
Từ khoảng 6h sáng 27/8, nhiều tuyến đường cửa ngõ phía đông TP.HCM rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt tại khu vực cầu Bình Triệu 2 (quốc lộ 13, đoạn qua quận Bình Thạnh cũ và TP Thủ Đức cũ). Nguyên nhân là do điều chỉnh giao thông để phục vụ thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.
Trước đó, trong chiều 26/8, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) chính thức điều chỉnh giao thông khu vực cầu Bình Triệu 1, 2 để tổ chức thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Theo phương án điều chỉnh, ô tô bị cấm lưu thông qua cầu Bình Triệu 1, chỉ còn xe máy được phép di chuyển bình thường. Các phương tiện bốn bánh phải đi theo lộ trình thay thế qua cầu Bình Triệu 2 hoặc các tuyến Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí - Phạm Văn Đồng.
Trong khi đó, cầu Bình Triệu 2 được điều chỉnh tổ chức giao thông hai chiều. Phần đường từ Đinh Bộ Lĩnh hướng về Phạm Văn Đồng dành riêng cho ô tô (rộng 3,5m), cấm xe máy. Ở chiều ngược lại, từ Phạm Văn Đồng về Đinh Bộ Lĩnh, xe máy và ô tô con được đi chung một làn, các loại ô tô khác lưu thông ở làn còn lại.
Theo ghi nhận trong buổi sáng đầu tiên áp dụng phương án giao thông mới, khu vực này rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Hàng ngàn phương tiện cả hai hướng đều dồn về cầu Bình Triệu 2, khiến cây cầu quá tải, tê liệt. Một số tuyến đường kết nối như quốc lộ 13, Phạm Văn Đồng, Đinh Bộ Lĩnh.. cũng bị ùn ứ, xe buýt, xe ô tô, xe máy đậu san sát, nhích từng chút một.
Anh Trần Văn Lợi (chạy xe ôm công nghệ) chia sẻ, đây vốn là khu vực thường xuyên xảy ra ùn ứ, kẹt xe. Vào giờ cao điểm, nguyên tuyến quốc lộ 13 và cầu Bình Triệu đều bị ùn ứ, xe cộ di chuyển chậm. Việc chia cầu Bình Triệu 2 thành hai chiều xe chạy càng khiến tình hình giao thông trầm trọng hơn. "Bình thường cao điểm 7h - 9h sáng mới kẹt xe, nay mới 6h đường đã ken đặc. Tôi chôn chân hơn nửa tiếng mới lên được cầu. Sốt ruột lắm nhưng không có lối nào để thoát ra được", anh Lợi nói.
Tương tự, anh Hoàng Nam (ngụ TP Thủ Đức cũ) lo lắng cho biết, ngày nào anh cũng phải đi làm qua cầu Bình Triệu. Nếu không đi đường này, anh phải vòng một chặng rất xa để đến nơi làm. "Nếu tình trạng này kéo dài đến khi công trình hoàn thành, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, đặc biệt với những người làm việc cố định giờ giấc như chúng tôi", anh Nam băn khoăn.
Nhiều tài xế xe tải cho biết, mặt đường hẹp hơn trong khi lưu lượng phương tiện tăng cao khiến thời gian di chuyển kéo dài, chi phí vận tải đội lên, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Họ mong cơ quan chức năng có giải pháp điều tiết linh hoạt để hạn chế ùn tắc kéo dài (Trong ảnh, tình trạng ùn ứ tại vòng xoay khiến dòng xe từ đường Phạm Văn Đồng bị dồn lại, kéo dài nhiều km).
Việc tổ chức lại giao thông tại khu vực cầu Bình Triệu 1 và 2 để phục vụ thi công nâng tĩnh không dự kiến kéo dài đến cuối tháng 11/2025. Như vậy, khu vực cửa ngõ phía đông TP.HCM sẽ phải đối mặt với nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng kéo dài suốt hơn 3 tháng nếu không có phương án điều tiết hiệu quả.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 được khởi công cuối tháng 12/2024, có điểm đầu cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh cũ khoảng 93,4m (hướng về Bến xe Miền Đông); điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức cũ khoảng 92,4m (hướng về đường Phạm Văn Đồng). Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 770,4m, tổng mức đầu tư 134 tỷ đồng, dự kiến thi công trong khoảng 8 tháng và hoàn thành cuối năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận