Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Cần ưu đãi thuế, đất đai để khuyến khích tư nhân đầu tư sân bay

22/10/2025, 14:51

Nhấn mạnh khuyến khích đầu tư tư nhân đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay là hết sức quan trọng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần có cơ chế ưu đãi về thuế, đất đai, thủ tục phê duyệt nhanh để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

Sáng 22/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Tham gia góp ý, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá dự thảo luật gồm 11 chương với 109 điều, đã giảm đáng kể (33% nội dung) so với luật cũ, bãi bỏ 9/24 nhóm thủ tục. Tuy nhiên ông đề nghị tiếp tục rà soát để việc phân cấp, phân quyền triệt để hơn.

Chủ tịch Quốc hội: Cần ưu đãi thuế, đất đai để khuyến khích tư nhân đầu tư sân bay- Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại tổ. Ảnh: Lâm Hiển.

"Vấn đề nào thuộc khung quy định của Quốc hội thì đưa vào luật; còn lại giao Chính phủ ban hành nghị định, Bộ Xây dựng ban hành thông tư hướng dẫn. Bởi trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nhiều vấn đề rất phức tạp, không thể quy định hết trong luật", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Góp ý vào một số vấn đề cụ thể, Chủ tịch Quốc hội cho rằng dự thảo cần bổ sung quy định mang tính đột phá, khuyến khích đầu tư tư nhân và hợp tác công tư, nhất là với sân bay địa phương và sân bay chuyên dụng.

Đơn cử như sân bay Phú Quốc đang chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027 cũng giao cho nhà đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Theo ông, việc khuyến khích đầu tư tư nhân là vấn đề hết sức quan trọng, bởi không huy động được nguồn lực xã hội, chỉ trông chờ và ngân sách thì rất khó đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay.

Do đó, cần có cơ chế ưu đãi về thuế, đất đai, thủ tục phê duyệt nhanh cho nhà đầu tư trong và ngoài nước; nên giao Chính phủ quy định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, song đi kèm cần có cơ chế để giám sát.

Nếu không có các cơ chế chính sách hấp dẫn để huy động nguồn lực đầu tư, ngành hàng không khó đạt mục tiêu có 33 sân bay vào năm 2050.

Chủ tịch Quốc hội: Cần ưu đãi thuế, đất đai để khuyến khích tư nhân đầu tư sân bay- Ảnh 2.

Quang cảnh phiên thảo luận. Ảnh: Lâm Hiển.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị bổ sung điều khoản chuyển tiếp nhằm tránh ách tắc với dự án đang triển khai, tích hợp hệ thống dữ liệu xử lý thủ tục trực tuyến, hướng tới loại bỏ hoàn toàn hồ sơ giấy từ nay đến năm 2030.

Một vấn đề hết sức quan trọng khác Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh là nâng cao an toàn, an ninh và quản lý không phận.

Theo ông, cần bổ sung quy định bắt buộc hệ thống quản lý an toàn cho mọi doanh nghiệp thiết kế, sản xuất máy bay và tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát bay.

"Việc chuyển chức năng an ninh hàng không sang Bộ Công an từ ngày 1/3/2025 là hợp lý, nhưng cần phân định rõ trách nhiệm giữa Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải (trước sáp nhập) và Bộ Xây dựng (sau sáp nhập) để tránh chồng chéo", ông nói.

Cùng tham gia góp ý tại tổ về vấn đề huy động đầu tư tư nhân, đại biểu Lê Quang Tùng (đoàn Cần Thơ) ghi nhận thời gian qua, thủ tục, quy trình đầu tư vào lĩnh vực hàng không nhìn chung thuận lợi hơn.

Tuy nhiên để có thể xã hội hóa hơn nữa việc đầu tư vào hạ tầng hàng không, nhất là đối với những sân bay đã được Nhà nước đầu tư trước đó, đề nghị trong Luật Hàng không dân dụng (thay thế) có thể gợi mở, làm rõ mối liên hệ với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đặc biệt đối với hạ tầng sân bay để tạo thuận lợi lớn.

Ông cũng đề nghị xem xét bổ sung cơ chế riêng, linh hoạt hơn trong huy động đầu tư vào hạ tầng sân bay, đặc biệt là với các sân bay hiện hữu nhằm tạo thuận lợi cho quá trình xã hội hóa.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Sửa Luật Hàng không dân dụng tạo động lực phát triển mớiBộ trưởng Trần Hồng Minh: Sửa Luật Hàng không dân dụng tạo động lực phát triển mới

Sáng 22/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).