
Chiều 26/8, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) chính thức điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Triệu 2 để phục vụ thi công công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1.

Theo kế hoạch ban đầu, đơn vị dự kiến 9h sáng nay sẽ điều chỉnh giao thông trên cầu Bình Triệu 2 và đến 14h chiều cấm ô tô lưu thông trên cầu Bình Triệu 1. Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài liên tục, đơn vị đã dời thời gian tổ chức lại giao thông khu vực sang 16h40 chiều cùng ngày.

Lực lượng chức năng đã có mặt tại khu vực cầu Bình Triệu 1, Bình Triệu 2 để triển khai các công việc trước khi tô xe như lắp đặt dải phân cách, vẽ vạch báo, đặt biển báo giao thông và thực hiện các hạng mục cần thiết nhằm đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người dân khi phương án phân luồng chính thức được áp dụng.
Lực lượng CSGT cũng có mặt để kịp thời hỗ trợ, phân luồng giao thông, điều tiết phương tiện di chuyển an toàn, tránh xảy ra tình trạng ùn ứ trong ngày đầu tổ chức lại giao thông và cả quá trình thi công sắp tới. Lực lượng chức năng cũng bố trí cán bộ tại hai đầu cầu nhằm hướng dẫn người dân nắm rõ lộ trình di chuyển thay thế, hạn chế tối đa việc đi nhầm vào khu vực cấm.
Theo phương án tổ chức giao thông, cấm xe ô tô đi lên cầu Bình Triệu 1, xe máy lưu thông bình thường. Lộ trình thay thế như sau: đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh) → cầu Bình Triệu 2 - đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh). Lộ trình 2: đường Xô Viết Nghệ Tĩnh → quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh) → đường Đinh Bộ Lĩnh - đường Nguyễn Xí - đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh).
Cầu Bình Triệu 2 được điều chỉnh thành 2 chiều xe. Trong đó, hướng lưu thông từ đường Đinh Bộ Lĩnh đến đường Phạm Văn Đồng dành cho các loại xe ô tô lưu thông trên phần đường rộng 3,5m (cấm xe 2-3 bánh lưu thông); hướng lưu thông từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Đinh Bộ Lĩnh: Đối với làn xe 1 (rộng 3,5m) sát lề bộ hành bên phải xe 2-3 bánh, xe ô tô con lưu thông; làn xe 2 (rộng 3,5m), sát dải phân cách bên trái dành cho các loại xe ô tô.
Cầu Bình Triệu 1 và Bình Triệu 2 là điểm nóng về giao thông tại khu vực cửa ngõ TP.HCM. Mỗi ngày, giao thông khu vực này luôn trong tình trạng căng thẳng vào giờ cao điểm. Với việc tổ chức lại giao thông để phục vụ thi công, nguy cơ ùn tắc càng tăng cao nếu không có phương án điều tiết hiệu quả.
Theo Sở Xây dựng, trong quá trình kích nâng cầu, chỉ cho phép xe mô tô lưu thông qua cầu. Do đó, Sở đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các lực lượng chức năng để thông báo, điều tiết giao thông, hạn chế ùn ứ giao thông khu vực cầu Bình Triệu 1.
Hiện nay, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 đã cơ bản hoàn thành công tác thi công cọc khoan nhồi và dầm kích; việc nâng cầu được triển khai từ ngày 23/8 và dự kiến hoàn thành công trình vào cuối tháng 11 với chiều cao nâng 1,08m.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 có điểm đầu cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh cũ khoảng 93,4m (hướng về Bến xe Miền Đông); điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức cũ khoảng 92,4m (hướng về đường Phạm Văn Đồng). Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 770,4m, tổng mức đầu tư 134 tỷ đồng, dự kiến thi công trong khoảng 8 tháng và hoàn thành cuối năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận