Hàng không

Đồng Nai: Dốc lực cho sân bay Long Thành, đường giao thông và giải ngân đầu tư công

20/08/2025, 17:38

Với dự án sân bay Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá tiến độ khả quan và biểu dương các đơn vị thi công, cũng như chủ đầu tư tăng tốc rút ngắn tiến độ. Ông cũng yêu cầu Đồng Nai đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

GRDP của Đồng Nai tăng 8,23%, dự án trọng điểm đua nước rút

Chiều 20/8, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cùng Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội có buổi giám sát quan trọng tại Đồng Nai. Nội dung làm việc xoay quanh tình hình triển khai các nghị quyết của Quốc hội về những dự án trọng điểm quốc gia, cũng như kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Dốc lực cho sân bay Long Thành, đường giao thông và giải ngân đầu tư công- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai.

Báo cáo đoàn công tác, ông Phan Trung Hưng Hà, Phó Giám đốc Sở Tài chính Đồng Nai cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, GRDP của tỉnh tăng 8,23%, xếp thứ 13/34 tỉnh. Trong đó, công nghiệp - xây dựng tăng 9,24%, dịch vụ tăng 8,72%.

Đầu tư tiếp tục khởi sắc với hơn 64.000 tỷ đồng vốn trong nước (65 dự án mới) và 1,8 tỷ USD vốn FDI (109 dự án mới, 834 triệu USD vốn đăng ký bổ sung). Thu ngân sách đạt 53.578 tỷ đồng, bằng 76% dự toán. Đáng chú ý, ngày 19/8, tỉnh đồng loạt khởi công, khánh thành 8 dự án lớn với tổng vốn gần 50.000 tỷ đồng, tạo động lực mới cho tăng trưởng.

Về hạ tầng then chốt, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đã hoàn tất 100%, bàn giao cho ACV. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang phát động thi công 140 ngày đêm, mục tiêu thông xe kỹ thuật ngày 19/12. Thành phần 2 tuyến này đã bàn giao 100% mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật được di dời cơ bản xong.

Với cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn còn lại, tỉnh đã kiểm kê, đang áp giá đền bù, phấn đấu hoàn tất trong năm 2025. Các dự án khác như TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư (hoàn thành 2026), Hồ Chí Minh - Đức Hòa (hoàn thành năm 2025), cùng các tuyến Vành đai 3, 4 TP.HCM đều đang được triển khai song song.

Đồng Nai: Dốc lực cho sân bay Long Thành, đường giao thông và giải ngân đầu tư công- Ảnh 2.

Đồng Nai đang triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối.

Đối với dự án cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa, ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, cao tốc này dài 124,13km (qua Đồng Nai 101km), chia thành 5 dự án thành phần. Trong đó, thành phần 1 đầu tư tuyến chính theo hình thức PPP do liên danh Vingroup - Techtra triển khai, khởi công ngày 19/8. Các thành phần khác liên quan đường gom, cầu vượt và công tác bồi thường do Ban QLDA các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng phụ trách, dự kiến hoàn thành năm 2027.

Ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh diện tích 81,86ha đất tái định cư tại xã Bình Sơn (nay là xã Long Thành, phân khu III) ra khỏi dự án thu hồi đất, bồi thường sân bay Long Thành, giao lại tỉnh quản lý. UBND tỉnh đã có công văn gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội, Bộ Tư pháp xin ý kiến hướng dẫn.

Cũng theo ông Hồ Văn Hà, tỉnh Đồng Nai đang triển khai hàng loạt dự án giao thông như cao tốc, vành đai cùng các đường tỉnh, hương lộ, chi phí đầu tư khá lớn. Tỉnh cũng quan tâm kết nối Đồng Nai và TP.HCM như cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2, cầu Nhơn Trạch 2 và cầu Cát Lái. Do đó, Đồng Nai thực tế vẫn cần thêm các nguồn lực ngoài đầu tư công để triển khai những dự án sớm đồng bộ, nâng tầm cho giao thông kết nối, đảm bảo đi lại thuận lợi nhất. Đồng Nai cũng đang nghiên cứu những khu thương mại tự do để triển khai cho địa phương.

Phấn đấu 19/12 có chuyến bay từ sân bay Nội Bài hạ cánh tại sân bay Long Thành

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà nhấn mạnh, Bộ Xây dựng thời gian qua luôn phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực giao thông, xây dựng... Đặc biệt ở dự án sân bay Long Thành, những khó khăn, vướng mắc được Bộ phối hợp ACV và địa phương tháo gỡ. Hiện, 4 dự án thành phần tăng tốc thi công.

Đồng Nai: Dốc lực cho sân bay Long Thành, đường giao thông và giải ngân đầu tư công- Ảnh 3.

Toàn cảnh buổi làm việc tại Đồng Nai.

Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước), Thứ trưởng Phạm Minh Hà cho biết, sẽ hoàn thành trước ngày 19/12 để đồng bộ với các dự án thành phần khác.

Dự án thành phần 2, các công trình quản lý bay đang triển khai nhanh, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn.

Dự án thành phần 3 nhà ga hành khách là đường găng chính của tổng thể sân bay, có khối lượng công việc lớn, mục tiêu vẫn là cơ bản hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp khánh thành, khai thác thương mại nửa đầu năm 2026.

Dự án thành phần 4, suất ăn, hangar bảo dưỡng máy bay đã khởi công, trong đó hangar số 1 và 2 giao cho Vietnam Airlines triển khai, còn hangar số 3 và 4 do Vietjet triển khai (vừa khởi công ngày 19/8).

