Đăng kiểm

Đơn vị đăng kiểm tự quyết giá dịch vụ kiểm định tàu thủy không cao hơn giá “trần”

26/11/2025, 17:34

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 38/2025 quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, có hiệu lực từ ngày 8/1/2026.

Được thu các chi phí đăng kiểm ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ

Theo Thông tư 38/2025, đơn vị tính giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa là ngày công, trong đó, ngày công được tính theo từng lần đăng kiểm viên thực hiện dịch vụ đăng kiểm tại hiện trường.

Đơn vị đăng kiểm tự quyết giá dịch vụ kiểm định tàu thủy không cao hơn giá “trần”- Ảnh 1.

Theo Thông tư 38/2025, đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa được tự quyết định giá cụ thể dịch vụ kiểm định nhưng không được cao hơn mức giá tối đa (ảnh minh họa).

Thời gian mỗi lần thực hiện công việc được tính tối thiểu là 0,5 ngày công. Nếu thời gian thực hiện công việc vượt quá 4 giờ thì cứ tăng thêm dưới 2 giờ được tính thêm 0,25 ngày công; nếu thời gian tăng thêm từ 2 - 4 giờ thì tính thêm 0,5 ngày công.

Trường hợp dịch vụ đăng kiểm yêu cầu phải thực hiện nhiều lần tại hiện trường, giá dịch vụ đăng kiểm được tính theo tổng số ngày công của các lần thực hiện công việc.

Thời gian di chuyển của đăng kiểm viên từ đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm đến hiện trường và ngược lại, thời gian đăng kiểm viên chờ đợi thực hiện dịch vụ đăng kiểm, thời gian lập hồ sơ đăng kiểm không được tính vào thời gian thực hiện công việc để tính giá.

Mức giá cụ thể dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa do đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm tự định giá không cao hơn giá tối đa của giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Giá tối đa, giá cụ thể bao gồm: thuế giá trị gia tăng; lệ phí cấp giấy chứng nhận; chi phí lưu trú, di chuyển, thông tin liên lạc, tiền lương làm việc ngoài giờ, ngày nghỉ của đăng kiểm viên theo quy định để thực hiện dịch vụ đăng kiểm.

Đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm được thu các chi phí lưu trú, di chuyển, thông tin liên lạc, tiền lương làm việc ngoài giờ, ngày nghỉ của đăng kiểm viên để thực hiện dịch vụ đăng kiểm theo chi phí phát sinh thực tế, phù hợp với quy định hiện hành.

Trường hợp kiểm tra chu kỳ phương tiện thủy nội địa có hạng mục kiểm tra không đạt sau 2 lần kiểm tra, đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm thu giá dịch vụ kiểm tra chu kỳ theo giá cụ thể được đơn vị niêm yết và thu thêm theo mức bằng giá cụ thể dịch vụ kiểm tra bất thường khi tiếp tục kiểm tra hạng mục không đạt từ lần kiểm tra thứ 3.

Trường hợp đăng kiểm viên đã đến hiện trường kiểm tra theo đề nghị mà khách hàng hủy bỏ thực hiện kiểm tra hoặc các điều kiện về an toàn không được đảm bảo theo quy định để thực hiện kiểm tra, khách hàng phải trả các chi phí về lưu trú, di chuyển, thông tin liên lạc, tiền lương làm việc ngoài giờ, ngày nghỉ của đăng kiểm viên… theo quy định tại Thông tư.

Rõ cách tính giá từng dịch vụ đăng kiểm

Thông tư 38/2025 cũng quy định rõ cách tính giá từng dịch vụ đăng kiểm. Cụ thể, trường hợp đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm thực hiện dịch vụ kiểm tra hàng năm và dịch vụ kiểm tra trên đà cùng thời điểm cho cùng một phương tiện, được thu 100% giá cụ thể dịch vụ kiểm tra hàng năm và 50% giá cụ thể dịch vụ kiểm tra trên đà.

Giá cụ thể dịch vụ thẩm định hồ sơ thiết kế đóng mới, sửa đổi từ sản phẩm thứ hai trở đi thuộc lô sản phẩm đóng mới, sửa đổi giống nhau trong cùng 1 lần thẩm định, tại cùng nơi thi công được tính bằng 30% giá cụ thể dịch vụ thẩm định hồ sơ thiết kế đóng mới, sửa đổi của đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm niêm yết.

