Hàng không

Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật 15/12 và chuyến bay đặc biệt 19/12

14/12/2025, 12:14

Trước thời điểm đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12 thì sân bay Long Thành sẽ trải qua chuyến bay kỹ thuật quan trọng vào ngày 15/12. Đây là bước bắt buộc, tiền đề để kiểm tra toàn diện sân bay này.

Bay kỹ thuật vào 15/12 bằng máy bay boeing 787

Theo ghi nhận của PV, tới thời điểm này các đơn vị liên quan đang tăng tốc chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật 15/12 và chuyến bay đặc biệt ngày 19/12 tại sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật 15/12 và chuyến bay đặc biệt 19/12- Ảnh 1.

Đường cất hạ cánh số 1 sân bay Long Thành đã sẵn sàng đón các chuyến bay quan trọng.

Cụ thể, theo kịch bản và kế hoạch do Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ, chuyến bay chính thức đầu tiên đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành chỉ được triển khai sau khi chuyến bay kỹ thuật bảo đảm tuyệt đối các yêu cầu về an toàn, kỹ thuật và khai thác.

Theo kế hoạch, chuyến bay chính thức đầu tiên đến sân bay Long Thành dự kiến được thực hiện vào ngày 19/12. Trước đó, vào ngày 15/12, một chuyến bay kỹ thuật sẽ được tổ chức nhằm kiểm tra, đánh giá toàn diện các điều kiện của sân bay Long Thành.

Để chuẩn bị cho hai chuyến bay quan trọng này, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịch bản, phương án tổ chức chi tiết, phân công rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan.

Theo kịch bản, chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12/2025 sẽ sử dụng 1 tàu bay code E, dự kiến là Boeing 787 loại tàu bay lớn nhất đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác hiện nay. Tàu bay sẽ cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), hạ cánh xuống sân bay Long Thành, sau đó quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay kỹ thuật không chở hành khách và hàng hóa, thành phần tham gia chỉ gồm tổ bay và đội ngũ kỹ thuật. Vietnam Airlines là đơn vị được giao thực hiện chuyến bay này.

Để bảo đảm chuyến bay kỹ thuật diễn ra an toàn, đúng kế hoạch, Bộ Xây dựng đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện dọn dẹp vệ sinh, trồng cỏ, kiểm tra và bảo đảm không có chướng ngại vật trong khu vực dải bay; hoàn thiện các hạng mục khu bay theo đúng quy định.

ACV cũng có trách nhiệm bố trí đầy đủ xe cứu hỏa, trang thiết bị mặt đất, cùng đội ngũ nhân viên khai thác đủ năng lực, có giấy phép, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an và UBND tỉnh Đồng Nai để bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong suốt quá trình tổ chức bay.

Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật 15/12 và chuyến bay đặc biệt 19/12- Ảnh 2.

Nhà ga sân bay Long Thành cùng các ống lồng dẫn khách cũng đã sẵn sàng để phục vụ sự kiện đặc biệt 19/12.

Đối với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương hoàn tất công tác nghiệm thu các công trình, trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ gửi Cục Hàng không Việt Nam để cấp phép cho hệ thống thiết bị, nhân viên hàng không và cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo quy định.

Vietnam Airlines được giao chủ động phối hợp với ACV để rà soát, đánh giá điều kiện khai thác hệ thống sân đường khu bay, chuẩn bị tàu bay, tổ lái và lực lượng kỹ thuật phục vụ chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm hoàn thành việc cấp phép cho các trang thiết bị, nhân viên hàng không và cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trước ngày 15/12/2025.

Chuyến bay đặc biệt 19/12 sẽ khởi hành từ Nội Bài về Long Thành

Theo kế hoạch, chuyến bay chính thức đầu tiên đến sân bay Long Thành, dự kiến diễn ra ngày 19/12/2025, sẽ thực hiện trên chặng bay Nội Bài - Long Thành - Nội Bài.

Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật 15/12 và chuyến bay đặc biệt 19/12- Ảnh 3.

Tháp không lưu sân bay Long Thành đã hoàn thành lắp đặt các thiết bị phục vụ cho chuyến bay 15/12 và 19/12.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết nhiều công việc quan trọng phục vụ chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay chính thức đầu tiên đã được hoàn tất.

Về hạ tầng xây dựng, ACV đã hoàn thành đường cất hạ cánh số 1, hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách, cùng các trang thiết bị đồng bộ như đèn tín hiệu, biển báo, sơn kẻ tín hiệu. Công tác đo sức chịu tải hệ thống sân đường cũng đã được thực hiện, bảo đảm đủ điều kiện khai thác tàu bay lớn nhất theo thiết kế.

Bên cạnh đó, ACV đã hoàn thành tuyến đường kết nối T1, T2 và thi công xong đường tiếp cận trục chính nội cảng trước ngày 15/12/2025. Xây dựng phương án khai thác tàu bay, phương án phục vụ mặt đất và bố trí nhân sự phù hợp.

Về công tác bảo đảm hoạt động bay, vùng trời và phương thức bay, VATM đã cơ bản hoàn thành xây dựng đài kiểm soát không lưu; lắp đặt đồng bộ các hệ thống kỹ thuật quan trọng như radar sơ cấp, radar thứ cấp (PSR/SSR), đài dẫn đường DVOR/DME, hệ thống ADS-B.

VATM cũng đã hoàn thiện phương thức bay và phương án khai thác tối ưu cho khu vực Tân Sơn Nhất - Long Thành. Xây dựng kế hoạch điều động nhân sự từ các sân bay khác, bảo đảm đầy đủ năng lực và giấy phép theo quy định. Song song đó, đơn vị này đã xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức huấn luyện tại chỗ và trên mô hình giả lập nhằm bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực.

Trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại phiên họp thứ 22, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tối đa nguồn lực cho dự án Sân bay Long Thành.

Theo ACV, để phục vụ đón chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay chính thức đầu tiên, các nhà thầu thi công dự án thành phần 3 các công trình thiết yếu trong sân bay đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, tổ chức thi công cả ngày lẫn đêm.

Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật 15/12 và chuyến bay đặc biệt 19/12- Ảnh 4.

Đây là những cầu ống lồng dự kiến sẽ đón những vị khách đặc biệt.

Hiện trên công trường có hơn 15.000 nhân lực và khoảng 3.000 máy móc, thiết bị được huy động, tập trung cho các hạng mục trọng yếu như đường cất hạ cánh số 1, hệ thống đường lăn - sân đỗ tàu bay và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách. So với đầu tháng 11/2025, lực lượng thi công đã tăng thêm hơn 1.000 người.

Được biết trước đó, công tác tổ chức bay hiệu chuẩn đã được VATM và ACV triển khai đầy đủ. Cụ thể, ngày 2/8/2025, hai đơn vị đã tổ chức và hoàn thành bay kiểm tra phương thức bay PBN. Trong các ngày 6, 26 và 29/10/2025, tiếp tục thực hiện bay hiệu chuẩn cho các thiết bị của ACV như hệ thống ILS, đèn tín hiệu, và các thiết bị của VATM gồm DVOR/DME, radar, ADS-B.

Kết quả bay hiệu chuẩn cho thấy các hệ thống đều đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn khai thác của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tạo nền tảng quan trọng cho việc tổ chức chuyến bay kỹ thuật và tiến tới đón chuyến bay chính thức đầu tiên tại sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành được khởi công xây dựng từ đầu năm 2021 tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Hiện nay tiến độ các hạng mục, dự án thành phần đều rất tốt. Dự kiến đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026.