Thế giới giao thông

San núi, nắn sông xây siêu sân bay ở Ấn Độ

15/11/2025, 16:23

Sau nhiều thập kỷ tắc nghẽn và trì hoãn, Mumbai, một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới đã sở hữu thêm sân bay thứ hai tráng lệ mang tên Cảng hàng không quốc tế Navi Mumbai.

Giảm tải cho sân bay hiện hữu

Trước đây, Mumbai chỉ có một sân bay duy nhất là cảng hàng không quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj (BOM) phục vụ trung bình hơn 54 triệu lượt khách mỗi năm. Đây là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất châu Á, kéo theo cảnh chậm chuyến, xếp hàng dài. Tình trạng quá tải đã trở thành quen thuộc với người dân Mumbai.

San núi, nắn sông xây siêu sân bay ở Ấn Độ- Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Navi Mumbai tựa như hình hoa sen. Ảnh: CNN.

Với nhu cầu bức thiết giảm tải cho BOM, chính quyền Ấn Độ đã lên kế hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế Navi Mumbai (NMI) từ cách đây 20 năm. Tuy nhiên, tháng 10 vừa qua, nhà ga số 1 với tổng vốn đầu tư hơn 2,2 tỷ USD mới khánh thành, đi vào hoạt động từ đầu tháng 12 tới.

Trước mắt, nhà ga số 1 vừa khánh thành có công suất phục vụ 20 triệu hành khách/năm.

Dự kiến đến năm 2032, nơi đây sẽ có bốn nhà ga với tổng công suất 90 triệu hành khách mỗi năm, đưa Mumbai sánh ngang với các trung tâm hàng không toàn cầu như London, New York hay Dubai.

Trực tiếp dự sự kiện khánh thành nhà ga số 1 sân bay Navi Mumbai, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ: "Năm 2014, Ấn Độ chỉ có 74 sân bay. Đến nay, con số đó đã vượt 160. Với sân bay mới, nông dân bang Maharashtra sẽ có thể kết nối với các siêu thị ở châu Âu và Trung Đông, còn thủy sản của ngư dân có thể nhanh chóng tiếp cận thị trường toàn cầu".

Kỳ tích kỹ thuật

Theo hãng tin CNN, với hành khách, sân bay quốc tế Navi Mumbai hứa hẹn mang lại trải nghiệm suôn sẻ, thêm nhiều chuyến bay và thuận tiện hơn trước.

San núi, nắn sông xây siêu sân bay ở Ấn Độ- Ảnh 2.

Phối cảnh bên trong nhà ga sân bay Navi Mumbai. Ảnh: Navi Mumbai.

Còn với thành phố Mumbai vốn lâu nay căng mình với một sân bay duy nhất quá tải, đây thực sự là một kỳ tích kỹ thuật. Bởi trong quá trình xây dựng sân bay, các kỹ thuật viên phải san phẳng đồi núi, chuyển hướng dòng sông và bắc cầu qua sông nhỏ.

Hơn nữa, sân bay còn được ứng dụng công nghệ hiện đại, kỳ vọng giúp hành khách nhanh chóng hoàn thành thủ tục nhờ công nghệ sinh trắc học, thời gian chờ đợi rút ngắn và việc nối chuyến thuận lợi hơn khi các hãng hàng không mở rộng mạng lưới.

Không khó để nhận ra NMI được xây dựng với mục tiêu đưa ngành hàng không Ấn Độ tiệm cận các trung tâm hàng không lớn của châu Á. Ông Jeet Adani, Giám đốc phụ trách sân bay của Tập đoàn Adani, nhà đầu tư chính của NMI, cho biết sân bay lấy các tiêu chuẩn hàng đầu châu Á làm chuẩn mực.

NMI do công ty Zaha Hadid Architects nổi tiếng thiết kế với nhà ga hình hoa sen vốn là biểu tượng cổ xưa của Ấn Độ về tinh khiết và kiên cường.

Mái vòm được tạo hình như những cánh hoa vàng rực, nội thất kết hợp họa tiết jaali truyền thống cùng kính và ánh sáng hiện đại, mang đến không gian nhẹ nhàng, thư giãn cho hành khách. Jaali là thuật ngữ để chỉ những tấm đá lớn (đá sa thạch đỏ, đá cẩm thạch trắng…) được đục đẽo, chạm khắc thành các mạng lưới hoa văn, thường dùng để trang trí mặt tiền trong các công trình kiến trúc.

Sân bay được thiết kế theo hướng bền vững thể hiện từ hệ thống làm mát tự nhiên, năng lượng tái tạo đến tái chế nước.

Thách thức về kết nối giao thông

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, để sân bay hoạt động hiệu quả, vẫn tồn tại thách thức lớn, đó là hệ thống giao thông kết nối từ khu vực trung tâm đến sân bay.

Chuyên gia hàng không Mark D.Martin nhận định, đây là sân bay có vị trí rất thuận lợi nhưng khu vực này vẫn chưa được phát triển.

Tính khả thi và bền vững của một sân bay phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng kết nối với khu dân cư. Tuy nhiên, việc tiếp cận sân bay vẫn là vấn đề nan giải khi mạng lưới kết nối đến NMI còn nhiều hạn chế.

Cầu vượt biển Mumbai Trans Harbour Link, cây cầu biển lớn nhất Ấn Độ, về lý thuyết giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Nam Mumbai xuống còn 20 phút, nhưng vào giờ cao điểm, hành trình này có thể kéo dài hàng tiếng.

Theo chuyên gia hàng không Martin, chỉ thời gian mới trả lời được NMI sẽ hòa nhập thế nào vào mạng lưới giao thông Ấn Độ.

Hiện tại, các tuyến metro mở rộng và xe buýt nhanh vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, do đó, hoạt động trung chuyển phải phụ thuộc vào sự phối hợp giữa hệ thống tàu và xe buýt.

Khi chưa có tuyến metro trực tiếp nối từ các khu thương mại trọng điểm, phần lớn hành khách vẫn sẽ chọn taxi hoặc ô tô, khiến tình trạng tắc nghẽn thêm trầm trọng.

Dù Thủ hiến bang Maharashtra, ông Devendra Fadnavis khẳng định trong tương lai sẽ có tuyến taxi đường thủy nối giữa tượng đài Gateway of India và NMI, nhưng ông chưa công bố kế hoạch hay lộ trình cụ thể.

Tính đến thời điểm này, có nhiều hãng bay đăng ký khai thác tại Navi Mumbai. Tập đoàn Air India cho biết hãng giá rẻ Air India Express khai thác 20 chuyến bay/ngày từ sân bay mới, bao gồm cả đường bay quốc tế.

IndiGo, hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ sẽ chuyển hàng chục chuyến bay hằng ngày sang Navi Mumbai khi sân bay đi vào hoạt động và mở thêm đường bay quốc tế. Hãng hàng không nội địa giá rẻ Akasa Air cũng sẽ khai thác hơn 100 chuyến/tuần.