện luôn được duy trì trong trạng thái tốt, bảo dưỡng định kỳ nhằm giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành.
Bên cạnh đó, giá cước minh bạch, thu nhập ổn định giúp người cầm lái yên tâm làm nghề, không phải vội vàng hay căng thẳng vì áp lực bên ngoài.
Cuối cùng, đúng như tên gọi của hãng, mục tiêu cao nhất của Xanh SM là xây dựng một môi trường thực sự xanh, để mỗi chuyến xe không chỉ phục vụ khách hàng mà còn mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội.
"Xanh SM luôn ứng dụng công nghệ nhằm hỗ trợ bác tài lái xe an toàn hơn mỗi ngày. Hệ thống giám sát an toàn giúp kịp thời nhắc nhở những hành vi tiềm ẩn rủi ro hoặc nguy cơ vi phạm quy định an toàn giao thông, từ đó giúp tài xế chủ động điều chỉnh sớm thay vì chờ đến khi xảy ra sự cố.
Chúng tôi luôn đặt cao tinh thần phòng hơn chống.Từ phía khách hàng, công ty duy trì nguyên tắc "Xanh lắng nghe bạn". Sau mỗi chuyến đi, khách hàng có thể chia sẻ cả những trải nghiệm hài lòng lẫn chưa hài lòng, để công ty kịp thời xử lý các bất cập và tiếp tục chuẩn hóa hoạt động vận hành", Giám đốc Vận hành Xanh SM Car Hà Nội nhấn mạnh.