Hàng hải

Mở cơ hội phát triển đội tàu container

14/10/2025, 13:27

Nghị định 247/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171/2016 quy định về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 86/2020) đã mở cơ hội cho các doanh nghiệp trong phát triển đội tàu container.

Một trong những quy định mới đáng chú ý tại Nghị định 247/2025 có hiệu lực từ ngày 30/10 là điều chỉnh giới hạn tuổi tàu biển nước ngoài đã qua sử dụng đăng ký lần đầu tại Việt Nam.

Theo đó, tuổi của tàu biển, tàu ngầm, tàu lặn mang cờ quốc tịch nước ngoài đã qua sử dụng đăng ký lần đầu tại Việt Nam phải không quá 10 năm; Các loại tàu biển khác, kho chứa nổi, giàn di động không quá 15 năm.

Mở cơ hội phát triển đội tàu container- Ảnh 1.

Quy định mới về mua, bán, đóng mới tàu biển đã nới cơ hội để các doanh nghiệp có thể phát triển đội tàu container (Ảnh minh hoạ).

Trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định, trong đó không quá 17 năm đối với tàu container có sức chở 1.500 Teu trở lên. Trường hợp đặc biệt khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Như vậy, với quy định mới, giới hạn tuổi tàu container được đăng ký tại Việt Nam đã tăng từ 15 tuổi (theo quy định hiện hành) lên 17 tuổi.

Đây là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp để thuận tiện đầu tư phù hợp với tiềm lực tài chính. Ông Phạm Quốc Long, Phó chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho biết hiện nay, giá thành đầu tư cho một tàu mới rất cao, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng để đầu tư tàu mới.

Theo ông Long, trên thực tế sử dụng tàu biển, các tàu khoảng 17 tuổi vẫn có khả năng khai thác tốt, mang lại hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp. "Tàu cũ cũng sẽ có giá cả phù hợp hơn, giúp doanh nghiệp có cơ hội để đầu tư, mở rộng đội tàu để phát triển sản xuất kinh doanh", ông Long chia sẻ.

Theo lý giải của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, việc bổ sung trường hợp đặc biệt đối với tàu vận tải hàng container (không quá 17 tuổi) là theo Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, nhằm phát triển đội tàu chở hàng container mang cờ quốc tịch đáp ứng nhu cầu thị trường vận tải, nắm bắt xu thế container hóa trong vận chuyển hàng hóa diễn ra mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian gần đây và sẽ tiếp tục xu thế này trong thời gian tới.

Hiện nay, đội tàu container mang cờ quốc tịch Việt Nam có khoảng 44 tàu, tuổi trung bình là 18,5, chủ yếu là tàu nhỏ có sức chở dưới 600 Teu. Quy định giới hạn kích cỡ tàu từ 1.500 Teu trở lên để tăng số lượng tàu có trọng tải lớn, phù hợp cho khai thác tuyến nội Á.

Việc cho phép tàu container không quá 17 tuổi có sức chở từ 1.500 Teu trở lên sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng tàu container.

Đồng thời, tăng tổng trọng tải GRT của đội tàu container quốc gia, góp phần làm tăng thị phần, năng lực vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu của đội tàu biển Việt Nam, giảm bớt phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong nước.