Xóa lối đi tự mở ngang đường sắt qua Tam Hiệp từ 5/11, người dân lo đi đường vòng, kẹt xe
Nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và thực hiện lộ trình của đề án “xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt”, UBND phường Tam Hiệp (Đồng Nai) đã thông báo đóng lối đi dân sinh tồn tại nhiều năm tại Km1692+300 từ 5/11 tới.
Ngày 21/10, UBND phường Tam Hiệp (tỉnh Đồng Nai) mới phát đi thông báo về việc đóng lối đi tự mở băng qua đường sắt tại Km1692+300, thuộc địa bàn phường, nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường sắt. Đây là lối đi dân sinh tồn tại nhiều năm, phục vụ việc đi lại của người dân khu vực Tân Hiệp cũ (nay là Tam Hiệp) và Trảng Dài, Long Bình tuy nhiên được đánh giá là không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Cao điểm sáng và chiều tại lối đi tự mở ngang Km1692+300 thường xuyên ùn tắc nặng.
Theo UBND phường Tam Hiệp, việc đóng lối đi này được thực hiện trên cơ sở Văn bản số 3440/SoXD-QLKC&ATGT ngày 8/10/2025 của Sở Xây dựng Đồng Nai về việc khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh và triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT đường sắt tại Km1692+300. Quyết định này cũng thuộc Đề án "xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt" giai đoạn 2020 - 2025 của Chính phủ, do Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ trì triển khai trên phạm vi toàn quốc.
Trước đó, qua buổi làm việc ngày 14/10 giữa UBND phường Tam Hiệp, Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn và các cơ quan liên quan, các bên đã thống nhất tổ chức đóng lối đi tự mở tại Km1692+300 từ ngày 5/11/2025.
Theo kế hoạch, Công an phường Tam Hiệp sẽ chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự phường, các khu phố và lực lượng an ninh cơ sở tuyên truyền, thông báo rộng rãi trong 15 ngày trước khi đóng lối đi. Trong thời gian này, lực lượng chức năng sẽ tăng cường cảnh giới, phân luồng, hướng dẫn người dân đi lại an toàn, đồng thời phối hợp với ngành đường sắt bố trí nhân lực, thiết bị để rào chắn, xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở.
Bên cạnh đó, UBND phường cũng giao Ban điều hành các khu phố, đặc biệt là khu phố 10, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ chủ trương.

Đa số người lưu thông qua lối đi tự mở ngang Km1692+300 đều là công nhân, học sinh, sinh viên.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đồng Nai, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 89 km, bắt đầu từ xã Xuân Hòa và kết thúc tại phường Biên Hòa. Sau sáp nhập, trên toàn tuyến có 66 vị trí giao cắt với đường bộ, trong đó 32 đường ngang có gác chắn, 24 đường ngang lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động và 10 lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (gồm 8 lối đi đang phải tổ chức cảnh giới 24/24 và 2 lối đi rào thu hẹp).
Thời gian qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo siết chặt quản lý hành lang an toàn đường sắt, xử lý nghiêm tình trạng buôn bán, họp chợ tự phát ven đường ray. Các đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên phối hợp cùng ngành đường sắt kiểm tra hiện trường, kịp thời bổ sung biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc tại các vị trí giao cắt.
Đặc biệt, Đồng Nai đã xóa 2 lối đi tự mở tại Biên Hòa và Xuân Lộc, đồng thời lên kế hoạch xóa thêm 1 lối đi tại phường Trấn Biên trong tháng 9/2025. Tuy vậy, hiện vẫn còn 10 lối đi tự mở tồn tại, trong đó nhiều điểm nóng như Km1692+300 (Tam Hiệp), Km1670+660 và Km1676+570 (Trảng Bom, Hưng Thịnh) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do mật độ phương tiện, xe tải, container và học sinh đi lại giờ cao điểm quá lớn.
Trước đó, ngày 15/3, UBND phường Tân Hiệp cũ nay là phường Tam Hiệp đã phối hợp với Công ty CP Đường sắt Sài Gòn, Đội CSGT đường sắt số 2 (Cục CSGT) và Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai rào đóng, xóa bỏ lối đi tự mở tại Km1692+600 (cách vị trí mới sắp đóng này khoảng 300m). Lối đi này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, trong đó có vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe máy khiến một người tử vong và nhiều vụ nguy cơ xảy ra tai nạn.
