Đường bộ

Bộ Xây dựng yêu cầu loạt nhà thầu đẩy tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

15/09/2025, 17:43

Bộ Xây dựng vừa có công điện yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận và các chủ thể liên quan Tập trung thi công hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau (đoạn Cần Thơ - Cà Mau).

Kịp thời xử lý nhà thầu chậm tiến độ

Công điện của Bộ Xây dựng nêu rõ: Dự án đoạn thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau là các đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bộ Xây dựng yêu cầu loạt nhà thầu đẩy tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (Ảnh: Lê An).

Việc hoàn thành tuyến chính vào dịp 19/12/2025 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là mục tiêu chính trị hàng đầu, góp phần hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, ngay từ thời gian đầu triển khai, chủ đầu tư đã lựa chọn các nhà thầu có năng lực, uy tín và nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức triển khai thi công các dự án tại khu vực ĐBSCL như: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty 36, Tân Nam, CC1, Trung Nam, Thi Sơn...

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, hiện, việc tổ chức triển khai thi công của nhiều đơn vị còn chậm, nếu không nỗ lực vượt bậc sẽ không thể hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Đáp ứng thời gian đưa dự án vào khai thác theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) phải thường trực tại hiện trường đến khi hoàn thành dự án để chỉ đạo điều hành công tác tổ chức thi công, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, đảm bảo chất lượng, xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo các quy định của hợp đồng, không để gián đoạn thi công.

"Căn cứ vào khối lượng còn lại của từng nhà thầu, chủ đầu tư xây dựng tại tiến độ thi công chi tiết kèm theo kế hoạch huy động nguồn lực tài chính, kế hoạch bổ sung máy móc thiết bị của từng đơn vị làm cơ sở theo dõi, đôn đốc thực hiện.

Hàng ngày, Ban QLDA Mỹ Thuận phải kiểm tra, giám sát công tác huy động, tổ chức thi công của các nhà thầu theo tiến độ đã cam kết, đặc biệt đối với các nhà thầu chậm, chủ động làm việc với lãnh đạo cấp cao các đơn vị để yêu cầu bố trí đủ nguồn lực, hoàn thành khối lượng theo kế hoạch hàng tuần", Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Ban QLDA Mỹ Thuận cũng được giao nhiệm vụ thực hiện kịp thời công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành, bảo đảm nguồn tài chính cho các nhà thầu thi công; chỉ đạo các nhà thầu thi công hoàn thành đến đâu phải thực hiện ngay công tác lập hồ sơ hoàn công theo quy định.

Cùng đó là làm việc với Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để có kế hoạch kiểm tra, khắc phục các tồn tại (nếu có)... hoàn tất thủ tục đưa tuyến chính của Dự án vào khai thác dịp 19/12/2025.

"Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng định kỳ 2 tuần/lần tổ chức kiểm tra hiện trường, đánh giá tình hình thực hiện, kịp thời xử lý các phát sinh trong quá trình triển khai, tham mưu Bộ các nội dung vượt thẩm quyền; chủ động yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận xử lý các nhà thầu chậm tiến độ.

Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng định kỳ 1 tháng/lần kiểm tra tình hình thi công và công tác quản lý chất lượng dự án.

Lưu ý việc kiểm tra hồ sơ quản lý chất lượng và các thủ tục pháp lý có liên quan, bảo đảm đủ điều kiện chấp thuận nghiệm thu hoàn thành đưa tuyến chính của dự án vào khai thác theo yêu cầu", công điện nêu.

Nghiên cứu phương án tăng tải, thi công cuốn chiếu các hạng mục

Nêu rõ nhiệm vụ đối với từng nhà thầu, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị: Trường Sơn, Trung Nam, VNCN E&C, Tổng công ty 36 nỗ lực, tích cực hơn nữa, chủ động huy động thêm dây chuyền máy móc thiết bị để hoàn thành tuyến chính của dự án theo đúng kế hoạch đã cam kết.

"Trường Sơn với vai trò thành viên đứng đầu liên danh cần phát huy tinh thần, khí phách tiên phong của Bộ đội cụ Hồ, chuẩn bị sẵn sàng máy móc thiết bị, nhân lực để hỗ trợ các nhà thầu khác trong liên danh; Trung Nam có giải pháp xử lý đối với sự chậm trễ của Nhà thầu phụ Hà Thành", Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Lưu ý các nhà thầu: Định An, Tân Nam, Hoàng Anh có nhiều đoạn tuyến thời gian chờ lún kéo dài, công tác dỡ tải chủ yếu tập trung vào tháng 10 và tháng 11/2025, Bộ Xây dựng yêu cầu đơn vị thi công cần có phương án tăng tải, khẩn trương huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư để thi công cuốn chiếu các hạng mục nền, móng mặt đường, an toàn giao thông ngay sau khi hoàn thành dỡ tải.

Lãnh đạo cấp cao các nhà thầu: Thi Sơn, Cienco4, CC1, Hải Đăng được yêu cầu cần có sự quan tâm thỏa đáng, ưu tiên nguồn lực tài chính, máy móc thiết bị thi công, khẩn trương huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp", hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết…

Các nhà thầu Vạn Cường, 620 đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các cầu trên tuyến chính trong tháng 9/2025.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các đơn vị thi công dự án rà soát lại công suất trạm trộn bê tông nhựa tại hiện trường, có phương án dự phòng đáp ứng đủ công suất để hoàn thành theo kế hoạch; khẩn trương thực hiện việc lắp đặt khe co giãn và thảm bê tông nhựa mặt cầu; Tăng cường công tác nội nghiệp để kịp thời nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành, đảm bảo dòng tiền cho công trường.

Tư vấn giám sát có trách nhiệm bổ sung thêm nhân sự giám sát chặt chẽ việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị, vật liệu đầu vào, việc tổ chức thi công của nhà thầu theo kế hoạch đã cam kết, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình đảm bảo tuân thủ theo hồ sơ thiết kế, thực hiện công tác nghiệm thu thanh toán nhanh gọn, đúng quy định.

Nghiêm cấm việc đưa máy móc thiết bị, nhân lực ra khỏi công trường khi chưa được sự chấp thuận của tư vấn giám sát.

Tư vấn thiết kế phải thực hiện nghiêm trách nhiệm giám sát tác giả, kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý các hạng mục điều chỉnh, bổ sung, phát sinh trong quá trình thi công theo yêu cầu.