Hàng hải

Mở rộng vùng nước cảng biển Huế: Cập nhật quy hoạch, nâng tầm năng lực khai thác tàu lớn

30/10/2025, 14:35

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư Công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận thành phố Huế và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế.

Bổ sung phạm vi vùng nước cảng biển tại Phong Điền, các bến hành khách

Thông tư mới nhằm thay thế Thông tư số 58/2018 của Bộ Giao thông vận tải công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế.

Mở rộng vùng nước cảng biển Huế: Cập nhật quy hoạch, nâng tầm năng lực khai thác tàu lớn- Ảnh 1.

Dự thảo Thông tư mới đề xuất mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển thành phố Huế nhằm tạo thuận lợi cho phát triển, quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải. Ảnh minh hoạ.

Dự thảo Thông tư nêu rõ, bổ sung phạm vi vùng nước cảng biển tại khu vực Phong Điền để đáp ứng các quy hoạch chuyên ngành và quy hoạch của thành phố, làm cơ sở cho công tác quản lý nhà nước của Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và các cơ quan liên quan.

Đồng thời, bổ sung mở rộng phạm vi vùng nước cảng biển tại khu vực Chân Mây về phía biển khoảng 1 hải lý nhằm tận dụng độ sâu tự nhiên tối thiểu khi thiết lập khu neo chuyển tải, đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu có trọng tải có trọng tải lớn hoạt động.

Đặc biệt, bổ sung phạm vi vùng nước cảng biển tại các bến hành khách, du thuyền ven biển thành phố Huế làm cơ sở cho công tác quản lý nhà nước của các cơ quan liên quan. Bởi theo các quy hoạch hiện đều có các bến cảng phục vụ cho hoạt động du lịch (bến khách, bến du thuyền) ven biển thành phố Huế.

Ngoài ra, bổ sung quy định khu vực hàng hải thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế, bao gồm: khu vực hàng hải Phong Điền, khu vực hàng hải Thuận An, khu vực hàng hải Chân Mây, khu vực hàng hải tại các bến hành khách, du thuyền ven biển thành phố Huế: Vinh Thanh; Vinh Mỹ; Lộc Bình; Bãi Bằng - Núi Giòn; Lăng Cô; Bãi Cả; Bãi Chuối..

Tăng cường sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN thông tin, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, những năm qua, cảng biển Huế đã được đầu tư đáng kể vào hệ thống kết cấu hạ tầng, bao gồm bến cảng, cầu cảng, kho bãi và các công trình hỗ trợ kỹ thuật, nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận tàu biển có trọng tải lớn.

Cảng cũng được bổ sung các công năng khai thác mới, cho phép tiếp nhận và xử lý hiệu quả nhiều loại hàng hóa khác nhau. Đặc biệt, khu bến Chân Mây có vị trí địa lý thuận lợi, gần các trung tâm kinh tế lớn như Đà Nẵng và khu vực Bắc Trung Bộ, có khả năng tiếp nhận đa dạng các loại tàu như tàu container, tàu hàng rời, tàu chở dầu và tàu du lịch quốc tế.

Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho hoạt động tiếp nhận, xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa, còn mở rộng khả năng tiếp cận nguồn hàng, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng liên vùng.

Hiện nay, tại cảng biển Huế đã và đang có nhiều dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải. Cụ thể, tại khu bến Chân Mây (do Công ty CP Cảng Chân Mây quản lý), cầu cảng số 1 đã được điều chỉnh nâng khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp từ 30.000 DWT lên 50.000 DWT, tiếp nhận tàu du lịch quốc tế có trọng tải đến 225.282 GT.

Tuyến mép bến phía biển – cầu cảng số 1 cũng đã được bổ sung công năng tiếp nhận tàu chở hàng container có trọng tải đến 45.000 DWT giảm tải với mớn nước tối đa ≤ 10 m.

Cầu cảng số 2 (Công ty CP Cảng Chân Mây) và cầu cảng số 3 (Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế) đã được công bố đưa vào khai thác từ năm 2021, với khả năng tiếp nhận tàu hàng có trọng tải đến 50.000 DWT (giảm tải). Đặc biệt, năm 2025, cầu cảng số 2 tiếp tục được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 70.000 DWT giảm tải.

Bên cạnh hệ thống cầu cảng chính, cảng biển Huế còn phát triển thêm khu chuyển tải tại khu bến Chân Mây, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 200.000 DWT nhằm giảm áp lực cho các cầu cảng cứng hiện hữu. Đặc biệt, khu bến đang xây dựng dự án Bến tổng hợp - Container số 4 và số 5 do Công ty Cổ phần Hàng hải Vsico làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài 540 m, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và tàu container với trọng tải đến 70.000 DWT, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2026. Ngoài ra, các dự án Bến số 6, 7 và 8 tại khu bến Chân Mây đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục nghiên cứu đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư và dự kiến triển khai xây dựng trước năm 2030.

Tại khu bến Phòng Điền, UBND thành phố Huế cũng đang chỉ đạo các Sở, Ban ngành liên quan tích cực kêu gọi đầu tư các bến cảng mới theo quy hoạch phát triển cảng biển Huế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, với quy mô dự kiến gồm 2 bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT, nhằm mở rộng năng lực khai thác cảng và phục vụ nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng của khu vực.

Do đó, Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN cho rằng, việc xây dựng dự thảo Thông tư nhằm đảm bảo đồng bộ, hiện đại, tăng cường vai trò quản lý nhà nước về hàng hải trong bối cảnh mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển, logistics và an ninh - quốc phòng, tạo thuận lợi cho phát triển, quản lý, sử dụng hiệu quả kết cấu hạ tầng hàng hải.