Còn lối đi tự mở băng qua đường sắt lý Km1692+300 có thời điểm tàu chạy qua, hai bên đường ray dù có thanh chắn nhưng không được hạ xuống, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo ghi nhận của PV, thời gian qua, lưu lượng xe 2 bánh lưu thông qua lối đi tự mở băng qua đường sắt nói trên ở phường Tam Hiệp rất đông.
Chủ yếu là người dân từ các phường dọc tuyến đường Nguyễn Ái Quốc đi tắt ra Khu công nghiệp Amata, đường Đồng Khởi hoặc ra các trường học như: Trường đại học Đồng Nai, Trường trung học phổ thông chuyên Lương Thế Vinh, Trường trung học phổ thông Trấn Biên, Trường trung học cơ sở Lê Quang Định, Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng…
Đặc biệt, vào giờ cao điểm sáng và chiều, tại lối đi tự mở băng qua đường sắt này thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, các xe xếp hàng, nối đuôi nhau đi qua.
Việc địa phương sẽ cho xóa bỏ lối đi tự mở băng qua đường sắt tại lý trình trên cũng khiến nhiều người băn khoăn vì như vậy sẽ phải đi đường vòng rất xa, Đặc biệt công nhân, học sinh sẽ mất nhiều thời gian hơn cho cung đường đến trường, đến công ty.
Sau khi thông tin về việc đóng lối đi được thông báo, nhiều người dân bày tỏ lo ngại việc đi vòng qua khu vực cầu sập hay Đồng Khởi, QL1… sẽ khiến quãng đường xa hơn, trong khi tuyến này lại đông xe tải, tiềm ẩn tai nạn cao.

Đường sắt qua Đồng Nai có tổng chiều dài 89km.
Chị Minh An, người dân chia sẻ: "Thay vì đóng luôn, sao không mở rộng lối đi lớn, làm rộng đường hai bên và bố trí người canh gác cho an toàn. Bây giờ chưa đóng mà kẹt xe liên tục, nếu khóa lại thì còn kẹt hơn. Học sinh, sinh viên, công nhân đều dồn qua một hướng về cầu Sập nguy hiểm lắm".
Nhiều ý kiến cũng đề xuất xem xét mở lại tuyến đường liên phường hoặc quy hoạch đường ngang dân sinh có kiểm soát, giúp người dân đi lại thuận tiện mà vẫn đảm bảo an toàn.
Theo các chuyên gia giao thông, việc đóng các lối đi tự mở là bước đi đúng đắn và cần thiết để giảm tai nạn đường sắt. Tuy nhiên, địa phương cần song song nghiên cứu giải pháp thay thế như mở đường gom, bố trí điểm giao cắt hợp pháp hoặc làm cầu vượt, hầm chui dân sinh ở khu vực có mật độ dân cư cao.
Theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2020 - 2025 triển khai đề án "xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt quốc gia". Mục tiêu là xóa bỏ, thu hẹp tối thiểu 50% số lối đi tự mở, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, giảm tai nạn, bảo vệ tính mạng người dân.
Đề án yêu cầu các địa phương rà soát, phân loại, lập kế hoạch xóa bỏ hoặc hợp pháp hóa các lối đi cần thiết; Tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ; Bố trí kinh phí làm đường gom, cầu vượt, hầm chui dân sinh thay thế các lối đi nguy hiểm.
Bộ Giao thông vận tải nay là Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các địa phương thực hiện, hướng đến xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở.
Trong giai đoạn 2015 - 2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã được bố trí gần 2.000 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa các đường ngang, xử lý 1.060 vị trí và đang tiếp tục thi công 184 điểm, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Để triển khai giai đoạn tiếp theo (2025 - 2030), VNR đề xuất đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng, gồm:
1.638 tỷ đồng xây dựng các đường ngang, hầm chui dân sinh giai đoạn 1; 4.900 tỷ đồng sửa chữa, cải tạo cầu, hầm, ga yếu kém trong giai đoạn 2026 - 2027; 2.000 tỷ đồng cho các hạng mục cấp bách như gia cố mái ta-luy, xử lý sạt lở, đá rơi trên các tuyến trọng yếu.
Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với địa phương và lực lượng công an trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm tại các đường ngang và lối đi tự mở, đồng thời bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn giao thông đường sắt.