Những món quà nhỏ nhưng ấm lòng công nhân
Tối 11/12, khi mọi nhà đã khép lại một ngày làm việc, trên cao trường cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau lại bước vào nhịp sống khác - nhịp sống của những con người "chạy đua với thời gian".

Ánh đèn pha trên công trường sáng trong đêm khuya.
Những ngày qua, từ lúc mặt trời vừa lặn cho đến khi kim đồng hồ kéo dài sang quá nửa đêm, ánh đèn pha trên công trường vẫn rực sáng. Tiếng máy thảm rền vang, tiếng xe lu nén chặt từng lớp nền đường, xen lẫn tiếng hàn cắt kim loại vang lên trong bóng đêm tịch mịch.
Trong ca đêm, những bóng người hiện rõ lên dưới ánh đèn của những xe lu, xe rải đá. Họ cặm cụi với cuốc, xẻng, đổ bóng dài trên nền mặt đường vừa thảm nhiệt độ rất cao. Mùi nhựa đường hắt gay gắt, hơi nóng hầm hập bốc lên nhưng không khí làm việc vẫn nhịp nhàng

Công nhân tất bật với việc lắp đặt hệ thống biển báo.
Giữa không khí tất bật ấy, Đoàn Thanh niên Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cùng Thành đoàn TP Cần Thơ đã đến thăm hỏi, tặng quà cho những người đang làm việc xuyên đêm. Sự xuất hiện của đoàn đã mang lại khoảnh khắc ấm áp hiếm hoi giữa công trường đầy khói bụi.
Để động viên kịp thời các đơn vị tham gia dự án, tạo không khí thi đua, không để các đơn vị "cô đơn" trên công trường như lời căn dặn của Thủ tướng, Đoàn Thanh niên Ban QLDA Mỹ Thuận đã phối hợp với Thành đoàn Cần Thơ tổ chức các chuyến thăm hỏi công nhân thi công hàng đêm trong giai đoạn cao điểm về đích.



Sự xuất hiện của Đoàn Thanh niên Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Thành đoàn TP Cần Thơ làm cho không khí công trường trở nên ấm áp.
Anh Phan Thanh Thịnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: Đoàn Thanh niên Ban đã có kế hoạch, từ ngày 5/12 cho đến ngày 19/12, mỗi đêm đều tổ chức đi tặng quà với tinh thần chia sẽ, động viên cho lực lượng tăng ca.
Những thành viên trong đoàn trao túi quà tận tay từng người công nhân áo lấm lem bụi nhựa, kèm theo đó là những lời hỏi han, động viên. Những phần quà không lớn gồm bánh mì, hộp xôi, chai nước... nhưng chứa đầy sự quan tâm, chia sẻ với nhọc nhằn của những người công nhân.

Niềm vui của công nhân Nguyễn Thanh Chiến khi nhận được lời thăm hỏi của Đoàn Thanh niên Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và Thành đoàn TP Cần Thơ.
"Làm đêm cực lắm, nhưng được quan tâm như vầy chúng tôi thấy ấm lòng. Mấy đêm trước anh em cũng đã nhận quà ba lần rồi, đây là lần thứ tư, vui lắm", công nhân Nguyễn Thanh Chiến cười tươi chia sẻ rồi lại nhanh chóng quay trở lại vị trí làm việc.
Siết tiến độ
Từ đầu tháng 10, khi dự án bước vào giai đoạn dở tải, chuyển sang thi công hạng mục kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông… toàn công trường bước vào giai đoạn "giới nghiêm". Đây là chặng nước rút quan trọng nhất.
Kế hoạch thi công chi tiết được tính toán khoa học, các giải pháp kỹ thuật được áp dụng bài bản phù hợp với những hạng mục đường găng của từng gói thầu.

Máy móc được huy động tối đa trên công trường.
Cán bộ Cục Kinh tế - Đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận gần như "nằm vùng" tại công trường, bám sát hiện trường 24/7 để kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắt.
Các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc tối đa. Toàn dự án huy động 2.100 công nhân, chưa kể đội ngũ kỹ sư và tư vấn giám sát; hơn 1.150 máy móc, thiết bị được trải đều trên hơn 110 km tuyến từ Cần Thơ đến Cà Mau. Bởi ở giai đoạn này, mỗi mét đường hoàn thành là một bước tiến quan trọng hướng về ngày về đích.

"Làm ngày, làm đêm" đã không còn là khẩu hiệu. Hơi nóng nhựa đường gay gắt cũng không một ai kêu cả, các công nhân đều nỗ lực làm việc".
"3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "làm ngày, làm đêm" không còn là khẩu hiệu mà là nhịp vận hành mỗi ngày. Tất cả chung một mục tiêu đó là đưa dự án về đích vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng.
"Nhà tôi ở An Giang, rất gần với dự án, nhưng hơn 1 tháng qua chưa về thăm nhà. Ca làm việc của tôi kết thúc vào lúc 10h đêm. Dù vất vả, nhưng anh em động viên nhau cố gắng làm việc bởi vì thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều", công nhân Bùi Minh Trường chia sẻ.
Tại dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, vị trí đầu tuyến thuộc gói thầu do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN (E&C) đảm nhận không khí căng thẳng gần như hiện rõ trong từng mũi thi công.

Một mũi thảm nhựa thuộc gói thầu của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng và Kỹ thuật VNCN
Ông Đỗ Minh Châu, Phó Giám đốc Công ty trực tiếp chỉ huy công tác thảm bê tông nhựa, vừa theo dõi mặt đường vừa liên tục trao đổi với cán bộ kỹ sư, giám sát.
"Muộn nhất đến ngày 15/12, nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ thảm bê tông nhựa. Trước ngày 19/12 sẽ xong hạng mục an toàn giao thông. Riêng 9 cầu chúng tôi phụ trách đã hoàn thành thảm nhựa và lắp đặt khe co giãn", ông Châu cho biết.



Nhiều đoạn tuyến thuộc dự án đã cơ bản hoàn thành.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay, nhiều gói thầu của dự án đã cơ bản hoàn thành việc thảm nhựa, trong đó phải kể đến gói thầu của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tân Nam, Cienco 4… Ô tô đã có thể chạy bon bon với tốc độ thiết kế. Hiện các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện việc lắp đặt biển báo hiệu, sơn vạch đường.
Các đơn vị còn lại đang tập trung tổ chức thi công đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ 19/12.
Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau siết tiến độ, nước rút về đích.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương nơi dự án đi qua nói riêng, cả nước nói chung mà còn nối thông cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau. Để khi mọi người nhắc đến Cà Mau sẽ không còn là 'nghe nói Cà Mau xa lắm'.
Chúng tôi đã lan tỏa ý nghĩa này đến với người lao động, để họ thấy được rằng họ đã có đóng góp rất lớn vào thành công của dự án.
Cùng với đó, chúng tôi đã tổ chức cho Công đoàn, Đoàn Thanh niên Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thăm hỏi, động viện phát đồ ăn trong buổi làm đêm. Qua đó, để người lao động họ cảm thấy rằng mình được quan tâm, không còn cô đơn trên công trường", ông Thi tâm sự.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận