Hàng không

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo xử lý máy bay bị bỏ rơi tại Nội Bài

27/10/2025, 16:11

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc thay đổi phương án xử lý tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện việc xử lý tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo nội dung tại điểm 3 văn bản số 13732/BTC-QLCS của Bộ Tài chính, bảo đảm khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích và chịu trách nhiệm về việc thay đổi phương án xử lý.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo xử lý máy bay bị bỏ rơi tại Nội Bài- Ảnh 1.

Tàu bay Boeing B727-200 sản xuất năm 1975, bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007 đã bị xuống cấp trầm trọng.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cho ý kiến thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về phương án giao chiếc B727-200 cho Học viện Hàng không Việt Nam tiếp nhận, sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành trong đào tạo ngành hàng không.

Theo Bộ Tài chính, chiếc B727-200 đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân, là tài sản công giao cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì xử lý theo phương án bán đấu giá.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết việc bán đấu giá gặp nhiều khó khăn do đây là loại tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ giao dịch trong nước cũng như quốc tế. Giá trị thẩm định quá thấp, không đủ bù đắp chi phí tổ chức bán đấu giá và các khoản chi phí liên quan.

Sau khi rà soát, Bộ Xây dựng đề xuất chuyển sang phương án giao cho Học viện Hàng không Việt Nam tiếp nhận.

Đối với Học viện Hàng không Việt Nam, Bộ Tài chính lưu ý cần dự toán đầy đủ các chi phí phát sinh như tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, bàn giao và đưa vào sử dụng khi xây dựng phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2026-2030.

Học viện cũng đã có văn bản đề nghị tiếp nhận, cam kết sử dụng đúng mục đích, không dùng ngân sách Nhà nước và có đủ năng lực tài chính để triển khai.

So sánh cho thấy, nếu mua mới một máy bay từ nước ngoài làm giáo cụ, chi phí có thể lên tới khoảng 500 tỷ đồng. Trong khi đó, việc tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt chiếc B727-200 bỏ rơi này chỉ tốn từ 8,7 - 9,7 tỷ đồng.