Ứng phó bão số 5: Hàng hải quản chặt tàu, thuyền, sẵn sàng cứu nạn
Để chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên biển, ngành hàng hải đang triển khai nhiều biện pháp ứng phó với cơn bão số 5 (Kajiki).
Sẵn sàng phương tiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn
Tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, ngày 23/8, Trung tâm đã họp trực tuyến về công tác chuẩn bị, triển khai ứng phó và đề xuất các phương án nhằm chủ động đối phó với bão số 5.

Phương tiện tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng đã ứng trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.
Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Trung tâm đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức trực ban 24/7, cập nhật, thu thập đầy đủ và kịp thời tình hình diễn biến của áp thấp nhiệt đới, kiểm tra tình hình cơ sở hậu cần, các thiết bị hệ thống liên quan khác và triển khai hoạt động phòng chống theo kế hoạch.
Đồng thời, bố trí vị trí ứng trực an toàn cho các phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng điều động phương tiện tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.
Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với lực lượng PCTT&TKCN các cơ quan, đơn vị tại khu vực, tổ chức hoạt động đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và giảm thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra.
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 23/8, bão số 5 (tên quốc tế là Kajiki) đã mạnh lên cấp 10, giật cấp 12.
Theo dự báo, khoảng 4h ngày 25/8, bão số 5 sẽ mạnh lên cấp 12-13, giật 15 trên vùng biển từ Thanh Hóa đến Quảng Trị. Đến ngày 25/8, bão số 5 đổ bộ vào đất liền khu vực Thanh Hóa đến Bắc Quảng Trị với cường độ cấp 11-12, giật 14.
Thống kê, theo dõi, nắm bắt tình hình phương tiện, thiết bị có khả năng hoạt động tìm kiếm cứu nạntại khu vực trách nhiệm để có thể huy động tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.
Chủ động rà soát, thống kê, nắm bắt tình hình các phương tiện hoạt động trong khu vực, đặc biệt theo dõi các phương tiện chưa kịp về nơi tránh trú, bị hỏng hóc, sự cố.
Trung tâm đã xây dựng kế hoạch cử 2 đoàn công tác trực tiếp vào các tỉnh miền Trung để phối hợp triển khai công tác phòng chống bão. Các phương tiện chuyên dụng từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng được bố trí sẵn sàng, đảm bảo có thể cơ động thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ ngay khi có yêu cầu.
Không cấp phép rời cảng cho phương tiện khi không đảm bảo an toàn

Bão số 5 có thể đạt cấp 12-13, giật 15-16 tại khu vực vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Huế (Ảnh: NCHMF).
Trước đó, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã ban hành công điện về ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, yêu cầu Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam bố trí thường trực 24/24h để theo dõi diễn biến của thiên tai, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Trung tâm cần chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải khu vực duy trì lực lượng và phương tiện để sẵn sàng triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.
Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo các Đài Thông tin duyên hải phát cảnh báo áp thấp nhiệt đới trên biển để cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động tránh trú an toàn.
Các cảng vụ hàng hải và các cảng vụ đường thủy nội địa khu vực cần sẵn sàng triển khai phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã xây dựng. Thường xuyên theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm.
Trường hợp tàu thuyền rời cảng, khuyến cáo cho tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm của thiên tai, đặc biệt lưu ý đối với các tàu biển mang cấp hạn chế 3 và phương tiện thủy nội địa tại các khu vực vùng nước do cảng vụ quản lý.
Các đơn vị cần liên tục nắm bắt tình hình diễn biến của thời tiết, chế độ thủy văn, tĩnh không các công trình vượt sông, tình hình tuyến, luồng kịp thời thông báo đến thuyền trưởng trước khi cấp phép để chủ động ứng phó. Tuyệt đối không cấp phép rời cảng, bến cho phương tiện khi không đảm bảo an toàn.
Các Sở Xây dựng quản lý tuyến đường thủy nội địa cùng Chi cục Hàng hải và Đường thủy phía Bắc được đề nghị kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, công tác điều tiết hướng dẫn giao thông, chống va trôi, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại những vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia.
Cạnh đó, phối hợp với cơ quan liên quan tại địa phương kiểm tra các quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý.
Yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện phải neo đậu phương tiện trong thời gian ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương trong quá trình áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền.
Các Sở Xây dựng chỉ đạo các Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc lưu ý khi cấp phép cho phương tiện thủy nội địa (đặc biệt là phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB) rời cảng, bến thủy nội địa tránh đi vào khu vực ảnh hưởng của bão.