Hối hả làm đường lăn, sân đỗ, lập cột mốc mới tại "siêu sân bay" Long Thành
Trên đại công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân Tập đoàn Cienco4 đang ngày đêm chạy đua, hoàn thành hạng mục chính, bảo đảm điều kiện đón chuyến bay đầu tiên dịp 19/12 tới đây.
Huy động nhân lực gấp đôi, "số hóa" công tác điều phối
Bước sang tháng cuối cùng của năm 2025, công trường gói thầu 4.6 và 4.7 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn duy trì nhịp thi công hối hả.

Cienco4 tổng lực thi công tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Máy móc rộn vang, các kỹ sư công nhân miệt mài chạy đua các hạng mục chính để kịp ngày đón chuyến bay đầu tiên đến "siêu sân bay" lớn nhất cả nước vào dịp 19/12.
Đảm nhận thi công phần việc giá trị hơn 1.300 tỷ đồng ở cả hai gói thầu, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Ban điều hành thuộc Tập đoàn Cienco4 cho biết, tính đến nay, đơn vị đã hoàn thành 90% sản lượng tại gói thầu 4.6.
Tại đây, hạng mục đường lăn, đường cất hạ cánh và thoát nước được dồn lực hoàn thành.
Với gói thầu 4.7, sản lượng thi công đã đạt 75%. Hầm GSE và sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách là những hạng mục được ưu tiên đẩy nhanh tiến độ.
Nhớ lại thời điểm tiếp nhận chỉ đạo tăng tốc tiến độ, cơ bản hoàn thành phạm vi công việc trong năm 2025 thay vì năm 2026 theo kế hoạch ban đầu, ông Sơn cho biết, áp lực đối với nhà thầu khi ấy rất lớn.
"Thời gian rút ngắn, giá trị khối lượng công việc thực hiện hàng tháng tăng khoảng 30 - 40% so với kế hoạch gốc.
Có thời điểm, khối lượng tăng đến 50%, đặc biệt là giai đoạn bước vào cao điểm triển khai các hạng mục kết cấu bê tông xi măng và các công trình tiện ích", vị chỉ huy thông tin.

Nhà thầu tranh thủ từng ngày thời tiết thuận lợi để tăng tốc tiến độ.
Hóa giải khó khăn, nỗ lực vì mục tiêu lớn, Cienco4 đã chủ động điều chỉnh toàn bộ phương án tổ chức thi công, huy động số lượng nhân lực, thiết bị gấp đôi kế hoạch ban đầu.
"Hơn 300 kỹ sư, công nhân và hơn 60 đầu máy được chia khu vực thi công thành nhiều mũi, triển khai theo phương án "cuốn chiếu", tổ chức song song các hạng mục chính từ nền, móng, kết cấu đến các công trình phụ trợ.
Việc điều phối nhân lực, thiết bị được số hóa và kiểm soát theo thời gian thực, đảm bảo mọi nguồn lực được sử dụng hiệu quả nhất", ông Trần Văn Sơn chia sẻ.
Hơn 17 năm gắn bó với các công trình giao thông trọng điểm, từ đường sắt đô thị đến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, thế nhưng, kỹ sư Trần Văn Sơn cũng thừa nhận, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án có quy mô lớn bậc nhất từ trước đến nay, cũng là dự án đối diện với áp lực lớn nhất bản thân từng tham gia.
Áp lực không chỉ đến từ tiến độ gấp rút, mà còn từ yêu cầu kỹ thuật rất cao, công tác điều phối phức tạp, không cho phép bất kỳ một sơ suất hay chậm trễ nào.
"Mỗi ngày trôi qua là một chặng đua thật sự. Từ khi bám trụ ở công trường sân bay Long Thành, trung bình cứ 2 - 3 tháng, anh em mới có thể về nhà một lần với 1 - 2 ngày ngắn ngủi, vội vã.
Riêng với tôi, hành trang mang theo mỗi lần trở về ngoài tấm bánh, gói quà còn là hồ sơ, bản vẽ và chiếc điện thoại luôn cầm trên tay trực chờ trao đổi, xử lý kịp thời công việc.
Công việc có đôi phần vất vả, song, chúng tôi luôn cảm thấy tự hào và vinh dự khi sự dấn thân của mình đang góp phần làm nên công trình tầm cỡ, góp phần tạo dựng vị thế và phát triển đất nước", anh Sơn thổ lộ.


Các mũi thi công sân đỗ được nhà thầu triển khai "3 ca, 4 kíp" để bám sát tiến độ.
Tiếp tục vượt khó hoàn thành đồng bộ công trình
Vui mừng khi nguồn vật liệu thi công dự án đã cơ bản được đáp ứng nhờ sự hỗ trợ tích cực của UBND tỉnh Đồng Nai, song, đại diện Cienco4 nhìn nhận, phía trước các nhà thầu vẫn còn khá nhiều thách thức.
Một trong số đó là biến động về lực lượng lao động. Thời tiết khắc nghiệt tại dự án khiến nhiều công nhân chỉ "trụ" được 1 - 2 tháng, đòi hỏi nhà thầu phải nhanh chóng lên phương án cân đối, tìm kiếm thêm lực lượng lao động tại địa phương và các tỉnh lân cận, không để công trường thiếu người, không để dây chuyền thi công hẫng nhịp.
Rào cản tiếp theo là mùa mưa kéo dài đến giữa tháng 11/2025 kết hợp với sự đổ bộ của nhiều cơn bão, tiến độ thi công thoát nước và đổ bê tông xi măng bị ảnh hưởng lớn.
Tạo sức bật cho công trường, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 đã đồng hành cùng ban điều hành, người lao động tháo gỡ khó khăn bằng sự ưu tiên dòng tiền huy động vật liệu và những chính sách hỗ trợ đặc thù như: Tăng lương, phụ cấp tăng ca, thưởng tổ đội trong các đợt phát động chiến dịch.
"Bằng kinh nghiệm và sự chủ động, Cienco4 đang bám sát tiến độ các hạng mục, không chỉ đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư, tư vấn giám sát mà còn chủ động tổ chức các phương án nhằm rút ngắn tiến độ so với hợp đồng đã ký.
Riêng tại gói thầu 4.7, tiến độ đã được rút ngắn gần 8 tháng so với kế hoạch ban đầu", lãnh đạo ban điều hành thuộc Tập đoàn Cienco4 chia sẻ.
Tham gia thi công khối lượng công việc lớn tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thời gian qua, Cienco4 cũng từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu tại hàng loạt gói thầu/dự án lớn trong lĩnh vực hàng không như: Gói thầu số 6 "Thi công xây dựng công trình" thuộc dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay hiện hữu Cảng HKQT Cam Ranh giá trị hơn 650 tỷ đồng; Gói thầu số 6 - Thi công xây dựng công trình dự án mở rộng sân đỗ máy bay CHK quốc tế Cát Bi giai đoạn 1; Gói thầu hơn 240 tỷ đồng dự án mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; Dự án nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Cùng đó là gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc; thi công đường cất hạ cánh, đường lăn tại dự án đường cất hạ cánh số 2 CHK quốc tế Cam Ranh; thi công cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất…
Riêng tại dự án dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Tập đoàn Cienco4 tham gia với vai trò vừa là nhà đầu tư (liên danh cùng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T), cũng vừa là nhà thầu thi công.