Bộ trưởng Bộ Xây dựng: ĐH GTVT là điểm tựa khoa học - công nghệ của ngành giao thông
Tại Triển lãm 80 năm ĐH GTVT chiều 14/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định nhà trường là điểm tựa khoa học - công nghệ của ngành giao thông, với nhiều đóng góp nổi bật trong đào tạo và nghiên cứu.
Đồng hành kiến tạo hệ thống hạ tầng hiện đại, xanh và thông minh
Chiều nay (14/11), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã tới thăm và chúc mừng Triển lãm 80 năm Trường Đại học GTVT với chủ đề: "Hội tụ - Sáng tạo và Phát triển".

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại sự kiện của Trường Đại học GTVT - Ảnh: Tạ Hải.
Bộ trưởng nhấn mạnh 80 năm qua, Trường Đại học GTVT đã khẳng định vị thế là trường kỹ thuật trọng điểm quốc gia, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực giao thông và hạ tầng kỹ thuật quốc gia.
Nhiều thế hệ sinh viên của Trường đã trưởng thành, giữ trọng trách tại các cơ quan, doanh nghiệp lớn và có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành giao thông vận tải. Nhiều kết quả nghiên cứu, sản phẩm ứng dụng của Nhà trường đã và đang hiện diện trong nhiều công trình trọng điểm quốc gia, từ cầu, đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, hạ tầng đô thị đến các lĩnh vực mới như vật liệu tiên tiến, công nghệ số, đô thị thông minh và giao thông xanh.
Trong đó, nhiều sản phẩm nghiên cứu của trường đã được ứng dụng vào thực tiễn, như công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long, giải pháp kết cấu cầu dây cáp hay các hệ thống cơ khí - điện tử phục vụ vận hành đường sắt...
Bộ trưởng đồng thời ghi nhận vai trò tiên phong của Trường Đại học GTVT trong phối hợp cùng Bộ nghiên cứu, nội địa hóa bộ tiêu chuẩn đường sắt hiện đại tạo nền tảng cho các dự án giao thông chiến lược trong tương lai.
Ông khẳng định: Nhà trường đã thể hiện tinh thần hội nhập, sáng tạo và kết nối mạnh mẽ giữa học thuật, quản lý và doanh nghiệp.
Trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh phát triển hạ tầng, đô thị thông minh và chuyển đổi số, Bộ trưởng cho rằng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ trở thành "đột phá chiến lược" cho ngành giao thông và xây dựng. Các nghị quyết lớn như 57-NQ/TW và 71/NQ-CP được triển khai nhằm thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ quốc gia, đặt ra yêu cầu mới đối với các trường đại học kỹ thuật hàng đầu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tặng bằng khen cho Trường Đại học GTVT.
Tại Triển lãm, Bộ trưởng trực tiếp xem hơn 80 sản phẩm khoa học - công nghệ. Các sản phẩm được giới thiệu bởi Trường Đại học GTVT và các đối tác đã nhận được sự đánh giá cao từ Bộ Xây dựng. Bộ trưởng đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ nghiên cứu để xem xét triển khai ứng dụng vào thực tiễn, đặc biệt trong các nhiệm vụ liên quan đến đường sắt tốc độ cao, phát triển vật liệu mới, giao thông xanh và đô thị thông minh.
Thay mặt Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị Trường Đại học GTVT tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ chiến lược: Tham gia xây dựng tổ hợp công nghiệp - phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về đường sắt, phục vụ nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ tiên tiến.
Đồng hành trong các dự án giao thông trọng điểm, từ nghiên cứu, thiết kế đến giám sát và chuyển giao công nghệ. Hoàn thiện chương trình đào tạo cho các lĩnh vực như đường sắt, đường bộ cao tốc, logistic, giao thông thông minh; chia sẻ học liệu cho các cơ sở đào tạo khác.Mở rộng hợp tác quốc tế chiến lược, tăng khả năng nội địa hóa công nghệ và nâng cao năng lực hội nhập.Phát huy vai trò trung tâm đổi mới sáng tạo, hỗ trợ sinh viên - giảng viên khởi nghiệp khoa học - công nghệ.
Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng với bề dày truyền thống và đội ngũ trí thức chất lượng cao, Trường Đại học GTVT sẽ tiếp tục giữ vai trò đầu tàu khoa học - công nghệ của ngành giao thông vận tải, đồng hành cùng các Bộ, ngành trong kiến tạo hệ thống hạ tầng quốc gia hiện đại, xanh và thông minh.
Tiến tới làm chủ công nghệ đường sắt
Trước đó, báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT khẳng định: Triển lãm hôm nay là một trong những điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm của nhà trường, chào mừng ngày thành lập trường Đại học GTVT.
Đây cũng chính là báo cáo kết quả bước đầu và rất cụ thể mà thầy và trò trường Đại học GTVT, cùng các doanh nghiệp đối tác trong mạng lưới trung tâm đào tạo xuất sắc về công nghiệp 4.0 ngành GTVT do trường Đại học GTVT là đơn vị dẫn dắt gửi đến Chính phủ, Bộ Xây dựng trong việc chung tay thực hiện Nghị quyết 57 của Đảng, Nghị quyết 91 của Chính phủ, đã được cụ thể hóa qua kết luận số 372 của Bộ trưởng tại hội nghị khoa học công nghệ toàn quốc ngành xây dựng ngày 15 tháng 9 năm 2025 vừa qua".
