Cục Đăng kiểm đối thoại với doanh nghiệp, gỡ khó kiểm định phương tiện thuỷ
Chiều 19/9, Cục Đăng kiểm VN tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thuỷ, giải đáp nhiều vướng mắc liên quan đến điều kiện kinh doanh cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện thuỷ nội địa.
Sắp bỏ hàng loạt điều kiện kinh doanh cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thủy
Tại hội nghị, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hòa) đề nghị cho phép các cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy nội địa (PTTNĐ) được thực hiện sửa chữa theo năng lực đầu tư, không phụ thuộc vào tải trọng ghi trong thông báo năng lực kỹ thuật.

Quang cảnh Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thuỷ tại Cục Đăng kiểm VN chiều 19/9.
Doanh nghiệp cũng kiến nghị bỏ yêu cầu về năng lực sửa chữa đối với từng chủng loại vật liệu vỏ tàu, nhằm tạo điều kiện cho cơ sở thực hiện sửa chữa, hoán cải một số hạng mục liên quan đến động lực, điện, nội thất trên các phương tiện có vỏ vật liệu khác thép.
Tương tự, Công ty TNHH Nam Đô Thành (TP.HCM) phản ánh khó khăn trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng nhà xưởng, bến thủy nội địa và đề nghị tháo gỡ các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa PTTNĐ.
Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, ông Vũ Anh - Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết: Cục đã có văn bản góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này theo hướng cắt giảm điều kiện kinh doanh.
Theo đó, các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị… đều được đề xuất bỏ, thay vào đó sẽ tăng cường hậu kiểm, kiểm soát chất lượng phương tiện khi đóng mới, sửa chữa.
“Hiện Nghị định đang ở giai đoạn thẩm định cuối cùng. Trong thời gian chờ ban hành, các cơ sở vẫn phải tuân thủ quy định hiện hành”, ông Vũ Anh nhấn mạnh.

Ông Vũ Anh, Trưởng phòng Tàu sông - Cục Đăng kiểm VN giải đáp các vướng mắc, kiến nghị của các Sở Xây dựng và doanh nghiệp liên quan hoạt động đăng kiểm phương tiện thuỷ.
Gỡ khó kiểm định tàu trên đà
Nêu những vướng mắc tại địa phương, đại diện Sở Xây dựng Đắk Lắk cho biết: theo QCVN 72:2013/BGTVT (sửa đổi lần 2:2018, ban hành kèm Thông tư số 39/2018), thời gian kiểm tra trên đà không quá 36 tháng/lần, trong 5 năm phải lên đà 2 lần (một lần trùng với kiểm tra định kỳ).
Tuy nhiên, qua kiểm tra tại 9 đơn vị khai thác cát, chỉ 4/24 phương tiện có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường còn hiệu lực.
Nhiều phương tiện đến hạn nhưng không bố trí kiểm tra trên đà tại cơ sở đủ năng lực. Từ đó, Sở đề nghị có giải pháp đăng kiểm phù hợp cho các tỉnh miền núi chưa có trung tâm đăng kiểm PTTNĐ.
Sở Xây dựng Lào Cai cũng phản ánh: do điều kiện kinh tế - cơ sở vật chất còn hạn chế, nhiều xã vùng sâu, vùng xa chưa có cơ sở sửa chữa, đóng mới PTTNĐ đạt chuẩn, dẫn đến tình trạng phương tiện đóng tự phát không đủ điều kiện đăng kiểm; khó khăn cho việc đưa tàu lên đà để kiểm tra, sửa chữa.
Về nội dung này, ông Vũ Anh cho biết: QCVN 72:2025 đã khắc phục vướng mắc khi quy định kiểm tra định kỳ đáy 5 năm/lần có thể thực hiện bằng cách kê tàu lên bãi cạn. Nếu chỉ kiểm tra phần chìm mà không sửa chữa, hoán cải thì không bắt buộc thực hiện tại cơ sở đủ năng lực.
