Chủ tịch Quốc hội: Hạ tầng là thế cạnh tranh, mở rộng kết nối cho Khánh Hòa
Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Khánh Hòa tập trung triển khai nhiều dự án hạ tầng chiến lược tạo nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh, mở rộng không gian phát triển và tăng cường kết nối liên vùng, liên quốc gia cho tỉnh.
Thu hút nguồn lực, mở rộng liên kết vùng, tạo không gian phát triển
Sáng 22/9, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, đại hội là dấu mốc có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng sau sự kiện lịch sử hợp nhất Ninh Thuận và Khánh Hòa

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Theo Chủ tịch Quốc hội, Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xác định “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”; lựa chọn, bố trí những cán bộ có đủ đức, tài, tầm, sức và nhiệt huyết cách mạng để gánh vác nhiệm vụ.
Đồng thời, thực hiện đúng chủ trương “có vào, có ra”, “có lên, có xuống”, kiên quyết không để lọt vào cấp ủy, lãnh đạo, quản lý những cán bộ thiếu bản lĩnh chính trị, mang tư duy nhiệm kỳ hoặc có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Ông Mẫn đánh giá, Khánh Hòa tập trung triển khai nhiều dự án hạ tầng chiến lược như cao tốc, cảng biển, cảng hàng không, khu kinh tế trọng điểm… Đây là nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh, mở rộng không gian phát triển và tăng cường kết nối liên vùng, liên quốc gia cho địa phương.

Chủ tịch Quốc hội tham quan sản phẩm của nông dân tỉnh Khánh Hòa trưng bày nhân dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh.
Theo Chủ tịch Quốc hội, với đường bờ biển dài gần 500km, bốn vịnh biển có giá trị đặc biệt (Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang, Vĩnh Hy), cùng vùng biển khơi rộng lớn, hàng trăm đảo lớn nhỏ, trong đó có quần đảo Trường Sa và đặc khu Trường Sa, Khánh Hòa có lợi thế vượt trội để phát triển mạnh kinh tế biển. Tỉnh cần xác định các lĩnh vực trụ cột như công nghiệp năng lượng, chế biến, chế tạo, logistics, công nghiệp công nghệ cao; đồng thời tiếp tục phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mang tầm vóc và đẳng cấp quốc tế.
Ông Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Khánh Hòa đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tỉnh phải phát huy tiềm năng, lợi thế, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế biển quốc gia, đô thị hiện đại, thông minh, xanh, đồng thời là trung tâm năng lượng của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành phát biểu khai mạc Đại hội.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết cho phép địa phương sau khi hợp nhất được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù như trước đây. Đây chính là "đòn bẩy thể chế" để Khánh Hòa thu hút nguồn lực, mở rộng liên kết vùng, tạo không gian phát triển mới và nâng cao sức cạnh tranh trong giai đoạn tới.
Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành cho hay, đại hội lần này cần phát huy trí tuệ, dân chủ, cởi mở trong thảo luận; đánh giá toàn diện; quyết nghị những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đột phá đúng và trúng cho giai đoạn mới. Trên cơ sở đó, thông qua chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội phải đảm bảo tính cụ thể, phù hợp, sát với thực tiễn; xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân để kịp thời triển khai hiệu quả.”
Bước ngoặt phát triển hạ tầng giao thông - đô thị hiện đại
Báo cáo chính trị của Đại hội cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Khánh Hòa đã chú trọng hoàn thiện đồng bộ hạ tầng chiến lược, tạo nền tảng để hình thành vùng động lực kinh tế mới. Tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng, góp phần tăng cường kết nối các vùng động lực.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông vùng nông thôn, miền núi cũng được quan tâm đầu tư, làm thay đổi rõ rệt diện mạo khu vực này.

Quang cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Cụ thể, nhiều dự án trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào khai thác như: cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná. Đồng thời, tỉnh đang triển khai các dự án quan trọng khác như đường vành đai phía Bắc tỉnh Ninh Thuận, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), các tuyến đường ven biển, đường liên vùng.
Sau khi hợp nhất Khánh Hòa và Ninh Thuận, hệ thống hạ tầng tiếp tục được nâng cấp, mở rộng, nổi bật là cảng biển tổng hợp Bắc Vân Phong, Nam Vân Phong, Cà Ná và cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Cùng với đầu tư hạ tầng, công tác quy hoạch được tỉnh tập trung triển khai nhằm tạo cơ sở quản lý và thu hút nguồn lực phát triển. Khánh Hòa là một trong những địa phương đầu tiên hoàn thành lập quy hoạch tỉnh được Thủ tướng phê duyệt. Chất lượng quy hoạch đô thị ngày càng được nâng cao, đảm bảo tính liên kết đồng bộ, hình thành thêm các động lực tăng trưởng và không gian phát triển mới.
Với lợi thế là tỉnh có đường bờ biển dài nhất cả nước, không gian phát triển kinh tế - xã hội được mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt ở các lĩnh vực du lịch biển, cảng biển và logistics. Hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là đường bộ cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, các tuyến đường liên vùng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và việc mở rộng cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đang tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư chiến lược.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, Khánh Hòa sẽ phát triển toàn diện kinh tế biển, trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh. Trọng tâm là phát triển du lịch, dịch vụ logistics, hệ thống cảng tổng hợp và cảng chuyên dùng cho tàu biển trọng tải lớn, các dịch vụ logistics chất lượng cao có khả năng kết nối với trung tâm trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tỉnh cũng ưu tiên phát triển dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng, xuất nhập khẩu gắn với vận tải biển.
Khánh Hòa đặt mục tiêu xây dựng, phát triển đô thị đáp ứng tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương; nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị theo hướng bền vững, hiện đại, thông minh và xanh.
Tỉnh phấn đấu giai đoạn 2025 – 2030 đạt tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hằng năm 11 – 12%; đến năm 2030 thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước; tỷ lệ đô thị hóa đạt 70%. Hằng năm, trên 90% tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đạt 3 – 4% tổng số đảng viên.
Sau khi sáp nhập tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Khánh Hòa mới với diện tích 8.555km2; dân số hơn 2,24 triệu người, với 65 đơn vị hành chính cấp xã 48 xã, 16 phường, 1 đặc khu.