Hàng hải

Bão số 10 gây lũ bất thường, Cục Hàng hải và Đường thuỷ cảnh báo khẩn

03/10/2025, 17:44

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa có công điện khẩn về việc ứng phó với lũ sau cơn bão số 10 và sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 11 (bão Matmo).

Theo Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, hiện nay, tình hình lũ sau cơn bão số 10 đang diễn biến bất thường ảnh hưởng tới các hoạt động giao thông thủy, có nguy cơ cao xảy ra các sự cố đâm va giữa phương tiện đối với các công trình vượt sông.

Bão số 10 gây lũ bất thường, Cục Hàng hải và Đường thuỷ cảnh báo khẩn- Ảnh 1.

Hiện nay, tình hình lũ sao bão số 10 diễn biến phức tạp (Ảnh minh hoạ).

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề nghị Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định an toàn tại cảng, bến và phương tiện thủy.

Trong đó, đặc biệt lưu ý việc trang bị, sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh; kiên quyết không cho phép phương tiện chở khách hoạt động khi thời tiết xấu hoặc không đủ điều kiện an toàn.

Đồng thời, kiểm tra, giám sát và không cho các bến không đủ điều kiện an toàn, bến không phép hoạt động.

Các Chi cục Hàng hải và Đường thủy cùng các Sở Xây dựng quản lý tuyến đường thủy nội địa quốc gia được yêu cầu liên tục nắm bắt tình hình diễn biến của thời tiết, chế độ thủy văn, tĩnh không các công trình vượt sông, tình hình tuyến, luồng, kịp thời thông báo hạn chế giao thông khi cần thiết.

Cùng đó, đôn đốc các đơn vị bảo trì đường thủy nội địa chủ động có phương án bảo đảm an toàn hoặc thu hồi, bảo quản các phao tiêu, báo hiệu và phụ kiện trước trước tình hình diễn biến bất thường của lũ, cũng như kịp thời triển khai lại hệ thống phao tiêu, báo hiệu ngay sau mưa lũ.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 03/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 121,0 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Bắc đảo Lu- Dông (Phi-líp-pin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75- 102km/giờ), giật cấp 13. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25km/h.


Cạnh đó, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị triển khai phương án PCTT&TKCN, công tác điều tiết hướng dẫn giao thông, chống va trôi, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia

Các cảng vụ hàng hải và cảng vụ đường thủy nội địa khu vực phối hợp với các Chi cục Hàng hải và Đường thủy, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát, không cấp phép hoạt động cho phương tiện khi có thông báo hạn chế giao thông của các cơ quan có thẩm quyền.

Các đơn vị liên tục nắm bắt tình hình diễn biến của lũ, thời tiết, chế độ thủy văn, tĩnh không các công trình vượt sông, tình hình tuyến, luồng, kịp thời thông báo đến thuyền trưởng trước khi cấp phép để chủ động ứng phó.

Sẵn sàng triển khai phương án, kế hoạch PCTT&TKCN đã xây dựng, cũng như thường xuyên theo dõi diễn biến của bão Matmo để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm.

Trường hợp tàu thuyền rời cảng, khuyến cáo cho tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm của thiên tai, đặc biệt lưu ý đối với các tàu biển mang cấp hạn chế 3 và phương tiện thủy nội địa tại các khu vực vùng nước do Cảng vụ quản lý.

Các đơn vị cũng cần kiểm tra, rà soát, hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn cho các phương tiện và có các biện pháp chằng buộc, gia cố, đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Têu cầu các phương tiện neo đậu gần các cầu vượt sông khẩn trương di dời đến vị trí an toàn, tuyệt đối không để các phương tiện đâm va vào các công trình vượt sông.

Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đề nghị phối hợp với các Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa tại khu vực trong công tác đảm bảo an toàn giao thông hàng hải, đường thủy nội địa và bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải, đường thủy theo quy định.

Chỉ đạo các Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc lưu ý khi cấp phép cho phương tiện thủy nội địa (đặc biệt là phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB) rời cảng, bến thủy nội địa tránh đi vào khu vực ảnh hưởng của bão.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm bố trí thường trực 24/24h để theo dõi diễn biến của bão Matmo, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải khu vực duy trì lực lượng và phương tiện để sẵn sàng tham gia PCTT&TKCN khi có yêu cầu.

Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam: duy trì công tác trực 24/7, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, phát quảng bá thông tin về an toàn hàng hải.