Tuy nhiên, “trường hợp sửa chữa lớn, tàu buộc phải đưa đến cơ sở có đủ năng lực để đảm bảo yêu cầu môi trường, an toàn cháy nổ, an toàn lao động”, ông Vũ Anh lưu ý.
Liên quan đến tỉnh Lâm Đồng, nơi có địa hình chia cắt, sông suối dốc, nhiều thác ghềnh, ông Vũ Anh cho biết: hiện PTTNĐ trên địa bàn vẫn đăng kiểm tại Chi cục số 5 (Khánh Hòa) hoặc Chi cục số 6 (TP.HCM).
Khi có nhu cầu, đăng kiểm viên sẽ trực tiếp đến địa phương, doanh nghiệp không phải đưa phương tiện đi xa.
“Cục sẽ bổ sung nhân lực cho hai chi cục trên để đáp ứng nhu cầu. Đồng thời, địa phương có thể tập trung phương tiện để đăng kiểm theo đợt, tránh lãng phí nguồn lực. Về lâu dài, Lâm Đồng cần thành lập đơn vị đăng kiểm thủy để chủ động thực hiện đăng kiểm phương tiện theo quy định”, ông Vũ Anh nói.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN phát biểu tại Hội nghị.
Không đánh đổi an toàn lấy lợi ích kinh tế trước mắt
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, những năm qua, công tác đăng kiểm tàu biển và PTTNĐ đã được quan tâm, là lá chắn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đồng thời cũng là cầu nối pháp lý để phương tiện được phép hoạt động.
Các quy định về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của quốc gia và quốc tế ngày càng nghiêm ngặt đòi hỏi công tác đăng kiểm phải cố gắng, nỗ lực trong nghiên cứu và triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, hoạt động đăng kiểm trong thực tế còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đơn cử như: một số quy định, quy trình còn chồng chéo, chưa phù hợp với thực tế; việc bổ sung, sửa đổi, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hướng dẫn còn chưa kịp thời.
Bên cạnh đó, có thủ tục hành chính còn phức tạp, chưa đáp ứng yêu cầu về thời gian cho doanh nghiệp; năng lực cơ sở đăng kiểm có nơi còn hạn chế; trang thiết bị, nguồn nhân lực cần được tiếp tục nâng cấp; doanh nghiệp phải chịu áp lực chi phí và thời gian trong quá trình thực hiện các yêu cầu kỹ thuật, kiểm định.
Đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị, ông Thắng cho biết, Cục Đăng kiểm quán triệt tinh thần là yêu cầu bắt buộc, là lá chắn an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, nhưng thủ tục phải gọn nhẹ, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; không đánh đổi an toàn, bảo vệ môi trường lấy lợi ích kinh tế trước mắt, nhưng phải tháo gỡ khó khăn thực tiễn để khuyến khích đầu tư, phát triển đội tàu.
Thời gian tới, Cục Đăng kiểm sẽ phối hợp với Cục Hàng hải và Đường thủy VN và các cơ quan liên quan tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp. Trong đó, rà soát, cải cách thủ tục hành chính đơn giản hóa hồ sơ đăng kiểm; rút ngắn thời gian kiểm định và cấp giấy chứng nhận, tạo điều kiện cho phương tiện sớm đưa vào khai thác.
Mặt khác, tăng cường ứng dụng công nghệ, số hóa dữ liệu đăng kiểm, tiến tới quản lý hồ sơ điện tử, tra cứu trực tuyến; phát triển dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, giảm tiếp xúc trực tiếp; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.
Đặc biệt, tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đăng kiểm; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ đăng kiểm viên; xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, phục vụ doanh nghiệp; song song với áp dụng cơ chế giám sát chặt chẽ, phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu.
Đồng thời, tăng cường đối thoại, phản hồi, thiết lập kênh thông tin thường xuyên giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp; định kỳ tổ chức các hội nghị đối thoại, kịp thời tiếp thu, xử lý các kiến nghị.