Đăng kiểm

Đề xuất ô tô "độ" thông số kỹ thuật, tem kiểm định không có hiệu lực

28/12/2025, 13:46

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định tem kiểm định không có hiệu lực trong trường hợp phương tiện được “độ” không phù hợp với thông số kỹ thuật trên giấy chứng nhận đăng kiểm.

Siết quy định, ngăn xe tự ý "độ" thông số kỹ thuật

Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 166/2024 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Đề xuất ô tô "độ" thông số kỹ thuật, tem kiểm định không có hiệu lực- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung trường hợp ô tô tự ý "độ" làm thay đổi thông số kỹ thuật so với giấy chứng nhận đăng kiểm đã cấp, tem kiểm định sẽ không có hiệu lực (ảnh minh hoạ).

Trong đó, đề xuất bổ sung trường hợp tem kiểm định không có hiệu lực khi: Phương tiện đã bị thay đổi không phù hợp với thông số kỹ thuật trên giấy chứng nhận kiểm định đã cấp.

Ghi nhận của PV thời gian qua, tình trạng chủ xe tự ý "độ" đèn, lốp khác thông số kỹ thuật của xe diễn ra thường xuyên, đặc biệt việc "độ" đèn quá sáng, "độ" đèn phải đục, khoét làm thay đổi hệ thống điện của xe dù đã bị nghiêm cấm. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông, gây chập cháy phương tiện.

Do đó, việc bổ sung quy định trên là cần thiết, nhằm siết trách nhiệm của chủ xe trong việc đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Mặt khác, cơ quan soạn thảo cho biết, quy định trên nhằm tạo cơ sở pháp lý xử lý đối với các trường hợp chủ phương tiện tự ý thay đổi thông số kỹ thuật của xe (đèn, lốp,...) so với thời điểm cơ sở đăng kiểm kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định. Qua đó, đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm.

Dự thảo Nghị định cũng bổ sung trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định trong trường hợp chủ phương tiện có nhu cầu ngừng tham gia giao thông đường bộ, nhằm đồng bộ với quy định tại Nghị định 90/2023/NĐ-CP về mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí đường bộ.

Đề xuất ô tô "độ" thông số kỹ thuật, tem kiểm định không có hiệu lực- Ảnh 2.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất sửa đổi quy định về cấp phôi tem kiểm định theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cơ sở đăng kiểm (ảnh minh hoạ).

Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cơ sở đăng kiểm

Đặc biệt, dự thảo Nghị định đã cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở đăng kiểm trong đề nghị cấp phôi tem kiểm định, đồng thời bỏ quy định về cấp phôi giấy chứng nhận kiểm định, phù hợp với bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm bản giấy.

Theo đó, từ ngày 15 đến ngày 20 của tháng cuối mỗi quý hoặc trường hợp đề nghị cấp bổ sung, cơ sở đăng kiểm có nhu cầu xin cấp phôi tem kiểm định gửi văn bản đề nghị kèm theo báo cáo kiểm kê phôi tem kiểm định theo mẫu quy định trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Xây dựng;

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị (thay vì 3 ngày như hiện hành), Cục Đăng kiểm VN thông báo số lượng phôi tem kiểm định cấp cho cơ sở đăng kiểm theo mẫu quy định; cơ sở đăng kiểm căn cứ thông báo để thực hiện việc thanh toán các khoản chi phí liên quan đến việc in và cấp phát phôi tem kiểm định.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày Cục Đăng kiểm VN nhận được tiền thanh toán của cơ sở đăng kiểm (thay vì 5 ngày như hiện hành), Cục Đăng kiểm cấp phôi tem kiểm định theo số lượng tương ứng.

Dự thảo Nghị định cũng sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng và hủy bỏ phôi tem kiểm định bị hỏng.

Theo đó, trước ngày 30/1 hàng năm, cơ sở đăng kiểm gửi (bản giấy hoặc bản điện tử) đề nghị Sở Xây dựng địa phương kiểm tra việc quản lý, sử dụng phôi tem kiểm định; hủy bỏ tem kiểm định bị hỏng của năm trước đó theo mẫu quy định tại Nghị định.

Trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của cơ sở đăng kiểm, Sở Xây dựng thông báo cho cơ sở đăng kiểm về thời gian tiến hành kiểm tra, đánh giá. Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra việc quản lý, sử dụng phôi tem kiểm định và lập biên bản hủy bỏ tem kiểm định bị hỏng theo mẫu quy định.

Cơ quan soạn thảo cho biết, theo quy định hiện hành, thời hạn 5 ngày làm việc được hiểu là thời gian tối đa để hoàn thành việc kiểm tra sau khi nhận được đề nghị. Tuy nhiên, tại các địa phương như Hà Nội (có 31 cơ sở đăng kiểm) hoặc TP.HCM (có 18 cơ sở đăng kiểm), nếu nhiều cơ sở cùng gửi đề nghị trong một thời điểm, việc hoàn tất kiểm tra trong vòng 5 ngày làm việc là không khả thi về mặt nhân lực và tổ chức thực hiện.

"Việc điều chỉnh theo hướng quy định thời hạn 5 ngày làm việc để thông báo lịch kiểm tra, thay vì hoàn tất việc kiểm tra, sẽ giúp đảm bảo tính khả thi và chủ động trong triển khai thực tế tại địa phương, đồng thời vẫn đáp ứng yêu cầu về kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng phôi tem kiểm định", cơ quan soạn thảo lý giải.