Bộ Xây dựng yêu cầu trực 24/24 ứng phó bão số 15: Kích hoạt mức cảnh báo cao nhất
Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện số 99 gửi các đơn vị trực thuộc và các Sở Xây dựng từ Đà Nẵng đến Lâm Đồng, yêu cầu tổ chức trực ban 24/24 để chủ động phòng tránh và ứng phó với bão số 15 đang hoạt động trên Biển Đông.
Kích hoạt mức cảnh báo cao nhất
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 13 giờ ngày 27/11/2025, tâm bão ở khoảng 13,2° Vĩ Bắc - 113,5° Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây 190 km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 12, giật cấp 15; bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc khoảng 10 km/h.

Bão số 15 vẫn đang tiến vào bờ với cường độ cao.
Trong 24 giờ tới, bão tiếp tục duy trì cường độ rất mạnh và có khả năng diễn biến phức tạp. Hoàn lưu bão kết hợp không khí lạnh có thể gây mưa vừa đến mưa to tại khu vực từ Đà Nẵng đến Lâm Đồng; nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét và ngập sâu tại vùng trũng tăng cao, nhất là khi địa phương vừa trải qua nhiều ngày mưa lớn.
Triển khai Công điện số 231/CĐ-TTg ngày 26/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành bám sát Công điện số 227/CĐ-TTg, Công điện số 231/CĐ-TTg cùng các Công điện số 97 và 1626 của Bộ để chủ động ứng phó ở mức cao nhất, mục tiêu đặt an toàn tính mạng người dân lên hàng đầu.
Các đơn vị phải thường xuyên theo dõi diễn biến bão, cập nhật liên tục tình hình và triển khai biện pháp phòng ngừa “từ sớm, từ xa”.
Rà soát các điểm có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lập phương án xử lý, phân luồng giao thông từ xa
Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát toàn bộ các điểm có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, lũ quét và lập phương án xử lý, phân luồng giao thông từ xa. Các đơn vị phải bố trí lực lượng trực gác tại các vị trí ngầm, tràn, bến phà, cầu phao; cắm phao tiêu, rào chắn, biển báo tại nơi ngập sâu, đường đứt gãy, nền đường yếu; tuyệt đối không cho người và phương tiện di chuyển qua khi chưa đảm bảo an toàn.
Tại các điểm sạt lở lớn gây ách tắc giao thông, Cục Đường bộ chỉ đạo huy động tối đa thiết bị, nhân lực khắc phục sự cố, phối hợp địa phương phân luồng từ xa, nỗ lực thông tuyến nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho lực lượng thi công và cứu hộ.
Đồng thời, phối hợp hỗ trợ Sở Xây dựng các tỉnh xử lý các đoạn quốc lộ bị tắc, bảo đảm thông suốt các trục chính phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.
Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam duy trì nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác tại các vị trí xung yếu: cầu yếu, khu vực thường ngập, những đoạn hay xảy ra lũ quét, đá rơi, đất sụt; khu vực đường sắt ở hạ lưu hồ đập. Các đơn vị phải chuẩn bị phương án dừng tàu, giãn tàu, tăng bo và chuyển tải hành khách khi mưa lũ gây ngập úng hoặc sụt trượt tại các khu gian.
Song song với đó, ngành đường sắt tập trung thiết bị, vật tư và lực lượng để khẩn trương khắc phục sự cố, bảo đảm lưu thông nhanh nhất trên các tuyến.

Các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, chủ động phòng tránh bão.
Cục Hàng hải và Đường thủy VN theo dõi sát đường đi của bão, hướng dẫn tàu thuyền ra vào cảng và kiểm soát việc rời bến. Các đơn vị phải kiểm đếm, quản lý chặt chẽ tàu hoạt động trong khu vực ảnh hưởng bão, kể cả tàu vận tải và tàu du lịch; duy trì liên lạc thường xuyên để xử lý tình huống khẩn cấp.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, sẵn sàng tham gia cứu hộ khi có lệnh.
Cục Hàng không Việt Nam được giao chỉ đạo các hãng bay theo dõi chặt diễn biến thời tiết tại các sân bay trong khu vực ảnh hưởng bão để điều chỉnh, thay đổi lịch bay khi cần thiết, bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.
Bảo đảm an toàn công trình xây dựng
Bộ yêu cầu Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư và nhà thầu kiểm tra an toàn thi công, triển khai biện pháp phòng chống sạt lở tại công trình; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực để khắc phục sự cố. Các đơn vị phải phối hợp bảo đảm giao thông thông suốt tại những tuyến đường đang vừa thi công vừa khai thác.
Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo hệ thống Đài Thông tin duyên hải liên tục cập nhật, thông báo kịp thời vị trí, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền trên biển, giúp thuyền trưởng chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm.
Các Sở Xây dựng địa phương phải tập trung xử lý ngay những vị trí ách tắc trên tuyến quốc lộ được giao quản lý, đặc biệt là các tuyến phục vụ cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời phối hợp chặt với các cơ quan chuyên ngành đường bộ, đường sắt, đường thủy để khắc phục sự cố do bão, mưa lũ gây ra, chuẩn bị tốt nhất cho kịch bản bão số 15 ảnh hưởng trực tiếp.