TP.HCM chính thức có tổ chuyên gia tư vấn triển khai mạng lưới đường sắt đô thị
TP.HCM thành lập tổ chuyên gia để tư vấn, giải quyết và phát triển những vấn đề liên quan đường sắt đô thị. Tổ chuyên gia do TS Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội làm tổ trưởng.
Ngày 8/8, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về việc thành lập Tổ chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội.

TP.HCM lập tổ chuyên gia tư vấn triển khai mạng lưới đường sắt đô thị.
Tổ chuyên gia do TS Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội làm tổ trưởng. TS Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, làm tổ phó và 29 chuyên gia thuộc các nhóm lĩnh vực chuyên ngành.
Tổ chuyên gia sẽ tham gia góp ý định hướng cho Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo, UBND TP.HCM, các cơ quan chuyên môn và chủ đầu tư về cơ chế, chính sách, nội dung liên quan trong các lĩnh vực.
Trong đó, có những nhóm việc như quy hoạch; phát triển đô thị theo mô hình TOD; thu hồi đất; phương án, trình tự, thủ tục đầu tư; phương án tài chính, huy động nguồn vốn; quản lý dự án, quản lý đấu thầu, quản lý chi phí; tổ chức thi công; kỹ thuật, công nghệ, vật liệu xây dựng; mô hình quản lý và điều hành dự án; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ; quản lý khai thác, vận hành...
Đồng thời, tư vấn, phản biện và góp ý đối với chương trình, kế hoạch, đề án và các giải pháp kỹ thuật, công nghệ nhằm hỗ trợ Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo, UBND thành phố, các cơ quan chuyên môn và chủ đầu tư trong việc chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ liên quan phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

Tuyến metro số 2 đang đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật để khởi công cuối năm 2025.
Các thành viên Tổ chuyên gia có quyền trình bày, phát biểu ý kiến khi được yêu cầu. Ý kiến của Tổ chuyên gia là cơ sở để Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo, UBND thành phố, các cơ quan chuyên môn và chủ đầu tư xem xét, quyết định.
Tổ chuyên gia cũng sẽ được tham vấn ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong và ngoài nước (bao gồm cả người đang công tác hoặc đã nghỉ hưu), cũng như các cơ quan nghiên cứu, nhằm phục vụ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Ban chỉ đạo, UBND thành phố, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo và cơ quan thường trực Ban chỉ đạo.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng thành lập Tổ thư ký giúp việc của Tổ chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội, gồm 9 thành viên. Ông Hồ Ngọc Nghĩa, Phó trưởng Phòng Quản lý Đường sắt đô thị, Sở Xây dựng, làm tổ trưởng.

Tuyến metro số 1 từ khi đưa vào khai thác nhận được sự quan tâm lớn của người dân.
Trước đó, TP.HCM xác định, trong 10 năm tới sẽ thực hiện 7 tuyến metro với chiều dài 355km, bắt đầu với tuyến metro số 2 dự kiến khởi công tháng 12/2025.
UBND thành phố đã bố trí 200 tỷ đồng thực hiện gói thầu tư vấn tổng thể và thực hiện một số nhiệm vụ chuẩn bị dự án cho 7 tuyến đường sắt đô thị.
Các tuyến bao gồm: Bến Thành - An Hạ; Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi; Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ; Đồng Thạnh (Hóc Môn) - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước; Long trường - Xa lộ Hà Nội - cầu Sài gòn - Bảy Hiền - Depo Đa Phước; Vành đai trong và Tuyến Tân Kiên - đường Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand Park.
Để huy động khoảng 40,2 tỷ USD đầu tư 7 tuyến metro, theo kế hoạch, UBND TP.HCM sẽ bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.
Đồng thời, bổ sung nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác; xây dựng phương án huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện các dự án; bố trí cân đối, kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm vốn ngân sách địa phương; xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương bố trí vốn cho các dự án đường sắt đô thị.