Giá cụ thể dịch vụ thẩm định hồ sơ thiết kế đóng mới, hoán cải, lập hồ sơ, sửa đổi, mẫu định hình đối với phương tiện mang 2 cấp được tính bằng 130% giá cụ thể dịch vụ thẩm định hồ sơ thiết kế đóng mới, hoán cải, lập hồ sơ, sửa đổi, mẫu định hình của đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm niêm yết.

Đơn vị đăng kiểm tự quyết giá dịch vụ kiểm định tàu thủy không cao hơn giá “trần”- Ảnh 2.

Thông tư 38/2025 cho phép các đơn vị đăng kiểm linh hoạt trong quyết định giá dịch vụ kiểm định song vẫn đảm bảo quyền lợi người dân, doanh nghiệp nhờ có giá "trần" của Bộ Xây dựng (ảnh minh họa).

Giá cụ thể dịch vụ thẩm định hồ sơ thiết kế đóng mới, hoán cải, lập hồ sơ, sửa đổi, mẫu định hình đối với phương tiện mang 3 cấp được tính bằng 160% giá cụ thể dịch vụ thẩm định hồ sơ thiết kế đóng mới, hoán cải, lập hồ sơ, sửa đổi, mẫu định hình của đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm niêm yết.

Giá cụ thể dịch vụ thẩm định hồ sơ thiết kế đóng mới, hoán cải, lập hồ sơ, sửa đổi, mẫu định hình đối với phương tiện mang 4 cấp được tính bằng 190% giá cụ thể dịch vụ thẩm định hồ sơ thiết kế đóng mới, hoán cải, lập hồ sơ, sửa đổi, mẫu định hình của đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm niêm yết.

Trường hợp khách hàng yêu cầu cung cấp dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa vào các ngày nghỉ theo quy định của pháp luật, đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm được thu thêm chi phí tiền lương phát sinh phải trả cho đăng kiểm viên tương ứng với thời gian làm việc thực tế có xác nhận của khách hàng.

Đảm bảo linh hoạt, hài hòa lợi ích giữa đăng kiểm và người dân, doanh nghiệp

Một chuyên gia trong lĩnh vực đăng kiểm thủy cho biết, từ trước đến nay, giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa được thực hiện theo quy định tại Thông tư 237/2016 của Bộ Tài chính, chi tiết cho từng loại hình đăng kiểm và loại phương tiện.

Tuy nhiên, Luật Giá 2023 quy định đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải là dịch vụ thiết yếu. Thực hiện quy định tại Luật này, Bộ Xây dựng đang xây dựng mức giá "trần" (giá tối đa) cho dịch vụ đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa.

Theo quy định tại Thông tư 38/2025, từ ngày 8/1/2026, các đơn vị đăng kiểm được tự quyết định mức giá dịch vụ đăng kiểm cho từng loại hình kiểm định, từng loại phương tiện nhưng không được cao hơn giá tối đa do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định. Đồng thời, thực hiện niêm yết mức giá này làm cơ sở thu giá dịch vụ của người dân, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định.

Một đơn vị đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa cho biết, quy định tại Thông tư 38/2025 cho phép các đơn vị đăng kiểm linh hoạt trong xây dựng giá cụ thể dịch vụ kiểm định phương tiện thuỷ nội địa; mặt khác, việc áp dụng mức giá "trần" sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cũng như giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa 13 năm chưa thay đổi trong khi có nhiều biến động vật giá.

Với bối cảnh đặc thù các phương tiện thủy nội địa nằm rải rác nhiều nơi, nhiều khu vực địa hình phức tạp, chia cắt khiến công tác đăng kiểm gặp nhiều khó khăn, tốn kém thời gian, chi phí đi lại, các đơn vị đăng kiểm kiến nghị việc xây dựng giá tối đa cần phù hợp để đảm bảo hoạt động ổn định cho các đơn vị đăng kiểm, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ kiểm định phương tiện thủy nội địa.