Với chủ đề "Hội tụ - Sáng tạo - Phát triển", Triển lãm giới thiệu hơn 80 sản phẩm khoa học – công nghệ tiêu biểu của các khoa, trung tâm và các nhóm chuyên gia của Trường; đồng thời trưng bày các sản phẩm, giải pháp công nghệ cốt lõi của 17 doanh nghiệp đối tác - phản ánh bức tranh toàn diện về năng lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và tinh thần hợp tác của cộng đồng học thuật và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng, vật liệu, cơ điện tử, công nghệ thông tin, đường sắt và giao thông thông minh.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ.
Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT cho rằng, triển lãm không chỉ là nơi trưng bày thành tựu và sáng kiến, mà còn là diễn đàn kết nối hợp tác giữa Nhà trường - Doanh nghiệp - Cơ quan quản lý - Cộng đồng khoa học, hướng tới mục tiêu hình thành thị trường để thương mại hóa các sản phẩm khoa học – công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải, thể hiện sinh động quyết tâm của đồng đồng khoa học – doanh nghiệp ngành GTVT thực hiện chỉ đạo chiến lược của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Xây dựng về triển khai mô hình hợp tác ba nhà và tiến tới hình thành sàn giao dịch, thương mại hóa sản phẩm KHCN của ngành GTVT.
Trong sự đồng hành mạnh mẽ ấy, theo ông Hùng luôn có sự chỉ đạo, dẫn dắt của Bộ trưởng, các đồng chí lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự phối hợp của các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục & Đào tạo
Đây đã và sẽ là động lực rất quan trọng để cộng đồng khoa học - doanh nghiệp ngành GTVT hoàn thành nhiệm vụ.
Ôn lại lịch sử thành lập trường, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng Khẳng định từ những ngày đầu kháng chiến - kiến quốc, trải qua các giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đến thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, Nhà trường luôn giữ vai trò tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học – công nghệ giao thông vận tải, góp phần quan trọng kết nối con người, vùng miền và tri thức của đất nước, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, đất nước và nhân dân.
Từ ngôi trường Đại học GTVT với hàng vạn kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ của ngành GTVT đã học tập và trưởng thành, trở thành các đồng chí lãnh đạo, kỹ sư, cán bộ và chuyên gia lớn của Bộ Xây dưng, của ngành GTVT, trực tiếp tham gia xây dựng và phát triển hệ thống giao thông của đất nước ngày càng hiện đại, hoàn thiện.
Nhiều sản phẩm khoa học công nghệ của Nhà trường trong quá khứ như giải pháp cầu dây cáp vượt Trường Sơn, giải pháp sử dụng cọc tre gia cố nền đất cho tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, máy rải bê tông xi măng thi công lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh giá nguyên nhân sự cố cầu Cần Thơ.
Gần đây hơn là giải pháp sử dụng phụ gia SBS giảm thiểu hằn lún vệt bánh xe trên đường Quốc lộ, giải pháp mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng bê tông tính năng siêu cao sửa chữa cầu Thăng Long, và đặc biệt là gói giải pháp tổ chức điều khiển - vận hành, cơ khí - điện tử hỗ trợ công tác vận hành hệ thống đường sắt quốc gia đều đã là những đóng góp thiết thực, mang dấu ấn trí tuệ và tình cảm của Nhà trường đến ngành GTVT, góp phần giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật phức tạp, cốt lõi của ngành GTVT trong tất cả các thời kỳ lịch sử.

Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Trường Đại học GTVT bức tranh Bác Hồ đếm thăm công trường cầu Việt Trì.
Trong giai đoạn hiện nay, trường Đại học GTVT đã chủ động báo cáo Bộ Giáo dục & Đào tạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng để xây dựng và đưa vào triển khai ngay từ tháng 3/2025 chương trình đào tạo mới cho tất cả 5 chuyên ngành của lĩnh vực đường sắt tốc độ cao;
Tổ chức đào tạo văn bằng 2, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về đường sắt hiện đại cho hơn 2000 lượt kĩ sư của ngành GTVT. Đây là chương trình đào tạo đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tích hợp đầy đủ kiến thức mới, hiện đại nhất của các chương trình đào tạo đường sắt trên thế giới theo chuẩn quốc tế, thực hiện chiến lược đào tạo Tổng Công trình sư cho ngành Đường sắt hiện đại theo định hướng chung của Đảng, Chính phủ và Bộ Xây dựng.
"Đặc biệt cùng với sự phối hợp tích cực của Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Vật liệu Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư Xây dựng và sự đồng hành của các doanh nghiệp trong ngành, nhà trường đã đề xuất và được Bộ Giáo dục & Đào tạo phê duyệt chương trình khoa học công nghệ về nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật cho cơ sở hạ tầng đường sắt tốc độ cao, Bộ Xây dựng phê duyệt nhiều đề tài lớn giải mã tiêu chuẩn và công nghệ đường sắt hiện đại.
Các sản phẩm biên dịch, hiệu đính các tiêu chuẩn đường sắt điện khí hóa, đường sắt tốc độ cao và định mức xây dựng đường sắt của Trung Quốc, châu Âu được đích thân Bộ trưởng chỉ đạo, giao trường Đại học GTVT thực hiện đã hoàn thành trước thời hạn, phổ biến rộng rãi đến các cơ quan chuyên môn của Bộ và xã hội, góp phần tạo nên cơ sở khoa học kĩ thuật quan trọng cho việc triển khai các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia trong giai đoạn tới", PGS.TS Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.