"Đối với dự án sân bay Long Thành, ACV phải yêu cầu các đơn vị khẩn trương tăng công suất khai thác đá để đẩy nhanh thi công dự án. Đối với chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Xây dựng đã thành lập các tổ công tác làm việc với địa phương, hỗ trợ về vấn đề xây dựng. Thực tế nhiều xã chỉ có 1 - 2 người phụ trách quản lý xây dựng, trước đó các xã lại chưa làm nhiều lĩnh vực này nên bước đầu khó khăn. Do đó, các tỉnh cũng cần tập huấn cho xã trước, quan tâm chế độ chính sách, lương...", Thứ trưởng Phạm Minh Hà nói.

Đồng Nai: Dốc lực cho sân bay Long Thành, đường giao thông và giải ngân đầu tư công- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ xây dựng Phạm Minh Hà thông tin về tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc ACV thông tin, toàn bộ các gói thầu đang được tổ chức thi công đồng loạt với gần 14.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, cùng khoảng 3.000 thiết bị hiện đại, phấn đấu hoàn thành cơ bản dự án trước ngày 19/12, đưa sân bay vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

Đến nay, khối lượng đạt hơn 52,57% giá trị hợp đồng, nhiều gói thầu thậm chí cam kết rút ngắn 3-6 tháng. Các hạng mục lớn như đường cất hạ cánh, nhà ga, nhiên liệu, sân đỗ... sản lượng rất tốt.

Tuy nhiên, khó khăn về đá xây dựng vẫn còn. Tổng nhu cầu dự án khoảng 4,9 triệu m3, riêng 6 tháng cuối năm 2025 cần 3,4 triệu m3, nhưng hiện mới cung ứng được 2,2 triệu m3. ACV kiến nghị Đồng Nai đẩy nhanh cấp phép mỏ, tạo điều kiện khai thác, vận chuyển để bảo đảm tiến độ. ACV cũng mong địa phương quan tâm giao thông kết nối để đi lại sau khi sân bay đưa vào khai thác thuận lợi hơn.

"Công tác bay kiểm tra phương thức bay đã thành công, dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ bay hiệu chuẩn phục vụ cho cất hạ cánh tại sân bay Long Thành để 19/12 bay chuyến bay kỹ thuật đầu tiên từ sân bay Nội Bài vào hạ cánh tại sân bay Long Thành, tiến tới bay thương mại vào nửa đầu năm 2026", ông Việt nhấn mạnh.

Tại buổi giám sát, nhiều thành viên trong đoàn công tác bày tỏ tin tưởng Đồng Nai sẽ hoàn thành những mục tiêu đặt ra, góp phần quan trọng vào việc đưa những dự án trọng điểm quốc gia về đích, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Các thành viên đoàn cũng yêu cầu Đồng Nai diễn giải rõ hơn những ý kiến về các nội dung liên quan…

Đồng Nai: Dốc lực cho sân bay Long Thành, đường giao thông và giải ngân đầu tư công- Ảnh 5.

Một góc dự án sân bay Long Thành.

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực mà Đồng Nai đạt được, từ việc triển khai các dự án trọng điểm, tốc độ tăng trưởng GRDP cho đến thu ngân sách. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tỉnh cần phải tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, bởi đây chính là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy những hạng mục, công trình khác cùng bứt phá.

Với dự án sân bay Long Thành, công trình đặc biệt quan trọng của quốc gia, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, tiến độ hiện nay khả quan. Nếu thời tiết thuận lợi, ngày 19/12 có thể khánh thành và thực hiện chuyến bay đầu tiên tại sân bay này.

"Đã phấn đấu rồi thì càng phải phấn đấu nhiều hơn nữa", ông Thanh nói, đồng thời biểu dương những cải tiến kỹ thuật giúp rút ngắn tiến độ thi công từ 5 - 6 tháng, cũng như nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong việc đẩy nhanh nhiều hạng mục quan trọng, đặc biệt là đường cất hạ cánh.

Ông cũng lưu ý Đồng Nai sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đá phục vụ công trình, đồng thời đẩy nhanh tiến độ những hạng mục thuộc giai đoạn 1 và chuẩn bị cho giai đoạn sau. Những công trình có khả năng ảnh hưởng trực tiếp khai thác giai đoạn 1 phải được báo cáo Quốc hội để sớm xử lý triển khai sớm, tránh gây bụi bẩn, ảnh hưởng vận hành khi đưa sân bay vào hoạt động.

Đồng Nai: Dốc lực cho sân bay Long Thành, đường giao thông và giải ngân đầu tư công- Ảnh 6.

Giao thông kết nối TP.HCM - Đồng Nai được quan tâm.

Ngoài ra, vấn đề giao thông kết nối được Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đặc biệt nhấn mạnh. Ông yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan phải sớm hoàn thiện những tuyến đường kết nối, bởi tình trạng ùn tắc hiện nay là rất lớn. Sân bay Long Thành khi được khai thác, nếu không kịp thời xử lý thì lưu thông sẽ ảnh hưởng nặng nề.

Về kiến nghị điều chỉnh diện tích 81,86ha đất tái định cư (phân khu III) ra khỏi dự án thu hồi đất, bồi thường sân bay Long Thành, giao lại tỉnh Đồng Nai quản lý, ông Thanh yêu cầu các cơ quan tiếp tục nghiên cứu cơ chế để phối hợp, có phương án giải quyết nhanh cho Đồng Nai.

Phó chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Đồng Nai tận dụng dư địa phát triển từ tỉnh Bình Phước cũ và quan tâm chế độ cho cán bộ các địa phương sau sáp nhập.