Trước lo ngại thông tin cá nhân bị rò rỉ từ vụ vi phạm dữ liệu gần đây của SK Telecom có thể làm gia tăng các vụ lừa đảo qua điện thoại (voice phishing), các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Hàn Quốc đang chạy đua triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến để phát hiện và ngăn chặn những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.

Các công ty viễn thông Hàn Quốc tăng cường phòng thủ bằng AI sau vụ hack dữ liệu của SK Telecom.
Tháng trước, công ty an ninh mạng EverSpin báo cáo sự gia tăng của các ứng dụng độc hại giả mạo các ứng dụng hợp pháp, chẳng hạn như ứng dụng của Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Hàn Quốc hoặc SmartSafe của SK Telecom, đặc biệt vào đầu tháng 5, ngay sau khi thông tin về vụ vi phạm dữ liệu được công bố hồi tháng 4.
LG Uplus đã bắt tay với KT và Liên đoàn Ngân hàng Hàn Quốc (KFB) bằng việc ký biên bản ghi nhớ vào thứ sáu tuần trước nhằm tăng cường các biện pháp ngăn chặn lừa đảo. Quan hệ đối tác này hướng đến thiết lập sự hợp tác đa phương để nâng cấp hệ thống phát hiện lừa đảo và nâng cao nhận thức cộng đồng về loại tội phạm này. KFB sẽ cung cấp cho các công ty viễn thông cơ sở dữ liệu số điện thoại trong lĩnh vực ngân hàng. Đồng thời, LG Uplus và KT sẽ tận dụng công nghệ AI phát hiện lừa đảo và phân tích dữ liệu để cải thiện các hệ thống bảo mật, giúp phát hiện các giao dịch gian lận của khách hàng ngân hàng.
LG Uplus dự định sử dụng dịch vụ AI agent ixi-O để tạo ra một môi trường bảo mật tích hợp giữa ngành tài chính và viễn thông. "Thông qua sự hợp tác giữa hai lĩnh vực, chúng tôi mong muốn giảm thiểu thiệt hại do các tội phạm này gây ra. Chúng tôi sẽ tạo ra một môi trường tài chính và viễn thông an toàn, đáng tin cậy, mang đến các dịch vụ mà mọi người có thể sử dụng với sự tự tin", Phó chủ tịch LG Uplus Lee Jae-won cho biết.
Công ty đã sử dụng hệ thống phân tích dựa trên AI và phối hợp chặt chẽ với cảnh sát để chống lại các hoạt động gian lận, ngăn chặn thành công các vụ lừa đảo với thiệt hại ước tính khoảng 151,6 triệu USD chỉ trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 năm nay. Hệ thống AI của họ đã phát hiện 5.090 ứng dụng độc hại liên quan đến lừa đảo và chia sẻ thông tin với cơ quan thực thi pháp luật để cảnh sát trực tiếp liên hệ với các nạn nhân tiềm năng, hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm độc hại.
KT cũng không đứng ngoài cuộc, triển khai dịch vụ phát hiện và cảnh báo lừa đảo qua điện thoại dựa trên AI từ tháng 1. Chỉ trong hai tháng, hệ thống này đã phát hiện 1.528 cuộc gọi đáng ngờ với độ chính xác 90,3%, trong đó xác định 392 cuộc là các vụ lừa đảo thực sự. Tổng thiệt hại ước tính được ngăn chặn thông qua hệ thống này vào khoảng 11,7 triệu USD, dựa trên ước tính trung bình cho mỗi vụ lừa đảo.
KT đã hợp tác với Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul để theo dõi các liên kết đến ứng dụng độc hại, nhằm xác định nạn nhân và ngăn chặn thiệt hại thêm bằng cách chặn các giao dịch tài chính. Kể từ tháng 4, KT đã làm việc với Kbank để cung cấp trực tiếp thông tin từ hệ thống AI, cho phép phản ứng thời gian thực đối với các vụ gian lận tài chính. KT cho biết họ dự định nâng cao độ chính xác của hệ thống phát hiện AI và cập nhật danh sách trắng (whitelist) trong nửa đầu năm nay.
Trong khi đó, SK Telecom đã tích hợp nền tảng bảo mật AI Scam Vanguard vào IBK Bank và AI agent của mình. Hệ thống này phát hiện các vụ lừa đảo theo thời gian thực bằng cách giám sát tin nhắn văn bản và cuộc trò chuyện, phân tích các mẫu để xác định liệu chúng có phải là lừa đảo hay không. Công ty báo cáo rằng chỉ trong hai tuần sau khi triển khai hệ thống tại IBK Bank, họ đã ngăn chặn 26 vụ lừa đảo với thiệt hại ước tính khoảng 430.000 USD.
SK Telecom đã chứng kiến sự sụt giảm lớn về số lượng thuê bao kể từ vụ vi phạm dữ liệu quy mô lớn tấn công mạnh vào nhà mạng di động lớn nhất quốc gia này vào tháng 4.
Hiệp hội các nhà mạng viễn thông Hàn Quốc cho biết hôm nay (2/6), các cuộc chuyển đổi số di động (MNP) giữa SK Telecom, KT, LG Uplus và các nhà mạng di động ảo (MVNO) đã đạt gần 933.509 thuê bao vào tháng 5. Con số này tăng khoảng 77% so với 525.937 thuê bao của tháng 3.
Trong 5 năm qua, số lượng chuyển đổi MNP không vượt quá 600.000, nhưng kể từ cuộc tấn công mạng của SK Telecom, con số này đã tăng vọt lên khoảng 700.000 vào tháng 4 và vẫn tiếp tục tăng. Số lượng người dùng SK Telecom chuyển sang KT là cao nhất, đạt khoảng 196.700 vào tháng trước, trong khi khoảng 158.600 chuyển sang LG Uplus. Số người chuyển sang MVNO từ SK Telecom cũng tăng lên 85.180 vào tháng 5. Con số đó thường dao động quanh mức 50.000.
Ngược lại, người dùng mới chuyển sang SK Telecom từ các nhà mạng khác giảm xuống còn khoảng 10.000 người. Trước sự cố tấn công mạng, SK Telecom đã chứng kiến khoảng 40.000 thuê bao chuyển từ KT và LG Uplus và khoảng 20.000 thuê bao chuyển từ MVNO.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận