Xã hội

Đưa 8 dự án giao thông trọng điểm vào Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030

10/12/2025, 17:27

Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2030 hình thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia, phấn đấu có 5.000km đường bộ cao tốc.

Đẩy mạnh xây dựng đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chiều 10/12, với 433/433 (chiếm 93,66%) đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đưa 8 dự án giao thông trọng điểm vào Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030- Ảnh 1.

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Media Quốc hội.

Nghị quyết đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đạt trên 8,0%/năm thời kỳ 2021-2030.

Về kết cấu hạ tầng, hình thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia, bao gồm các trục giao thông đường bộ Bắc - Nam (đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một số đoạn của đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đường ven biển), các trục giao thông Đông - Tây quan trọng, phấn đấu có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc; các cảng biển cửa ngõ có chức năng trung chuyển quốc tế, các cảng hàng không quốc tế lớn, các tuyến đường sắt kết nối với các cảng biển lớn, đường sắt kết nối quốc tế, đường sắt đô thị; xây dựng một số đoạn đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; giảm thiểu chi phí logistics, phát triển hạ tầng đô thị...

Nghị quyết quy định danh mục dự kiến các dự án quan trọng của quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có 8 dự án giao thông, gồm: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây; Đường bộ cao tốc Đông – Tây; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai TP.HCM; Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Đường sắt đô thị Hà Nội, đường sắt đô thị TP.HCM; Các tuyến đường sắt kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế.

Về định hướng tổ chức không gian hệ thống giao thông quốc gia, Nghị quyết quy định hình thành các hành lang trục dọc quốc gia Bắc - Nam với đủ 5 phương thức vận tải.

Đối với đường bộ, hoàn thành xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, cực tăng trưởng gắn với các vùng động lực như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, kết nối các cảng biển đặc biệt, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu quốc tế có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các tuyến kết nối quốc tế quan trọng.

Mở rộng quy mô các tuyến có lưu lượng vận tải lớn bảo đảm đáp ứng nhu cầu, giảm nhanh tình trạng ùn tắc trên các tuyến quan trọng.

Đẩy nhanh xây dựng các tuyến cao tốc gắn với hình thành các hành lang kinh tế Đông - Tây, một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Về đường sắt, xây dựng một số đoạn đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; xây dựng đường sắt kết nối quốc tế, kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh, TP.HCM và cửa khẩu quốc tế quan trọng.

Hoàn thành xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, sớm triển khai các tuyến Biên Hoà - Vũng Tàu, Hà Nội - Lạng Sơn, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đầu mối, đường sắt kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đẩy nhanh xây dựng đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM và nghiên cứu kéo dài các tuyến để kết nối với các tỉnh lân cận.

Đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh; nghiên cứu xây dựng đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam).

Về cảng biển, định hướng nâng cấp, xây dựng các cảng biển cửa ngõ có chức năng trung chuyển container quốc tế tại Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (TP.HCM).

Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), Hòn Khoai (Cà Mau), Vân Phong (Khánh Hòa), Trần Đề (Cần Thơ)...

Đối với hàng không, xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành; mở rộng, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; xây dựng, mở rộng các cảng hàng không quốc tế gắn với các vùng động lực như cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Gia Bình, Cát Bi, Phú Quốc...

Phấn đấu đến năm 2030, có khoảng 92 - 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Về đường thủy nội địa, đầu tư, nâng cấp đồng bộ các tuyến sông chính để vận tải hàng hóa, container, hàng hóa chuyên dụng, khối lượng lớn trên các tuyến đường thủy nội địa tại vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ưu tiên đầu tư và khai thác hiệu quả hành lang vận tải thủy ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang.

Đưa 8 dự án giao thông trọng điểm vào Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030- Ảnh 2.

Quang cảnh phiên họp chiều 10/12. Ảnh: Media Quốc hội.

Quy hoạch đô thị gắn với phát triển hệ thống giao thông công cộng

Nghị quyết cũng quy định định hướng tổng thể phát triển hệ thống đô thị, theo đó, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa phù hợp với quy hoạch, hình thành hệ thống đô thị, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Nâng cao chất lượng phát triển đô thị về kinh tế, xã hội, nhà ở, kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là giao thông, cấp, thoát nước, chống ngập, lụt đô thị, bảo vệ môi trường.

Phát triển các đô thị có chức năng tổng hợp theo hướng đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.

Quy hoạch, phát triển đô thị gắn với định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD). Quản lý, khai thác hiệu quả không gian ngầm, nhất là tàu điện ngầm tại các đô thị lớn.

Đẩy mạnh xây dựng và phát triển các đô thị thông minh; hình thành và phát triển một số đô thị, chuỗi đô thị thông minh kết nối với khu vực và thế giới.

Phát triển hệ thống đô thị ven biển và hải đảo theo hướng bền vững, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên; chú trọng phát triển đô thị trên cơ sở bảo tồn, phát huy các yếu tố di sản, văn hóa - lịch sử.

Cùng đó, định hướng xây dựng, phát triển TP Hà Nội, TP.HCM và các thành phố khác trở thành các đô thị năng động, sáng tạo, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị; đủ sức cạnh tranh, hội nhập khu vực và quốc tế, có vai trò quan trọng trong mạng lưới đô thị của khu vực Đông Nam Á, châu Á.

Phát triển TP.HCM trở thành siêu đô thị đạt tầm quốc tế theo mô hình đa cực, đa trung tâm, có hệ thống kết cấu hạ tầng và quản trị thông minh, hiện đại.