Lạng Sơn siết quản lý chiều cao xếp hàng hóa trên xe tải, container
Nhằm hạn chế tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các xe tải, container tuân thủ nghiêm mức chiều cao xếp hàng hóa theo thiết kế.
Theo Thông tư số 12/2025/TT-BXD quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá khổ, quá tải, xe bánh xích; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ và cấp giấy phép lưu hành cho xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ.

Phương tiện chở gỗ lưu thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do xếp hàng vượt quá chiều cao quy định.
Đối với xe tải thùng hở có mui, chiều cao xếp hàng hóa không được vượt quá chiều cao giới hạn của thùng xe theo thiết kế, được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
Đối với xe tải thùng hở không mui, hàng hóa xếp trên xe vượt quá chiều cao thùng xe theo thiết kế phải được chằng buộc, kê, chèn chắc chắn, đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Chiều cao xếp hàng hóa không được vượt quá các mức sau (tính từ điểm cao nhất của mặt đường), cụ thể: xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở theo thiết kế từ 5 tấn trở lên: chiều cao xếp hàng hóa không quá 4,2 m; xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở theo thiết kế từ 2,5 tấn đến dưới 5 tấn: chiều cao xếp hàng hóa không quá 3,5 m; xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở theo thiết kế dưới 2,5 tấn: chiều cao xếp hàng hóa không quá 2,8 m; xe chở container: chiều cao xếp hàng hóa không quá 4,35 m.
Thông tư cũng nêu rõ, với hàng rời, vật liệu xây dựng, phế thải, chiều cao xếp hàng hóa phải thực hiện theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 49 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy, chiều cao xếp hàng hóa thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 33 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Việc chấp hành đúng quy định về chiều cao xếp hàng hóa giúp đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế rủi ro va chạm, mất cân bằng xe và nguy cơ tai nạn khi lưu thông trên đường.
Chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng, ông Hoàng Khánh Dư, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Việc kiểm soát xe quá tải, cơi nới thùng hàng và vận chuyển hàng hóa vượt quá chiều cao cho phép là ưu tiên hàng đầu, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế rủi ro tai nạn giao thông khi các phương tiện chở hàng vượt quá chiều cao quy định tham gia giao thông".
Sở đã yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện việc xếp hàng hóa trên phương tiện theo đúng quy định, đảm bảo gọn gàng, dàn đều, chằng buộc chắc chắn, chèn lót cẩn thận, không để hàng hóa bị xê dịch trong quá trình di chuyển.
Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị bốc xếp hàng hóa phải tăng cường kiểm tra giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, bảo đảm hàng hóa xếp trên xe không vượt quá chiều cao cho phép theo thiết kế khi tham gia giao thông. Đây là trách nhiệm quan trọng của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện và các đơn vị bốc xếp hàng hóa.
Đối với xe container hoặc phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, việc xếp hàng không đúng quy định của pháp luật sẽ gây khó khăn cho người lái xe khi điều khiển phương tiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây hư hại cho công trình hạ tầng giao thông đường bộ.
Ông Dư nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và các cơ quan, đơn vị liên quan để khảo sát các điểm đen, các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, qua đó đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh".
Khi các lực lượng chức năng và doanh nghiệp cùng nâng cao ý thức chấp hành, việc xếp hàng hóa đúng chiều cao sẽ không chỉ bảo đảm an toàn cho từng chuyến xe, mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, bền vững và trách nhiệm trên những cung đường Lạng Sơn.