Hàng hải

Đề xuất mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển Đắk Lắk, Gia Lai

22/10/2025, 17:26

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Gia Lai và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn.

Dự thảo Thông tư mới nhằm thay thế Thông tư số 55/2018 của Bộ Giao thông vận tải về công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Bình Định, tỉnh Phú Yên và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn.

Đề xuất mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển Đắk Lắk, Gia Lai- Ảnh 1.

Dự thảo Thông tư mới đề xuất điều chỉnh phạm vi vùng nước cảng biển huộc địa phận tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Gia Lai nhằm phù hợp với các quy hoạch và tình hình thực tiễn. Ảnh minh hoạ.

Điểm đáng chú ý tại dự thảo là việc đề xuất mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển thuộc một số khu vực.

Cụ thể, với phạm vi vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Gia Lai, bổ sung mở rộng phạm vi quản lý vùng nước cảng biển tại khu vực Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa về phía biển theo caqcs toạ độ cụ thể. Đồng thời, điều chỉnh tọa độ 2 điểm ranh giới phía bờ cho trùng với ranh giới hành lang an toàn cầu đường bộ.

Cùng đó, bổ sung thêm khu vực vùng nước cảng biển khu vực Phù Mỹ - Hoài Nhơn phù hợp với quy hoạch tại Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh cục bộ).

Với phạm vi vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk, bổ sung khu vực vùng nước cảng biển tại Bãi Gốc và hợp nhất với khu vực vùng nước cảng biển Vũng Rô để hình thành vùng nước cảng biển Vũng Rô - Bãi Gốc phù hợp với Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh cục bộ).

Theo Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, trọng tâm của việc thực hiện xây dựng dự thảo Thông tư là cập nhật, điều chỉnh lại phạm vi quản lý phù hợp với các nội dung được điều chỉnh theo quy hoạch phát triển cảng biển tại tỉnh Gia Lai và tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm tính thống nhất với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Hiện nay, thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, những năm gần đây, khu vực Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa ngày càng giữ vai trò quan trọng trong kết nối, trung chuyển hàng hóa tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.

Bán đảo Phương Mai - Hải Giang thuộc khu vực Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa cũng đã có quy hoạch bến cảng Hải Giang với khả năng tiếp nhận tàu khách có trọng tải đến 225.000GT, đáp ứng nhu cầu đón tiếp 80.000 đến 120.000 lượt khách/năm. Thời gian tới, công tác đầu tư xây dựng bến cảng này sẽ cần có tuyến luồng hàng hải, điểm đón trả hoa tiêu và khu neo đậu dành riêng cho tàu khách nhằm bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hàng hải khác tại khu vực.

Ngoài ra, theo các quy hoạch, tại các khu bến Phù Mỹ - Hoài Nhơn, khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa đang có các dự án đầu tư cảng nước sâu chuyên dùng phục vụ các khu liên hợp gang thép, phát triển công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ cảng biển.

Trong đó, dự án đầu tư khu bến cảng Phù Mỹ tại xã Phù Mỹ Đông tỉnh Gia Lai, đang được tỉnh Gia Lai và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ hợp tác triển khai thực hiện. Dự kiến, dự án sẽ có tổng vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng và sau khi hoàn thành giai đoạn 1, cảng sẽ có khả năng tiếp nhận tàu trên 150.000 tấn. Hiện dự án đang chờ phê duyệt của Chính phủ và tỉnh Gia Lai đang nỗ lực để khởi công vào cuối năm nay.

Tại khu vực Bãi Gốc - Đông Hòa thuộc tỉnh Đắk Lắk, Tập đoàn Hòa Phát đang nghiên cứu và đề xuất đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 250.000 tấn, để phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Bãi Gốc, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến cảng tổng hợp, hàng rời, hàng khí/lỏng trong một cảng biển lớn của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Do đó, việc xây dựng dự thảo Thông tư nhằm đảm bảo đồng bộ, hiện đại và gắn kết vùng - đảo, tăng cường vai trò quản lý nhà nước về hàng hải trong bối cảnh mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển, logistics và an ninh - quốc phòng, nhằm tạo thuận lợi cho phát triển, quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải. Đồng thời, phù hợp với quy hoạch được phê duyệt và tình hình thực tế tại địa phương.