Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có mạng lưới cao tốc dài nhất cả nước, gần 1.300km
Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị. Theo đó, đến năm 2050, vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài hơn 1.271km.
Cục Đường bộ VN vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL.
Liên quan đến phát triển hệ thống đường cao tốc tại khu vực ĐBSCL, Cục Đường bộ VN cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực đồng bằng sông Cửu Long có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.271 km.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2024.
Trong đó, 3 tuyến cao tốc trục dọc có tổng chiều dài 680 km gồm: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 335 km, Bắc - Nam phía Tây dài 105 km, TP. HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150 km, Cà Mau - Đất Mũi dài 90km.
Cùng đó 3 tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591 km gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, Hồng Ngự - Trà Vinh dài 188 km.
Hiện nay, toàn vùng có khoảng 120 km đường cao tốc đang khai thác gồm tuyến TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đến hết 2025, sẽ bổ sung thêm 191km gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 38 km, Hậu Giang - Cà Mau dài 73 km, Cao Lãnh - Lộ Tẻ dài 29 km, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51 km, nâng tổng số cao tốc trong khu vực lên khoảng 311km.
Đến năm 2028 sẽ bổ sung thêm các tuyến: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 188 km, Cao Lãnh - An Hữu 27 km, Mỹ An - Cao Lãnh 26 km, nâng lên khoảng 552km đường cao tốc.
Cục Đường bộ VN cũng cho biết, theo kế hoạch, giai đoạn từ năm 2025 và 2026 - 2030 sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai đầu tư 269 km, bao gồm các tuyến: Cà Mau - Đất Mũi dài 90 km, Đức Hòa - Mỹ An dài 64 km, Hà Tiên - Rạch Giá dài 100 km, cầu Cần Thơ 2 dài 15 km.
Giai đoạn sau 2030 sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư 385 km còn lại để hoàn chỉnh 1.271 km cao tốc của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm các tuyến TP. HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150 km, Hồng Ngự - Cao Lãnh và An Hữu - Trà Vinh dài 123 km, Rạch Giá - Bạc Liêu dài 112 km.
Đối với hệ thống quốc lộ, Cục Đường bộ VN cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Cục được giao nhiệm vụ thực hiện đầu tư một số tuyến quốc lộ trong vùng ĐBSCL.
Trong đó, Dự án đầu tư mở rộng một số cầu trên QL1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang sẽ đầu tư mở rộng 2 cầu Mỹ Đức Tây và Bà Lâm từ 2 làn xe cơ giới lên 4 làn xe cơ giới, hoàn thành năm 2023.
Dự án 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) khu vực ĐBSCL đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư. Cục đang chủ động, khẩn trương triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phấn đấu hoàn thành phê duyệt trong tháng 2/2026, dự kiến khởi công 2026, hoàn thành 2028.
Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, trong 5 năm qua (2021 - 2025), vốn bảo trì bố trí cho các tuyến quốc lộ trong vùng Đông Nam Bộ khoảng gần 5.000 tỷ đồng, bảo đảm giao thông được an toàn và thông suốt.