Đường bộ

TP.HCM triển khai nhiều giải pháp “giải cứu” ùn ứ giao thông quanh cầu Bình Triệu 1

11/09/2025, 17:44

Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng đã xảy ra sau khi điều chỉnh giao thông phục vụ thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Hiện nhiều giải pháp đã và đang được triển khai khẩn trương để giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ phía Đông thành phố.

Chiều 11/9, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin về tình hình giao thông khi nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.

TP.HCM triển khai nhiều giải pháp “giải cứu” ùn ứ giao thông quanh cầu Bình Triệu 1- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM.

Theo ông Giang, từ ngày 26/8, cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Triệu 2 được điều chỉnh giao thông để phục vụ thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Trong tuần đầu, tình hình giao thông ổn định, sau đó xuất hiện tình trạng ùn xe kéo dài trên quốc lộ 13 và đường Phạm Văn Đồng.

Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền thực hiện khá tốt, thời gian đầu người dân chuyển hướng lưu thông sang các lộ trình khác. Tuy nhiên sau đó, thấy khu vực này khá "thông thoáng", người dân bắt đầu di chuyển trở lại khiến tình hình giao thông căng thẳng hơn.

Để khắc phục tình trạng này, ngày 9/9, Sở đã phối hợp Công an TP.HCM kiểm tra hiện trường; ngày 10/9 tiếp tục họp với các đơn vị liên quan và thống nhất nhiều giải pháp điều tiết.

Các đơn vị thống nhất sẽ đảo chiều hẻm 153 quốc lộ 13, phường Bình Thạnh. Tại đường nhánh từ cầu Bình Lợi xuống quốc lộ 13, tùy tình hình thực tế sẽ cấm ô tô giờ cao điểm sáng và điều tiết xe vào giờ cao điểm chiều để giảm áp lực cho vòng xoay.

Ở giao lộ Phạm Văn Đồng - quốc lộ 13, bổ sung đèn tín hiệu nhằm điều tiết xe vào cầu Bình Triệu 2.

TP.HCM triển khai nhiều giải pháp “giải cứu” ùn ứ giao thông quanh cầu Bình Triệu 1- Ảnh 2.

Ùn ứ giao thông nghiêm trọng trên cầu Bình Triệu 1, 2.

Đơn vị thi công được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, tập trung làm ban đêm, ban ngày ưu tiên mặt đường cho lưu thông; đồng thời sửa chữa kịp thời các vị trí hư hỏng, bảo đảm xe qua lại an toàn.

Ngoài ra, các đơn vị cũng tăng cường giám sát qua hệ thống camera để kịp thời thông tin trên bảng LED điện tử, VOV, VOH, hướng dẫn người dân chọn lộ trình khác; lực lượng phản ứng nhanh sẽ được huy động xử lý khi xảy ra ùn ứ. TP.HCM cũng yêu cầu Công ty Bến xe Miền Đông điều chỉnh giờ xuất bến tại bến xe cũ, tránh cao điểm, đồng thời thông báo cho các nhà xe chọn lộ trình phù hợp, hạn chế đi qua quốc lộ 13.

Công an TP.HCM cùng chính quyền các phường Bình Lợi Trung, Bình Thạnh, Hiệp Bình, Thạnh Mỹ Tây được đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý xe dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng lề đường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13 và Nguyễn Xí.

Trước đó, ngày 9/9, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) đã triển khai các phương án để đóng tạm lối xuống từ cầu Bình Lợi dẫn vào vòng xoay Phạm Văn Đồng - quốc lộ 13. Việc đóng tạm lối từ cầu Bình Lợi xuống vòng xoay Phạm Văn Đồng - Quốc lộ 13 nhằm mục đích giảm ùn ứ cho khu vực, tuy nhiên do ùn ứ gia tăng nên sau đó cơ quan chức năng đã mở lại.

Đối với việc điều chỉnh giao thông khu vực cầu Bình Triệu 1, 2 để tổ chức thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện từ 16h40 ngày 26/8.

Theo đó, ô tô bị cấm lưu thông qua cầu Bình Triệu 1, chỉ còn xe máy được phép di chuyển bình thường. Việc điều chỉnh giao thông sẽ kéo dài đến ngày 30/11.

Ngày đầu tổ chức lại giao thông cầu Bình Triệu, cửa ngõ phía đông TP.HCM ùn ứ nghiêm trọngNgày đầu tổ chức lại giao thông cầu Bình Triệu, cửa ngõ phía đông TP.HCM ùn ứ nghiêm trọng

Sáng đầu tiên tổ chức lại giao thông phục vụ thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, tình trạng ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng đã xảy ra. Hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau, nhích từng chút từ hướng Bình Dương (cũ) vào trung tâm TP.HCM.